Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 38/2018

Giá dầu WTI chốt tuần trước với giá hơn 73 USD/thùng, hướng về 74 USD/thùng – mốc cao nhất kể từ đầu tháng 7. Việc xuất khẩu dầu thô từ Iran giảm và mức độ tăng sản lượng mà Arab Saudi cùng đối tác chấp nhận để bù đắp nguồn cung sẽ là tâm điểm chú ý của thị trường trong vài tuần tới.

Dầu thô Brent giao tháng 11 kết thúc phiên cuối cùng tăng 97 cent lên mức 82.69 USD/thùng. Trong quý thứ ba, Brent đã tăng khoảng 4%.

Dầu thô WTI giao tháng 11 tăng 1,13 USD lên mức 73,25 USD/thùng. Giá cao trong phiên là 73,73 USD là mức cao nhất kể từ ngày 11 tháng 7. Hợp đồng này tăng khoảng 5% trong tháng này nhưng giảm khoảng 1% trong quý.

Trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung, các quỹ đầu cơ đã tăng vị thế hợp đồng tương lai và quyền chọn tại New York và London thêm 3.728 hợp đồng lên 346.566 trong tuần tính đến ngày 25/9, Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ cho biết.

Giá dầu được hỗ trợ tăng trong tuần trước sau khi Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry bác bỏ thông tin rằng chính phủ Mỹ dự định sử dụng kho dự trữ dầu khẩn cấp để bù đắp cho những thùng dầu bị mất từ các lệnh trừng phạt do Washington áp dụng cho xuất khẩu dầu của Iran. Tiêu đề trong ba tháng qua đã nhiều lần nêu khả năng Tổng thống Donald Trump lấy dầu từ SPR để giảm giá dầu thị trường hiện tại và giá xăng và Tổng thống đã không công khai bác bỏ tin tức này. Giá dầu cao là một rủi ro chính trị cho Trump và các cộng sự Đảng Cộng hòa của ông.

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes của General Electric Co cho biết hôm thứ Sáu các công ty đã cắt giảm ba giàn khoan dầu trong tuần tính đến ngày 28/9 xuống còn 863 giàn. Hoạt động khoan mới đã bị đình trệ trong quý 3 với số lượng bổ sung ít nhất trong một quý kể từ năm 2017 do hạn chế về đường ống tại mỏ dầu mỏ lớn nhất nước.

Tình trạng thị trường dầu là chủ đề nóng tại Diễn đàn Dầu châu Á – Thái Bình Dương (AAPEC) 2018 tổ chức tại Singapore ngày 24 – 26/9. Các nhà phân tích dự báo giá dầu còn tăng. Arab Saudi gần đây cho biết nước này hài lòng với việc giá dầu trên 80 USD/thùng, phát tín hiệu có thể bù đắp thiếu hụt nguồn cung từ Iran một cách chậm rãi.

OPEC cùng các đối tác quyết định bác bỏ khả năng lập tức tăng sản lượng trong cuộc họp tại Algeria cuối tháng 9. Arab Saudi lo ngại sẽ tạo ra tình trạng dư cung do dự báo nhu cầu năng lượng trong mùa đông năm nay giảm.

Dầu Brent tuần trước giao dịch khá ổn định ở hơn 80 USD/thùng và thị trường đang muốn biết khi nào thì nó sẽ cán mốc 100 USD/thùng.

Đợt trừng phạt thứ hai của Mỹ nhằm vào Iran, ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu, dự kiến có hiệu lực từ tháng 11. Các khách hàng mua chủ chốt của Iran như Hàn Quốc và Ấn Độ đã giảm đơn đặt hàng. Tuy nhiên, một số nhà phân tích tin rằng lệnh trừng phạt khó có thể được tuân thủ hoàn toàn.

EU đã thông báo sẽ lập một kênh thanh toán đặc biệt để duy trì quan hệ kinh tế với Iran và bảo vệ các công ty châu Âu khỏi sự đáp trả từ Mỹ. Nếu cơ chế này hoạt động, Iran sẽ xuất khẩu được nhiều dầu hơn dự đoán từ giới phân tích.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 02/10

Viện Dầu mỏ Mỹ công bố cập nhật hàng tuần về nguồn cung dầu Mỹ.

Ngày 03/10

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố báo cáo hàng tuần về dự trữ dầu Mỹ.

Ngày 05/10

Baker Hughes công bố số liệu hàng tuần về số giàn khoan dầu Mỹ.

ĐỌC THÊM