Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 37/2023

Giá dầu thế giới ghi nhận thêm một tuần tăng giá với dầu Brent vượt mốc 90 USD/thùng, đánh dấu tuần tăng giá thứ hai liên tiếp sau 2 tuần lao dốc không phanh.

Trong 5 phiên giao dịch của tuần, giá dầu tăng 4 phiên và giảm 1 phiên. Bốn phiên leo dốc của giá dầu được hỗ trợ bởi tuyên bố bất ngờ của Saudi Arabia và Nga rằng sẽ kéo dài việc cắt giảm sản lượng tự nguyện cho đến hết năm thay vì chỉ trong tháng 10 như đồn đoán của nhiều nhà phân tích.

Tuyên bố này khiến các nhà đầu tư lo lắng về khả năng thiếu hụt nguồn cung trong đợt cao điểm nhu cầu mùa đông sắp tới. Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết, với việc cắt giảm sản lượng được kéo dài, thị trường sẽ thiếu hụt hơn 1,5 triệu thùng/ngày trong quý IV năm nay.

Việc cắt giảm sản lượng sốc này của Saudi Arabia và Nga cũng khiến Ngân hàng UBS dự đoán giá dầu Brent có thể bị đẩy lên mức đỉnh 95 USD/thùng vào cuối năm.

Khi tuyên bố gia hạn cắt giảm, Saudi Arabia cho biết sẽ xem xét quyết định này hằng tháng và có thể tăng sản lượng nếu cần thiết. Tuy nhiên, các nhà quan sát tại vương quốc này cho rằng người tiêu dùng không nên kỳ vọng Saudi Arabia sẽ thay đổi quan điểm trong năm nay.

Giá dầu tăng trong bối cảnh tồn kho dầu thô của Mỹ tiếp tục giảm thêm 6,3 triệu thùng trong tuần trước đó, giảm tuần thứ tư liên tiếp và giảm hơn 6% trong tháng 8, theo Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ.

Phiên lao dốc chưa đến 1 USD rơi vào phiên giao dịch thứ 4 của tuần giao dịch. Trong phiên này, giá dầu trượt dốc bởi sự mạnh lên của đồng USD và các số liệu kinh tế yếu hơn từ khu vực đồng euro, nhất là dữ liệu từ Trung Quốc cho thấy xuất-nhập khẩu của nước này trong tháng 8 giảm dù nhập khẩu dầu thô tăng.

Kết thúc tuần giao dịch, giá dầu Brent dừng ở mức 90,65 USD/thùng, giá dầu WTI ở mức 87,51 USD/thùng. Kể từ ngày 01/7, giá dầu Brent chuẩn quốc tế đã tăng khoảng 20%.

Theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes, các công ty năng lượng tại Mỹ trong tuần trước đã bổ sung thêm một giàn khoan dầu, tuần tăng đầu tiên kể từ tháng 6.

Theo nhận định của các nhà phân tích, giá lên cao sẽ là cơ hội chốt lời với một số nhà đầu tư, làm gián đoạn đà tăng. Tuy nhiên, với nguồn cung thắt chặt, nhìn chung giá dầu sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong thời gian tới.

ĐỌC THÊM