Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 40/2018

Giá dầu đã tăng trở lại hôm thứ Sáu sau 2 ngày giảm trước đó, nhưng vẫn ghi nhận mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ quý II sau khi dữ liệu cho thấy các công ty dầu của Mỹ đang tăng sản lượng, trong khi cơ quan năng lượng toàn cầu IEA cho biết thị trường đang đủ cung.

Số liệu hàng tuần về lượng giàn khoan dầu của Mỹ tăng 8 giàn, lần tăng đầu tiên trong bốn tuần, báo hiệu ngành công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ đã tăng cường sản xuất khi giá nằm gần mức cao nhất trong bốn năm.

IEA cho biết trong báo cáo hàng tháng của mình rằng thị trường dầu có vẻ “được cung cấp đầy đủ cho đến nay” sau một đợt tăng sản lượng lớn trong sáu tháng qua. Nhưng cơ quan này nói thêm rằng công suất dự phòng của các nhà sản xuất dầu để đối phó với tình trạng khẩn cấp đã giảm xuống chỉ còn 2% nhu cầu toàn cầu.

Phát biểu của IEA đưa ra một ngày sau khi OPEC hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu thế giới trong năm nay khoảng 800.000 thùng/ngày xuống còn 1,54 triệu thùng/ngày. OPEC thậm chí còn đề xuất có thể có một lượng dầu dư thừa khác vào năm 2019 nếu sản lượng tiếp tục tăng.

Dầu thô WTI giao tháng 11 đã tăng 53 cent, tương đương 0,7%, lên 71,34 USD/thùng. Trong tuần, WTI giảm 4%, mức giảm mạnh nhất kể từ tuần tính đến ngày 20 tháng 5. Dầu thô Brent giao dịch ở London, tăng 17 cent, tương đương 0,2%, ở mức 80,43 USD/thùng. Brent giảm 4,4% trong tuần, mức giảm lớn nhất kể từ tuần tính đến ngày 1 tháng 4.

Tuy nhiên tính từ đầu năm đến nay, Brent vẫn tăng 20% và WTI tăng 18%.

Các nhà đầu tư sẽ tiếp tục tập trung vào nguồn cung dầu thô toàn cầu trong tuần này, sau khi có hai tổ chức dự báo nguồn cung đáp ứng đủ còn lực cầu đang suy yếu. Ngoài ra, họ cũng sẽ tập trung vào số liệu hàng tuần về dự trữ dầu thô thương mại Mỹ để đánh giá tác động từ bão Michael đến cung và cầu. Thêm vào đó là kết quả điều tra về vụ việc mất tích của nhà báo Jamal Khashoggi đã dẫn đến căng thẳng địa chính trị đang diễn ra giữa Saudi với các nước khác, dẫn đầu là Mỹ. Hai nước này đã có những tuyên bố về động thái trừng phạt lẫn nhau, đây được xem là yếu tố ảnh hưởng chính đến xu hướng giá dầu tuần này.

Dưới đây là những sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 16/10

Viện Dầu mỏ Mỹ công bố cập nhật hàng tuần về nguồn cung dầu của Mỹ.

Ngày 17/10

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố báo cáo hàng tuần về dự trữ dầu Mỹ.

Ngày 19/10

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes công bố số liệu hàng tuần về giàn khoan dầu Mỹ.

ĐỌC THÊM