Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 39/2019

Hợp đồng dầu thô Brent và WTI chốt phiên thấp hơn trong tuần trước, bị đè nặng bởi những lo ngại mới về nguồn cung và những lo lắng kéo dài về nhu cầu. Áp lực bán đủ mạnh để xóa phí bảo hiểm rủi ro trên thị trường dầu thô của Mỹ được các thương nhân đưa vào sau các cuộc tấn công vào cơ sở dầu mỏ của Ả Rập Saudi vào ngày 14 tháng 9.

Tuần trước, hợp đồng tương lai dầu thô WTI giao tháng 11 chốt ở mức 55,91 đô la, giảm 2,18 đô la tương đương 3,75%. Dầu thô Brent giao tháng 12 đóng phiên ở mức 61,04 USD, giảm 2,16 USD, tức 3,54%.

Một sự kết hợp của tin tức nguồn cung tăng và cầu giảm đã lấy đi phần lớn mức tăng của tuần trước đó, điều này cho thấy lo ngại giảm bớt về sự leo thang căng thẳng ở Trung Đông và gia tăng lo ngại về nhu cầu. Một số yếu tố gây áp lực cho giá trong tuần bao gồm quan hệ thương mại Mỹ-Trung Quốc, việc sửa chữa cơ sở dầu của Saudi, nguồn cung Mỹ tăng và các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Đầu tuần, giá dầu thô được hỗ trợ bởi sự lạc quan trong việc cải thiện quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khi cả hai bên có những động thái trong hai tuần qua để giảm bớt căng thẳng. Tuy nhiên, giá đã sụt giảm, sau khi Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ không chấp nhận một “thỏa thuận tồi tệ” với Trung Quốc.

Giá tiếp tục bị sức ép vào thứ Tư sau khi EIA báo cáo mức tăng 2,4 triệu thùng trong kho dầu thô của Mỹ cho tuần kết thúc ngày 20 tháng 9. Trong khi các nhà phân tích dự báo mức giảm từ 300.000 đến 800.000 thùng.

Cũng trong ngày thứ Tư, Bloomberg đưa tin rằng Ả Rập Xê Út đang phục hồi nhanh hơn dự kiến sau các cuộc tấn công vào ngành dầu mỏ nước này, vượt chỉ tiêu của chính họ để khôi phục công suất trong khoảng một tuần.

Sau khi mở cửa ổn định vào thứ Sáu, dầu thô đã lao dốc sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Mỹ đề nghị gỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt đối với Iran để đổi lấy đàm phán. Tổng thống Donald Trump và Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó đã bác bỏ những tuyên bố đó, khiến dầu tăng nhẹ trở lại từ mức thấp trong ngày.

Về phía cung, việc giảm bớt căng thẳng giữa Saudi và Yemen có thể dẫn đến nguồn cung tăng bởi vì nó làm giảm cơ hội leo thang các cuộc tấn công tiếp theo vào các mỏ dầu của Saudi. Tạp chí Phố Wall đưa tin, trích dẫn các nguồn tin giấu tên rằng Ả Rập Saudi đã đồng ý ngừng bắn một phần ở Yemen.

Nỗi lo về nhu cầu cũng gia tăng sau khi IEA cho biết họ có thể hạ dự báo cho nhu cầu dầu toàn cầu một lần nữa.

Chúng ta đang tiến gần đến trạng thái thị trường giảm giá tương tự như ngay trước các cuộc tấn công vào Ả Rập Saudi. Tuy nhiên, các điều kiện có thể chuyển sang lạc quan nhanh chóng nếu như có bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc sửa chữa các cơ sở dầu của Saudi vì thị trường có công suất dự phòng rất thấp tại thời điểm này. Các thương nhân cũng đang theo dõi mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc khi hai cường quốc kinh tế dự kiến ​​sẽ gặp nhau vào ngày 10-11 tháng 10.

Chúng ta vẫn ở trong một thị trường bị dẫn dắt bởi các tin tức và dễ bị dao động giá theo hai hướng. Nếu điều kiện tiếp tục được cải thiện giữa Mỹ và Trung Quốc thì thị trường có thể tìm thấy sự hỗ trợ. Hơn nữa, căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Iran cũng mang tính hỗ trợ. Ngoài ra, bất kỳ vấn đề mới nào với việc sửa chữa cơ sở của Saudi đều có thể giúp tăng giá.

Tuy nhiên, nếu không đạt được thỏa thuận thương mại, việc khôi phục công suất của Saudi nhanh hơn dự kiến ​​và giảm bớt căng thẳng ở Trung Đông đều là những yếu tố khiến giảm giá.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 01/10

Viện dầu mỏ Mỹ ra báo cáo về tồn kho dầu Mỹ.

Ngày 02/10

EIA công bố số liệu tồn kho dầu Mỹ.

Ngày 04/10

Baker Hughes cập nhật số lượng giàn khoan.

ĐỌC THÊM