Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 38/2019

 

Hợp đồng dầu thô Brent và WTI tăng nhẹ trong phiên thứ Sáu. Giá giao dịch nằm trong một phạm vi hẹp ở phiên thứ ba sau khi tăng hơn 10% vào thứ Hai và giảm 5% vào thứ Ba. Tuy nhiên, nó vẫn khép lại một tuần tăng khoảng 6% nhờ vào căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

Các nhà giao dịch đã đưa thêm phí rủi ro vào việc định giá dầu phòng khi Saudis không thể sửa chữa kịp thời các cơ sở sản xuất dầu của họ.

“Các nhà đầu tư có lẽ cho rằng dầu ổn định trong khoảng 60-65 USD/thùng, mặc dù có nguy cơ tăng”, Christopher Wood từ Jefferies nói.

“Thông điệp chính từ các cuộc tấn công là lỗ hổng trong cơ sở hạ tầng của Saudi”.

Tình hình cho thấy Ả Rập Xê Út sẽ không có năng lực dự phòng trong ít nhất hai tháng rưỡi tới và do đó không thể chịu đựng thêm bất kỳ cú sốc nào nữa, công ty tư vấn Energy Aspects cho biết.

Saudi Aramco đang chuẩn bị cho đợt IPO sắp tới, cho thấy sự quyết tâm của công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới và sự hậu thuẫn của hoàng gia Arab Saudi trong động thái này. Ngày 14/9, 2 cơ sở lọc dầu của Saudi Aramco bị phiến quân tấn công, làm dấy lên lo ngại về sản lượng từ Arab Saudi.

Theo Saudi Aramco, vụ tấn công làm mất đi sản lượng 5,7 triệu thùng/ngày và thiệt hại sẽ khôi phục vào cuối tháng 9.

Giới phân tích hoài nghi thông tin trên. Việc sửa chữa cơ sở Abqaiq cần nhiều tháng, không phải xong trong cuối tháng 9 như dự báo, công ty tư vấn FGE cho biết hôm 18/9.

Có thể phải đến cuối năm, công suất tại Abqaiq mới bình thường trở lại, công ty tư vấn Rystad Energy nhận định.

Mất nguồn cung từ các cơ sở lớn như Abqaiq thường khiến giá dầu tăng mạnh. Giá dầu Brent ngày 16/9 có lúc tăng đến 20% trước khi đảo chiều và chốt phiên với mức tăng hơn 14%. Giá dầu sau đó giảm vì thông tin thế giới vẫn đủ nguồn cung, Mỹ cùng nhiều nước khác sẵn sàng sử dụng dầu trong kho dự trữ nếu cần.

Mỹ trực tiếp đổ lỗi cho Iran về các vụ tấn công, áp thêm lệnh trừng phạt với Tehran. Ngày 20/9, Mỹ thông báo triển khai thêm binh sĩ, củng cố hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa, cho Arab Saudi và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất để đề phòng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trông đợi một cuộc gặp với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani bên lề cuộc họp của Liên Hơp Quốc. Phía Iran bác bỏ khả năng cuộc gặp diễn ra, cảnh báo ông chủ Nhà Trắng sẽ trắng tay rời đi nhưng vẫn được tiếng là đã cố gắng.

“Giá dầu tăng 10 – 20 USD/thùng sẽ khiến tăng trưởng toàn cầu giảm 0,1 – 0,2%”, theo kinh tế gia trưởng Nariman Behravesh của IHS Markit.

Trong khi đó, tồn kho tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 13/9 tăng 1,1 triệu thùng, theo số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), trái ngược với dự báo giảm 2,5 triệu thùng từ giới phân tích. Tồn kho dầu thô tại Cushing, bang Oklahoma, cửa ngõ giao dầu tương lai, tuần trước vẫn giảm, tuần giảm thứ 11 liên tiếp, dài nhất kể từ tháng 8/2018.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước giảm 14 giàn khoan xuống còn 719, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes. Đây là tuần giảm thứ 5 liên tiếp, đưa số lượng giàn khoan xuống thấp nhất kể từ tháng 5/2017.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 24/9

Viện dầu mỏ Mỹ ra báo cáo về tồn kho dầu Mỹ.

Ngày 25/9

EIA công bố số liệu tồn kho dầu Mỹ.

Ngày 27/9

Baker Hughes cập nhật số lượng giàn khoan.

ĐỌC THÊM