Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 37/2021

 

Thị trường dầu mỏ bước vào phiên giao dịch đầu tuần trước với sức ép lo ngại về một cuộc khủng hoảng nợ Trung Quốc đã khiến giới đầu tư tháo chạy khỏi các tài sản rủi ro cao như dầu thô khiến giá rớt 2%.

Nhưng với kỳ vọng tồn kho tại Mỹ giảm mạnh do sản lượng vẫn chưa được khôi phục hoàn toàn sau hai cơn bão đã giúp giá dầu phục hồi trở lại trong các phiên sau đó.

Ngoài ra, đồng đô la Mỹ giảm so với các đồng tiền khác cũng giúp hỗ trợ cho dầu thô.

Tại cuộc họp mới đây, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed phát đi tín hiệu việc nâng lãi suất có thể diễn ra vào năm 2022, sớm hơn nhiều so với dự kiến.

Kết thúc phiên 24/9, giá dầu Brent tương lai tăng 84 cent, tương đương 1,1%, lên 78,09 USD/thùng. Giá dầu WTI tương lai tăng 68 cent, tương đương 0,9%, lên 73,98 USD/thùng. Đây là giá đóng cửa cao nhất kể từ tháng 10/2018 với Brent và từ tháng 7/2021 với WTI.

Chốt tuần, giá dầu Brent và WTI lần lượt tăng 3,7% và 2,8%. Đây là tuần tăng thứ 3 đối với Brent và thứ 5 với WTI, chủ yếu do sản lượng tại vịnh Mexico vẫn chưa phục hồi sau bão Ida hồi cuối tháng 8. Kể từ đầu năm, giá cả hai loại dầu đều tăng khoảng 50%.

Một số sự gián đoạn có thể kéo dài nhiều tháng và đã dẫn tới tồn kho tại Mỹ cũng như thế giới giảm sâu. Các cơ sở lọc dầu ở Mỹ đang tìm phương án thay thế cho dầu từ vịnh Mexico, chuyển hướng sang dầu Iraq và Canada.

Trong khi đó, một số thành viên của tổ chức OPEC+ đang chật vật tăng sản lượng sau nhiều năm thiếu đầu tư hoặc trì hoãn bảo dưỡng trong đại dịch. Ngày 22/9, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq nói OPEC+ sẽ hành động để giữ giá dầu gần 70 USD/thùng khi kinh tế thế giới phục hồi.

OPEC+ sẽ nhóm họp vào ngày 04/10.

Tồn kho dầu thô tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 17/9 giảm 3,5 triệu thùng xuống 414 triệu thùng, thấp nhất kể từ tháng 10/2018, theo cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA).

Trong khi sản lượng nội địa của Mỹ đã tăng 500.000 thùng, với tổng mức sản xuất là 10,6 triệu thùng/ngày, thấp hơn 900.000 so với mức bình thường.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước tiếp tục triển khai thêm 9 giàn khoan dầu và khí, nâng tổng số giàn khoan hoạt động lên 520, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes. 

Theo một báo cáo của ANZ Research, giá dầu còn đang được hỗ trợ bởi giá khí đốt tăng mạnh. Giá khí đốt toàn cầu tăng mạnh trong những tháng gần đây do sự kết hợp của một số yếu tố, bao gồm nhu cầu gia tăng ở khu vực châu Á, lượng tồn kho khí đốt thấp, và nguồn cung khí đốt từ Nga bị thắt chặt hơn bình thường so với thời điểm này hàng năm.

Thị trường tiếp tục theo dõi cuộc khủng hoảng của Evergrande và tác động của nó đối với nền kinh tế Trung Quốc.

ĐỌC THÊM