Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 42/2020

Các con số sụt giảm dầu thô Mỹ không giúp tăng giá dầu vì các nhà đầu tư thay vào đó dựa vào số lượng giàn khoan tăng lên và triển vọng nguồn cung của Libya quay trở lại.

Cả West Texas Intermediate, chỉ số quan trọng cho giá dầu thô ở Mỹ và Brent,  chuẩn toàn cầu, đều giảm khoảng 3% trong tuần.

WTI giao dịch tại New York chốt ở mức 39,85 USD/thùng, giảm 79 cent, tương đương 1,9%. Trong tuần, WTI giảm 2,5%.

Brent giao dịch tại London chốt ở mức 41,77, giảm 69 cent hay 1,6%. Trong tuần, giá dầu Brent đã giảm 2,7%.

Số lượng giàn khoan dầu của Mỹ đã tăng lên 211 từ mức 205 của tuần trước đó. Các giàn khoan dầu, một chỉ báo về sản lượng trong tương lai, đã tăng đều đặn kể từ tuần kết thúc vào ngày 4 tháng 9, thời điểm nó đứng ở mức 180.

Cộng thêm sức nặng trên thị trường là ước tính rằng sản lượng dầu của Libya, chủ yếu bị gián đoạn kể từ tháng 1, đã tăng lên 500.000 thùng mỗi ngày và có khả năng sẽ tăng thêm vào cuối tháng 10.

Scott Shelton, nhà môi giới năng lượng tương lai tại ICAP (LON: NXGN) ở Durham, North Carolina cho biết: “Doanh số bán thấp và tỷ suất lợi nhuận xấu cho tôi biết rằng hoạt động mua dầu thô có thể biến mất ở Mỹ cho đến Q1”.

Dự trữ dầu thô giảm 1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 18 tháng 10, giảm phần lớn trong mức giảm dự kiến 1,02 triệu thùng, EIA công bố hôm thứ Tư.

Dầu thô dự trữ tại Cushing, Oklahoma, điểm giao hàng cho các thùng WTI theo hợp đồng cũng tăng trong kỳ vọng, tăng 975.000 thùng so với dự báo 1,1 triệu thùng.

Tuy nhiên, các kho dự trữ xăng đã tăng 1,9 triệu thùng - tăng 180 độ so với ước tính của các nhà phân tích.

EIA đã đưa ra một con số tích cực về tồn kho các sản phẩm chưng cất, giảm 3,8 triệu thùng, gấp đôi so với kỳ vọng. Điều này rõ ràng là do hoạt động giao hàng và vận tải đường bộ diễn ra mạnh mẽ khi nhiều người vẫn tập trung trong nhà để đặt hàng mọi thứ từ quần áo đến hàng tạp hóa.

Nhưng cơ quan này cũng khiến các nhà giao dịch bất ngờ khi ước tính rằng sản lượng dầu thô của Mỹ giảm còn 9,9 triệu thùng/ngày trong tuần trước, giảm 600.000 thùng/ngày so với tuần trước đó.

Sản lượng sụt giảm cùng với sự gia tăng của các giàn khoan khai thác dầu kể từ giữa tháng 9, khiến một số người cho rằng tác động lên sản lượng từ cơn bão Delta trong tháng này đã được đánh giá quá cao. Delta, cơn bão tấn công Louisiana, đã làm gián đoạn gần 92% tổng sản lượng dầu ở Vịnh Mexico của Mỹ.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần.

Ngày 27/10

Viện dầu mỏ Mỹ ước tính số liệu tồn kho hàng tuần.

Ngày 28/10

EIA cập nhật số liệu tồn kho dầu thô, xăng, sản phẩm tinh chế hàng tuần.

Ngày 30/10

Baker Hughes cập nhật số lượng giàn khoan dầu Mỹ hoạt động.

ĐỌC THÊM