Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 37/2018

Giá dầu thô tuần trước chốt phiên trên 70 USD/thùng sau những thông tin liên quan đến nhu cầu như dự trữ dầu thô Mỹ giảm 2,1 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 14/9, tuần giảm thứ 5 liên tiếp.

Dầu thô WTI giao tháng 11 tăng thêm 46 cent, hay 0,7%, kết thúc ở mức 70,78 USD/thùng trên sàn New York Mercantile Exchange, nhưng cách xa mức cao trong phiên là 71,80 USD. Hợp đồng này đã đánh dấu mức tăng hàng tuần hơn 2,6%.

Chuẩn Brent toàn cầu giao tháng 11 tăng 10 cent, tương đương 0,1%, chốt ở mức 78,80 USD, sau khi giảm trước đó trong phiên, trên ICE Futures Europe. Hợp đồng này đã tăng 0,9% trong tuần.

Mỹ không phải quốc gia duy nhất có dự trữ dầu thô giảm khi nhu cầu tiêu thụ năng lượng tăng mạnh. Arab Saudi cũng đã xuất kho 5,5 triệu thùng trong tháng 7 để phục vụ xuất khẩu do sản lượng chững lại.

Trong tuần này, các trader và nhà phân tích sẽ theo dõi kết quả cuộc họp giữa OPEC và các quốc gia phi thành viên tại Algiers, Algeria, diễn ra từ cuối tuần trước.

Như thường lệ, diễn biến chính trị của các thành viên OPEC vẫn là một thách thức, đặc biệt là với Iran, quốc gia đang đối mặt với những lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào xuất khẩu dầu mỏ, có hiệu lực từ tháng 11.

Iran đã phản ứng giận dữ trước thông tin OPEC có thể cắt hạn ngạch của nước này, cho phép các quốc gia khác tăng sản lượng để giữ nguyên nguồn cung. Bộ trưởng Dầu mỏ Iran tuyên bố không dự cuộc họp của OPEC để phản đối cái nước này gọi là nỗ lực của Arab Saudi nhằm cướp thị phần của Iran.

Nhiều nhà nhập khẩu đã giảm mua dầu thô Iran. Xuất khẩu của Tehran đã giảm 900.000 thùng/ngày kể từ tháng 4.

Diễn biến trên làm dấy lên khả năng giá dầu tăng cao cho tới năm 2020. Arab Saudi từng ám chỉ rằng họ hài lòng với việc giá dầu Brent lên trên 80 USD/thùng trong ngắn hạn và nước này có thể chậm trong việc bù đắp nguồn cung thiếu hụt từ Iran. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tỏ thái độ không hài lòng với giá dầu cao, đổ lỗi cho OPEC.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry bác bỏ lo ngại từ thị trường về thiếu hụt nguồn cung, cho rằng Arab Saudi, Nga và Mỹ đủ sức bù đắp phần thiếu hụt của Iran. Sản lượng dầu thô của Nga trong tháng 8 đã đạt 11,21 triệu thùng/ngày, cao kỷ lục từ thời hậu Liên Xô.

Morgan Stanley dự báo ngành công nghiệp dầu mỏ và khí tự nhiên có thể tăng cường chi đầu tư 15% vào năm 2020.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 25/9

Viện Dầu mỏ Mỹ công bố cập nhật hàng tuần về nguồn cung dầu Mỹ.

Ngày 26/9

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố báo cáo hàng tuần về dự trữ dầu Mỹ.

Ngày 28/9

Baker Hughes công bố số liệu hàng tuần về số giàn khoan dầu Mỹ.

ĐỌC THÊM