Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 42/2021

 

Giá dầu thô bước vào tuần giao dịch từ ngày 25/10 nối tiếp đà tăng của tuần trước đó, có lúc chạm mức cao nhất 7 năm do nguồn cung toàn cầu vẫn thắt chặt trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu tăng mạnh khi các nền kinh tế đang phục hồi sau đại dịch.

Ngoài ra, thị trường cũng ghi nhận loạt thông tin tích cực từ Mỹ và Trung Quốc. Theo Bloomberg, Trung Quốc đã cấp hạn ngạch nhập khẩu thêm hàng triệu tấn dầu thô cho các công ty trong nước và những công ty này đang ráo riết đi tìm nguồn cung dầu thô giao trong 2 tháng cuối năm từ thị trường Mỹ. Sản lượng dầu thô của các nhà máy lọc dầu Ấn Độ trong tháng 9 cũng tăng cao được coi là tín hiệu đẩy giá dầu tăng.

Tuy nhiên, với lo ngại về tình trạng lạm phát leo thang và kéo dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu, đà tăng của giá dầu đã chững lại và quay đầu giảm trong phiên giữa tuần.

Những nỗ lực của các nước châu Âu trong việc hạ nhiệt giá khí và Trung Quốc tăng cường các giải pháp nhằm bình ổn giá các mặt hàng năng lượng cũng là những tác nhân khiến giá dầu giảm.

Thị trường cũng chịu áp lức bởi một báo cáo cho thấy dự trữ dầu thô tại Mỹ tăng tới 4,3 triệu thùng trong tuần trước đó, cao gấp đôi mức dự báo. Bên cạnh đó là thông tin Iran sẽ nối lại các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân vào cuối tháng 11, dẫn tới sẽ có thêm nguồn cung bổ sung từ Iran.

Song, các nhà phân tích cho rằng áp lực giảm giá đối với dầu thô là rất hạn chế khi nguồn cung dầu thô trên thị trường vẫn chưa được cải thiện. Tồn kho tại cửa ngõ giao dầu WTI Cushing, bang Oklahoma, đã xuống thấp nhất 3 năm với các dấu hiệu cho thấy tình trạng này sẽ còn kéo dài nhiều tháng.

Chỉ 24 giờ sau đợt bán tháo mạnh nhất của dầu kể từ đầu tháng 10, những nhà đầu cơ giá lên đã quay trở lại để mua vào và đưa dầu thô của Mỹ có mức chốt tăng vào thứ Năm.

Giá dầu cũng được củng cố bởi những lo lắng về tình trạng thiếu hụt than và khí đốt ở Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu, điều này đã thúc đẩy việc chuyển sang sử dụng dầu diesel và dầu nhiên liệu.

Sau khi những thông tin về các kế hoạch hỗ trợ, kích thích kinh tế liên tục được phát đi cộng với tâm lý lạc quan của giới đầu tư trên thị trường chứng khoán, giá dầu thô đã lấy lại được đà tăng trong phiên cuối tuần.

Kết thúc phiên 29/10, giá dầu Brent giao tháng 12 vào ngày đáo hạn tăng 6 cent, tương đương 0,07%, lên 84,38 USD/thùng. Giá dầu WTI giao tháng 12 tăng 76 cent, tương đương 0,9%, lên 83,57 USD/thùng.

Chốt tuần, giá dầu Brent giảm 1,3%, tuần giảm đầu tiên sau đợt tăng 7 tuần liên tiếp, WTI giảm 0,2%. Như vậy trong tháng 10, giá dầu Brent tăng 7,5%, WTI tăng 11%.

Sau nhiều đồn đoán, Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định sẽ tiếp tục kế hoạch hỗ trợ kinh tế đã đề ra trước đó và sẽ kết thúc vào tháng 3/2022.

Giới đầu tư đang chờ kết quả cuộc họp của tổ chức OPEC+ vào ngày 04/11. Theo giới chuyên gia năng lượng, việc dự định tăng sản lượng tổng cộng 2 triệu thùng/ngày từ tháng 11 cho đến tháng 4 của OPEC+ chỉ giống như “muối bỏ biển” đối với một thị trường đang cần thêm ít nhất 1 triệu thùng/ngày vào mỗi tháng.

Stephen Brennock, nhân viên môi giới dầu mỏ tại PVM, cho rằng OPEC+ “có ý định tiếp tục giữ vai trò là một trụ cột hỗ trợ giá” với quyền lực siết nguồn cung.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tháng 10 triển khai thêm giàn khoan dầu và khí, tháng tăng thứ 15 liên tiếp, công ty dịch vụ năng lượng Mỹ Baker Hughes cho biết. Trong tuần trước, các công ty năng lượng Mỹ triển khai thêm 2 giàn khoan dầu và khí, nâng tổng số giàn khoan hoạt động lên 544.

ĐỌC THÊM