Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 38/2021

 

Giá dầu thế giới trồi sụt thất thường trong tuần qua, giữa bối cảnh xuất hiện những dấu hiệu cho thấy nguồn cung đang bị thắt chặt, đan xen với đồng USD suy yếu và thông tin cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng trở lại cùng với những đồn đoán trước thềm cuộc họp OPEC+.

Ngay trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 27/9, giá dầu nối tiếp đà tăng từ tuần trước và chạm mức cao nhất kể từ tháng 10/2018.

Tuy nhiên, chuỗi 5 phiên tăng liên tiếp của giá dầu đã bị chặn lại trong phiên 28/9, sau khi giá Brent chạm mức 80 USD/thùng lần đầu tiên trong gần ba năm khi các nhà đầu tư đổ xô chốt lời.

Theo báo cáo của Cơ quan thông tin Năng lượng EIA, các kho dự trữ dầu, xăng và các sản phẩm chưng cất của Mỹ đã tăng nhiều hơn mức dự đoán. Sản lượng cũng tăng lên 11,1 triệu thùng/ngày, gần bằng với mức sản xuất trước khi bão Ida đổ bộ vào cuối tháng 8.

Ngoài ra, các nhà phân tích cho biết thị trường nhà ở suy yếu và tình trạng mất điện ngày càng gia tăng của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến tâm lý của nhà giao dịch giữa lúc bất kỳ sự sụt giảm nào đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đều có thể ảnh hưởng đến nhu cầu dầu.

Đến phiên cuối tuần ngày 1/10, giá hai loại dầu chủ chốt cùng tăng trở lại, vượt ngưỡng 78 USD/thùng, được hỗ trợ bởi việc OPEC+ hạn chế nguồn cung, nhu cầu phục hồi và đồng USD suy yếu.

Kết thúc phiên giao dịch này, giá dầu Brent giao tháng 12 tăng 97 cent, tương đương 1,2%, lên 79,28 USD/thùng, có tuần tăng thứ 4 liên tiếp. Giá dầu WTI giao tháng 11 tăng 85 cent lên 75,88 USD/thùng, có tuần tăng thứ 6 liên tiếp.

Chốt tuần, giá dầu Brent tăng 1,9%, giá dầu WTI tăng 2,6%.

Chốt tháng 9, giá dầu Brent tăng 7,6%, giá dầu WTI tăng 9,5%, đều là tháng tăng mạnh nhất từ tháng 6.

Còn chốt quý III, giá dầu Brent và WTI tăng lần lượt 4,5% và 2%.

OPEC+ đang đối mặt với sức ép từ những thị trường tiêu dùng như Mỹ và Ấn Độ để tăng sản lượng nhằm giúp hạ nhiệt giá dầu. OPEC+ sẽ có cuộc họp vào ngày hôm nay, giữa lúc nhóm này đang dần nới lỏng cắt giảm sản lượng.

Thị trường năng lượng cũng đang khởi đầu tháng 10 một cách tích cực, nhờ thông tin về thuốc điều trị Covid-19 của Merck, bất chấp việc liên minh OPEC+ có thể tăng sản lượng nhiều hơn kế hoạch ban đầu trong bối cảnh giá dầu gần đỉnh 3 năm và lực cầu tăng.

Đồng USD suy yếu và giá khí tự nhiên tăng vọt trên toàn cầu cũng góp phần hỗ trợ giá dầu.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước triển khai thêm 7 giàn khoan dầu và khí, tuần tăng thứ tư liên tiếp, nâng tổng số giàn khoan hoạt động lên 528, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.

ĐỌC THÊM