Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 41/2019

 

Thị trường dầu thô đi lên trong phiên giao dịch ngày 11/10 sau vụ việc tàu chở dầu Suezmax của Iran bị tấn công trên Biển Đỏ, ngoài khơi Arab Saudi. Thông tin về thiệt hại vẫn bất nhất. Công ty tàu chở dầu quốc gia Iran (NITC) cho biết Suezmax bị hư hại nhưng vẫn ổn định, bác bỏ thông tin cho rằng tàu bốc cháy.

Hợp đồng dầu thô Brent và WTI lần đầu tiên chốt phiên tăng trong ba tuần khi các sự kiện địa chính trị khuyến khích các nhà đầu cơ giá xuống giảm bớt. Mặc dù đóng cửa cao hơn, nhưng giá vẫn trong phạm vi của tuần trước, cho thấy sự không chắc chắn của nhà đầu tư và sự thiếu quyết đoán.

Hơn nữa, diễn biến giá dường như là đại diện cho hoạt động short-covering (mua để bù đủ số đã bán), trái ngược với mua theo xu hướng ngược mạnh mẽ. Điều này có thể hiểu được khi xem xét các yếu tố cơ bản vẫn còn giảm mạnh mặc dù có một chút thay đổi nhờ sự lạc quan về thỏa thuận thương mại một phần giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

Giá dầu WTI tăng đáng kể trong phiên 11/10, hướng về mốc 55 USD/thùng nhưng chốt phiên chỉ tăng 2,2%, lên 54,7 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent tăng mạnh hơn, thêm 2,4%, lên 60,51 USD/thùng.

Mỹ và Trung Quốc thông báo đạt thỏa thuận thương mại một phần về dịch vụ tài chính, tài sản trí tuệ và nông sản sau hai ngày đàm phán 10 – 11/10 tại Washington. Tổng thống Donald Trump cũng hoãn tăng thuế với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15/10.

Tuy nhiên, thông tin tích cực trên dường như chỉ có tác động tạm thời. Hiện không có dấu hiệu nào cho thấy nhà đầu tư đã thay đổi tâm lý, từ tiêu cực sang tích cực. Nguyên nhân là các loại thuế Mỹ và Trung Quốc đã áp lên nhau vẫn có hiệu lực và dự báo tăng trưởng lực cầu năng lượng không mấy khả quan.

OPEC hạ ước tính tăng trưởng lực cầu trong năm nay xuống còn 980.000 thùng/ngày, giảm so với con số đưa ra hồi tháng 9. OPEC đang cân nhắc hạ sản lượng hơn nữa tại cuộc họp vào tháng 12.

“Mọi lựa chọn đều để ngỏ”, Tổng thư ký OPEC Mohammed Barkindo nói.

Tồn kho dầu thô tại Mỹ tăng 2,9 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 4/10, cao hơn so với ước tính từ giới phân tích. Đây là tuần tăng thứ tư liên tiếp, theo Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA).

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước triển khai thêm 2 giàn khoan, nâng tổng số giàn khoan lên 712, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.

Với kết quả là một thỏa thuận một phần có phần khiêm tốn, các trader hiện nay vẫn tỏ thái độ dè dặt về sự hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Thỏa thuận này chưa thể mang lại một cam kết chắc chắn cho nhu cầu tiêu thụ dầu khởi sắc hơn trong bối cảnh lo ngại nền kinh tế toàn cầu suy thoái. Các trader sẽ theo dõi khả năng Fed hạ lãi suất tại cuộc họp cuối tháng.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 15/10

Viện dầu mỏ Mỹ ra báo cáo về tồn kho dầu Mỹ.

Ngày 16/10

EIA công bố số liệu tồn kho dầu Mỹ.

Ngày 18/10

Baker Hughes cập nhật số lượng giàn khoan.

ĐỌC THÊM