Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 42/2018

Sụp đổ trong thị trường chứng khoán toàn cầu đang tiếp tục trừng phạt những nhà đầu cơ dầu giá lên, nhiều đến nỗi nhiều người thậm chí có thể nghi ngờ rằng sự không tương quan giữa cổ phiếu và hàng hóa đang tồn tại.

Mặc dù tăng nhẹ trong ngày, dầu thô kỳ hạn tại cả New York và London đều giảm 3% trong tuần giảm thứ ba liên tiếp. Lần cuối cùng dầu đã chứng kiến xu hướng giảm như vậy là giữa các tuần cuối cùng của tháng 7 đến giữa tháng 8. Từ đó, giá dầu đã đi vào một trong những giai đoạn tăng mạnh mẽ nhất của mình trong năm nay, đạt mức cao bốn năm, trước khi đà tăng dừng đột ngột hồi đầu tháng này.

Trong phiên giao dịch thứ Sáu, đà phục hồi của dầu đã bị giới hạn bởi sự yếu kém trên thị trường chứng khoán Phố Wall và thị trường chứng khoán toàn cầu, có đà suy thoái kéo dài nhất trong 5 năm qua.

Dự trữ dầu của Mỹ trong tuần kết thúc ngày 19/10 tăng 6,3 triệu thùng, gần gấp đôi dự báo của giới phân tích, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) ngày 24/10. Đây là tuần tăng thứ 5 liên tiếp với tổng lượng tăng là 28,7 triệu thùng.

Trong khi đó, số lượng giàn khoan dầu của Mỹ, yếu tố giúp xác định sản lượng tương lai, tăng 2 lên 875, cao nhất kể từ tháng 3/2015, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết hôm 26/10.

Tuy nhiên, thị trường cũng lo ngại về khả năng thiếu hụt nguồn cung khi Mỹ bắt đầu trừng phạt, nhằm vào ngành dầu mỏ của Iran – quốc gia có sản lượng dầu lớn thứ 3 trong OPEC, từ ngày 4/11.

Chốt phiên 26/10, giá dầu WTI giao tháng 12 tăng 26 cent, tương đương 0,4%, lên 67,59 USD/thùng, cả tuần giảm 2,2%. Giá dầu Brent giao tháng 1 tăng 78 cent, khoảng 1%, lên 77,66 USD/thùng, cả tuần giảm 2,7%.

Đây là tuần thứ ba liên tiếp giá dầu giảm trong bối cảnh thị trường chứng khoán bị bán tháo và lo ngại chiến tranh thương mại làm giảm tăng trưởng nhu cầu năng lượng.

Thị trường trong tuần vẫn tập trung vào vấn đề nguồn cung, sau khi dầu thô có tuần giảm giá thứ 3 liên tiếp, phần nào do dự trữ tại Mỹ tăng mạnh.

Dưới đây là những sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần.

Ngày 30/10

Viện Dầu mỏ Mỹ công bố cập nhật hàng tuần về nguồn cung dầu.

Ngày 31/10

EIA công bố báo cáo hàng tuần về dữ trữ dầu.

Ngày 02/11

Baker Hughes công bố số liệu hàng tuần về số giàn khoan Mỹ.

ĐỌC THÊM