Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 41/2018

Dự trữ dầu của Mỹ tăng 6,5 triệu thùng trong tuần 8 – 12/10, gần gấp 3 lần dự báo của giới phân tích, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết hôm 17/10. Đây là tuần tăng thứ tư, với tổng dự trữ tăng trong giai đoạn này là 22 triệu thùng.

Trong khi đó, số lượng giàn khoan dầu Mỹ, yếu tố giúp xác định sản lượng tương lai, tăng 4 lên 873 trong tuần trước, cao nhất kể từ tháng 3/2015, theo công ty dịch vụ năng lượng Mỹ Baker Hughes.

Nguồn cung tăng, đặc biệt là tại Cushing, Oklahoma, trung tâm giao dịch WTI, đẩy thị trường vào trạng thái contango, trong đó giá giao dịch kỳ hạn gần thấp hơn giá kỳ hạn xa. Điều này xảy ra vào thứ Năm lần đầu tiên kể từ ngày 22 tháng 5.

Các trader tiếp tục theo dõi căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Arab Saudi liên quan đến cái chết của Jamal Khashoggi, một nhà báo nổi tiếng ở Arab Saudi. Khashoggi mất tích sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 2/10.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18/10 lần đầu tiên nhắc đến khả năng Khashoggi đã chết và cảnh báo sẽ có “hậu quả rất nghiêm trọng” nếu chính quyền Arab Saudi đứng sau vụ việc nhưng không nêu chi tiết.

Thống kê của Chính phủ Trung Quốc cho thấy lượng dầu tiêu thụ bởi các nhà máy lọc dầu ở quốc gia nhập khẩu dầu lửa lớn nhất thế giới này tăng trong tháng 9, đạt mức kỷ lục 12,49 triệu thùng/ngày. Con số làm dấy lên những hy vọng về nhu cầu tiêu thụ dầu tăng ở Trung Quốc, cho dù kinh tế nước này chỉ tăng 6,5% trong quý 3, mức tăng thấp nhất gần 10 năm.

Ngoài ra, giá dầu còn được hỗ trợ khi thị trường chứng khoán Phố Wall dừng bán tháo.

Giá dầu ngày 19/10 tăng nhưng nhìn chung lại có tuần giảm. Giá dầu WTI tăng 57 cent, tương đương 0,8%, lên 69,28 USD/thùng, kết tuần giảm 3,1%. Trong khi đó, giá dầu Brent tăng 49 cent, tương đương 0,6%, lên 79,78 USD/thùng, kết tuần giảm 0,8%.

Tâm lý thị trường bị ảnh hưởng tiêu cực bởi lo ngại các tranh chấp thương mại toàn cầu, nổi bật là giữa Mỹ và Trung Quốc, cản trở hoạt động kinh tế, giảm nhu cầu năng lượng. Chứng khoán toàn cầu đi xuống cũng gây sức ép lên giá dầu.

Các nhà quản lý tiền tệ đã cắt giảm vị thế dài ròng cho hợp đồng dầu tương lai và quyền chọn trên sàn New York và London xuống 37.080 hợp đồng còn 259.375 trong tuần tính tới ngày 16/10, mức thấp nhất kể từ ngày 19/9/2017, Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai Mỹ cho biết hôm thứ Sáu.

Thị trường trong tuần tiếp tục tập trung vào nguồn cung dầu toàn cầu sau khi giá dầu giảm hai tuần liên tiếp, chủ yếu do dấu hiệu dự trữ của Mỹ tăng.

Dưới đây là những yếu tố có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 23/10

Viện dầu mỏ Mỹ công bố cập nhật hàng tuần về nguồn cung dầu Mỹ.

Ngày 24/10

EIA công bố báo cáo hàng tuần về dự trữ dầu Mỹ.

Ngày 26/10

Baker Hughes công bố số liệu hàng tuần về số giàn khoan Mỹ.

ĐỌC THÊM