Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 40/2020

 

Giá dầu thô tăng mạnh vào tuần trước với đà phục hồi được dẫn dắt bởi lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung. Các chất xúc tác khiến giá tăng cao là một cuộc đình công ở Na Uy và ngừng sản xuất liên quan đến cơn bão Delta.

Tuy nhiên, đừng quá trông đợi vào hai yếu tố này trong tuần này. Thứ nhất, cuộc đình công ở Na Uy đã kết thúc. Thứ hai, cơn bão đã đi qua các giàn khoan và hoạt động sản xuất đã dần trở lại và thứ ba, đại dịch coronavirus không có dấu hiệu bùng phát, điều này sẽ tạo áp lực lên nhu cầu.

Chốt phiên 9/10, giá dầu Brent tương lai giảm 49 cent, tương đương 1,1%, xuống 42,85 USD/thùng, giá dầu WTI tương lai giảm 59 cent, tương đương 1,4%, xuống 40,6 USD/thùng. Chốt tuần, giá dầu WTI tăng 9,6%, giá dầu Brent tăng 9,1%, tuần tăng đầu tiên trong ba tuần và là tuần tăng nhiều nhất của Brent kể từ tháng 6.

Giá dầu phiên 9/10 giảm dù số liệu từ chính phủ Mỹ cho thấy gần 92% sản lượng dầu, khoảng 62% sản lượng khí tại vịnh Mexico phải tạm dừng khai thác để đề phòng bão Delta.

Tổng thống Donald Trump cùng ngày kêu gọi quốc hội Mỹ đàm phán về một gói hỗ trợ kinh tế lớn mới, đánh dấu sự thay đổi hoàn toàn so với thông báo hoãn thương lượng cho tới sau bầu cử của ông hôm 6/10. Tuy nhiên, lo ngại liên quan tình hình đại dịch Covid-19 ở nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng như những nơi khác vẫn đè nặng lên thị trường.

Một biến số khó lường nữa là kết quả bầu cử Mỹ ngày 3/11, khi ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump cạnh tranh với đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden.

“Xu hướng vị thế trên thị trường đang nghiêng về bán và có thể xấu hơn nếu Covid-19 diễn biến theo chiều hướng tồi tệ”, Scott Shelton, nhà môi giới năng lượng tương lại tại ICAP, Durham, bang North Carolina, nói.

“Bầu cử Mỹ đang dần biến thành một sự kiện tùy hứng và thành thật mà nói, các yếu tố cơ bản của thị trường dầu khá xấu”.

Tồn kho tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 2/10 tăng mạnh hơn ước tính, cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết. Cụ thể, tồn kho dầu thô tăng 501.000 thùng, gấp gần hai lần so với dự đoán tăng 294.000 thùng từ Reuters.

Tồn kho xăng giảm 1,4 triệu thùng xuống còn 226,8 triệu thùng, thấp nhất kể từ tháng 11/2019, so với kỳ vọng giảm 471.000 thùng. Tồn kho sản phẩm tinh chế giảm 962.000 thùng như ước tính.

Các công ty năng lượng Mỹ tuần trước triển khai thêm 4 giàn khoan dầu, nâng tổng số giàn khoan hoạt động lên 193 – cao nhất kể từ đầu tháng 6, trong khi số giàn khoan khí giảm 1 xuống còn 73, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết. Đây là tuần tăng thứ 4 liên tiếp, dài nhất kể từ tháng 6/2018.

Áp lực nguồn cung có xu hướng tăng khi các công ty dầu Na Uy đã đạt thỏa thuận lương với đại diện công đoàn ngày 9/10, chấm dứt 10 ngày đình công của công nhân từng đe dọa giảm tới 25% sản lượng của nước này.

JPMorgan nhận định triển vọng lực cầu thế giới có xu hướng xấu đi do số ca nhiễm Covid-19 nguy cơ tăng trong mùa đông sẽ khiến OPEC điều chỉnh kế hoạch nới lỏng hạn chế sản lượng trong năm 2021.

Các quỹ đầu cơ và các nhà quản lý tiền tệ đã cắt giảm vị thế giá lên đối với dầu thô của Mỹ, dữ liệu cho thấy vào thứ Sáu, khi số ca nhiễm coronavirus gia tăng trên khắp thế giới làm suy yếu triển vọng nhu cầu và việc gia tăng sản lượng của OPEC trong tháng trước cũng ảnh hưởng đến thị trường.

Nhóm nhà đầu cơ đã cắt giảm vị thế hợp đồng tương lai và quyền chọn tại New York và London xuống 4.619 hợp đồng còn 297.896 trong tuần tính đến ngày 6 tháng 10, mức thấp nhất trong gần một tháng, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ (CFTC) cho biết.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần.

Ngày 14/10

Viện dầu mỏ Mỹ ước tính số liệu tồn kho hàng tuần.

Ngày 15/10

EIA cập nhật số liệu tồn kho dầu thô, xăng, sản phẩm tinh chế hàng tuần.

Ngày 16/10

Baker Hughes cập nhật số lượng giàn khoan dầu Mỹ hoạt động.

ĐỌC THÊM