Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 39/2022

Giá dầu tuần trước leo dốc không ngừng qua các phiên giao dịch. Dù có chút giảm nhẹ đầu phiên, nhưng kết thúc các phiên giao dịch, giá dầu vẫn tăng.

Giá dầu bắt đầu tuần ở mức tăng mạnh tới gần 4 USD, chịu tác động bởi thông tin OPEC+ xem xét giảm sản lượng cho tháng 11 tới hơn 1 triệu thùng/ngày - mức giảm lớn nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19 để hỗ trợ giá. Trước đó, hầu hết các nhà giao dịch đều mong đợi mức cắt giảm của OPEC+ khoảng 500.000 thùng/ngày.

Tại phiên tiếp theo, giá dầu thô tiếp đà tăng gần 3 USD do kỳ vọng OPEC+ cắt giảm sản lượng ở mức khủng 2 triệu thùng/ngày và sự suy yếu của đồng bạc xanh.

Giá dầu đã vọt lên mức cao nhất trong vòng ba tuần qua tại phiên giao dịch ngày 05/10 khi tại cuộc họp OPEC+ đồng ý cắt giảm sản lượng ở mức sâu nhất là 2 triệu thùng/ngày kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, bất chấp thị trường thắt chặt và sự phản đối cắt giảm của nhiều quốc gia tiêu thụ dầu lớn trên thế giới. Sự leo dốc của giá dầu cũng chịu tác động một phần bởi dữ liệu từ chính phủ Mỹ cho thấy tồn kho dầu thô và nhiên liệu của nước này trong tuần trước giảm.

Hai phiên cuối cùng của tuần vẫn duy trì kịch bản tăng giá. Jorge Leon, Phó chủ tịch cấp cao của Rystad Energy nhận xét vào tháng 12 năm nay, giá dầu Brent sẽ đạt hơn 100 USD/thùng. Goldman Sachs cũng nâng dự báo giá dầu Brent năm nay tăng lên 104 USD/thùng và dự báo năm 2023 lên 110 USD/thùng. Đồng quan điểm, UBS Global Wealth Management cũng dự đoán giá dầu Brent sẽ "vượt qua mốc 100 USD/thùng trong những quý tới".

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tuần, giá dầu đã tăng khoảng 4% lên mức cao nhất trong vòng năm tuần. Dầu Brent tăng lên mức 97,92 USD/thùng, đang tiến dần đến mốc 100 USD/thùng như nhiều chuyên gia và các ngân hàng dự đoán; dầu thô WTI chạm mức 92,64 USD/thùng. Chốt tuần, dầu thô Brent tăng khoảng 11% và WTI tăng hơn 17%.

Một diễn biến trong tuần có thể sẽ tác động đến giá dầu vào tuần này, đó là báo cáo thị trường việc làm tháng 9 của Mỹ mạnh hơn dự kiến, tạo thêm 263.000 việc làm phi nông nghiệp. Cũng theo báo cáo, tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 3,5%, giảm 0,2% so với mức được ghi nhận trong tháng 8. Dữ liệu việc làm mới này càng củng cố khả năng Ngân hàng Trung ương Mỹ chưa thể kết thúc việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Dự kiến, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tháng 11.

ĐỌC THÊM