Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 42/2017

Giá dầu thô hôm thứ Sáu tăng trở lại do căng thẳng địa chính trị khu vực tự trị Kurd tiếp tục leo thang.

Theo một nguồn tin cho hay, lượng dầu xuất khẩu từ khu vực Kurd sang cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Sáu chỉ đạt 216.000 thùng/ngày so với mức bình thường là 600.000 thùng/ngày. Nguyên nhân được cho là do bất ổn địa chính trị ở khu vực Iraq, cụ thể là xung đột giữa quân đội Iraq và người Kurd. Quân đội Iraq đã tiến quân về phía bắc hồi đầu tuần này và giành lại quyền kiểm soát tại 2 mỏ dầu lớn từ tay quân đội Kurd.

Trong khi đó tại Mỹ, các nhà đầu tư còn đang lúng túng trước việc hoạt động khai thác dầu thô tại nước này tiếp tục giảm trong tuần thứ 3 liên tiếp. Theo báo cáo từ công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes số lượng giàn khoan Mỹ giảm 7 giàn xuống còn 736 giàn - mức thấp nhất kể từ tháng 6.

Tại sàn giao dịch hàng hóa New York, giá dầu WTI giao trong tháng 11 tăng 18 cent lên mức 51,47 USD/thùng. Tính chung trong tuần trước, giá dầu WTI tăng khoảng 0,8%, đánh dấu tuần tăng thứ 2 liên tiếp.

Giá dầu Brent tại sàn giao dịch liên lục địa London tăng 33 cent lên mức 57,56 USD/thùng. Tính chung trong tuần trước, giá dầu Brent tăng 1% do được hỗ trợ bởi tín hiệu thị trường dầu thô đang dần tái cân bằng.

Trong một bài phát biểu hôm thứ Năm tuần trước, tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo cho biết tốc độ tái cân bằng thị trường dầu đang rất nhanh và nhu cầu dầu mỏ trong vài thập kỷ tới sẽ tiếp tục tăng nhanh chóng.

Mặc dù tín hiệu tích cực, các chuyên gia cảnh báo rằng OPEC cần kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng qua tháng 3/2018.

Cuộc họp OPEC tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 30/11 tại Vienna.

Trong tuần này, thị trường tiếp tục theo dõi dữ liệu dầu thô và các sản phẩm lọc hóa dầu của Mỹ được công bố vào thứ Ba và thứ Tư nhằm đánh giá nhu cầu của thị trường tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

Một số sự kiện được đánh giá sẽ ảnh hưởng tới giá dầu thô trong tuần này:

Thứ Ba (24/10)

Viện Dầu khí Mỹ công bố báo cáo nguồn cung dầu thô hàng tuần.

Thứ Tư (25/10)

Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ công bố báo cáo trữ lượng xăng và dầu của Mỹ.

Thứ Năm (26/10)

Chính phủ Mỹ công bố báo cáo hàng tháng về trữ lượng khí gas.

Thứ Sáu (27/10)

Baker Hughes công bố dữ liệu hàng tuần về số lượng giàn khoan Mỹ.

ĐỌC THÊM