Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 37/2019

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sa thải cố vấn an ninh quốc gia John Bolton vì những bất đồng liên quan đến chính sách đối ngoại liên quan Triều Tiên và Iran. Bolton là người có quan điểm cứng rắn trong vấn đề Iran.

“Thị trường coi đây là dấu hiệu cho thấy chính quyền Trump bớt diều hâu hơn với Iran, để ngỏ khả năng đàm phán và có thể cho nguồn cung từ Tehran trở lại thị trường”, Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group ở Chicago, bang Illinois, nhận định. Xuất khẩu dầu thô của Iran giảm hơn 80% do bị Mỹ tái áp lệnh trừng phạt, sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Tehran.

Trong khi đó, phiến quân Houthi cuối tuần trước sử dụng máy bay không người lái tấn công khu phức hợp xử lý dầu mỏ Abqaiq và giếng dầu Khurais của Arab Saudi, đe dọa ảnh hưởng tới sản lượng gần 5 triệu thùng/ngày. Thị trường đang chờ thêm thông tin về vụ việc.

Theo phân tích sơ bộ, vụ tấn công có thể cản trở Iran và Mỹ ngồi lại bàn đàm phán bởi Tehran bị cáo buộc hậu thuẫn Houthi. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên Twitter để đổ lỗi cho Iran nhưng gần 24 giờ sau, Tổng thống Trump vẫn chưa có phản ứng nào.

Aramco không đưa ra mốc thời gian để khôi phục sản lượng. Một nguồn tin thân cận cho biết việc trở lại hoạt động 100% công suất có thể mất "vài tuần chứ không phải vài ngày".

Xuất khẩu dầu của Ả Rập Xê Út sẽ tiếp tục như bình thường trong tuần này khi vương quốc lấy dầu dự trữ từ các kho lớn của mình, một nguồn tin tóm tắt diễn biến nói với Reuters hôm Chủ nhật.

Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã ủy quyền giải phóng dầu từ kho Dự trữ Dầu khí Chiến lược (SPR) nếu cần một lượng lớn xác định vì cuộc tấn công vào các cơ sở của Saudi.

Giá dầu WTI chốt tuần trước giảm gần 3%, tuần giảm mạnh nhất kể từ giữa tháng 7, giá dầu Brent mất 2%.

Dự báo giá dầu tăng mạnh trong phiên 16/9 và biến động sau đó bởi Iran từng tuyên bố tối đa sản lượng nếu được xóa lệnh trừng phạt.

Số liệu từ Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu thô tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 6/9 giảm gần 7 triệu thùng, vượt xa dự báo giảm 2,7 triệu thùng từ giới phân tích.

Tân Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Abdulaziz bin Salman tuyên bố trước OPEC+ rằng nước này sẽ tiếp tục tự nguyện cắt giảm sản lượng vượt mức yêu cầu của nhóm.

OPEC hôm 11/9 dự báo sản lượng của khối đạt 29,4 triệu thùng/ngày vào năm 2020, giảm 1,2 triệu thùng/ngày so với năm nay. Mỹ đã trở thành đối thủ số 1 của OPEC trong xuất khẩu dầu.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước giảm 5 giàn khoan dầu xuống còn 733, thấp nhất kể từ tháng 11/2017, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 17/9

Viện Dầu mỏ Mỹ ra báo cáo hàng tuần về tồn kho dầu thô.

Ngày 18/9 

EIA cập nhật số liệu tồn kho dầu thô hàng tuần.

Fed ra quyết định về chính sách tiền tệ.

Ngày 20/9

Baker Hughes cập nhật số giàn khoan dầu hàng tuần.

ĐỌC THÊM