Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 40/2022

Lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu, nhu cầu giảm trên toàn thế giới, sự biến động của đồng USD và lượng tồn kho dầu diesel của Mỹ ở mức thấp trong khi mùa đông đang đến gần là những yếu tố chính tác động lên giá dầu tuần trước.

Ngay phiên giao dịch đầu tuần, giá dầu đã chấm dứt chuỗi tăng 5 phiên liên tiếp của tuần trước đó. Việc các nhà đầu tư lo ngại bóng đen của một cuộc suy thoái toàn cầu và làm xói mòn nhu cầu nhiên liệu đã đẩy giá dầu trượt dốc gần 2%.

Giá dầu tiếp tục lao dốc thêm 2% vào phiên giao dịch kế tiếp do lo ngại suy thoái và bùng phát số ca nhiễm Covid-19 ở Trung Quốc sẽ làm giảm nhu cầu trên toàn thế giới.

Chủ tịch Ngân hàng thế giới (WB) David Malpass và Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ suy thoái toàn cầu ngày càng tăng, đồng thời nhấn mạnh lạm phát vẫn là một vấn đề tiếp diễn.

Theo một báo cáo của Commerzbank, nguồn cung thiếu hụt thậm chí còn có thể kéo sang năm tới vì việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ được cho là sẽ duy trì đến cuối năm 2023.

Những lo ngại liên tục về nhu cầu, sự mạnh lên của đồng bạc xanh cùng kỳ vọng về việc các ngân hàng trung ương lớn sẽ tăng lãi suất cùng dự trữ dầu và xăng của Mỹ tuần trước tăng cao bất ngờ đã thúc đẩy đà lao dốc của giá dầu. Giảm trong khoảng 2%, dầu thô trải nghiệm phiên trượt giá thứ 3 liên tiếp.

OPEC đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng nhu cầu trong năm nay từ 460.000 thùng/ngày đến 2,64 triệu thùng/ngày với lý do áp dụng trở lại các biện pháp ngăn chặn Covid-19 của Trung Quốc và lạm phát cao.

Bộ Năng lượng Mỹ cũng đã hạ kỳ vọng của mình đối với cả sản xuất và nhu cầu ở Mỹ và trên toàn thế giới. Theo cơ quan này, mức tiêu thụ của Mỹ chỉ tăng 0,9% vào năm 2023, giảm so với dự báo trước đó là tăng 1,7%. Trên toàn thế giới, Bộ Năng lượng Mỹ cho biết mức tiêu thụ chỉ tăng 1,5%, giảm so với dự báo trước đó là tăng 2%.

Sau chuỗi ba ngày lao dốc không phanh, giá dầu đã đảo chiều, leo dốc khoảng 2% tại phiên giao dịch thứ tư của tuần giao dịch, chịu tác động bởi mức tồn kho dầu diesel của Mỹ thấp trước khi mùa đông bắt đầu. Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ sản phẩm chưng cất, bao gồm dầu diesel và dầu sưởi, đã giảm 4,9 triệu thùng, vượt xa kỳ vọng giảm 2 triệu thùng. Như vậy là tồn kho sản phẩm chưng cất chỉ còn 106,1 triệu thùng, thấp nhất kể từ tháng 5.

Tuy nhiên, giá dầu đã không thể duy trì đà tăng tại phiên giao dịch cuối cùng của tuần do lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu và nhu cầu dầu yếu. Mức giảm hơn 3% tại phiên hôm thứ Sáu kéo giá hai chuẩn dầu xuống lần lượt 6,4% và 7,6% trong tuần, giá dầu Brent giao tháng 12 chốt tuần ở mức 91,63 USD/thùng, WTI 85,61 USD/thùng.

Nỗi lo lạm phát sẽ tiếp tục đeo bám giá dầu trong tuần này.

Trong khi đó, lạm phát lõi của Mỹ đã ghi nhận mức tăng hằng năm lớn nhất trong 40 năm. Điều này càng củng cố khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất 75 điểm cơ bản, điều đó có nghĩa là đồng USD sẽ tăng giá và thị trường dầu mỏ chịu áp lực đi xuống.

ĐỌC THÊM