Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 44/2019

 

Nhà đầu tư dầu vừa có một tuần căng thẳng. Tuần trước, dầu thô WTI giao tháng 12 ổn định ở mức 56,20 đô la, giảm 0,46 đô la, tương đương 0,81% và dầu thô Brent giao tháng 1 chốt ở mức 61,69 đô la, giảm 0,04 đô la, tức là 0,06%.

Lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đã tiếp tục chìm trong ảm đạm vào tháng 10, với tâm lý của các nhà điều hành nhà máy vẫn nằm trong vùng tiêu cực trong tháng thứ sáu liên tiếp, tờ South China Morning Post đưa tin hôm thứ Năm.

Chỉ số quản lý sức mua sản xuất (PMI), do Cục Thống kê Quốc gia (NBS) công bố hôm thứ Năm, đạt 49,3 điểm trong tháng 10, giảm so với 49,8 của tháng 9 và dưới mức kỳ vọng trong một cuộc khảo sát của Bloomberg. Con số tháng mười là thấp nhất kể từ khi đạt 49,2 vào tháng Hai.

Một số áp lực bán vào đầu tuần có thể là do các báo cáo mâu thuẫn cho rằng Ả Rập Xê Út sẵn sàng cắt giảm sâu hơn tại cuộc họp OPEC tháng 12, trong khi Nga tiếp tục đề xuất một cách gián tiếp rằng họ có thể không quan tâm đến cắt giảm thêm. Quyết định này dự kiến ​​sẽ được đưa ra khi tất cả các bên họp vào ngày 5-6 tháng 12, tuy nhiên, nếu không có sự ủng hộ của Nga thì cơ hội đạt được thỏa thuận giảm đáng kể.

Ngày 31/10, Bloomberg đưa tin có trở ngại mới trong đàm phán thương mại Mỹ - Trung, chỉ một ngày sau khi cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết tồn kho tại Mỹ tăng mạnh trong tuần kết thúc ngày 25/10. Cụ thể, tồn kho dầu thô, không bao gồm dầu dự trữ chiến lược (SPR) tăng 5,7 triệu thùng, vượt xa dự báo tăng 494.000 thùng từ giới phân tích.

Theo EIA, sản lượng của Mỹ vẫn cao kỷ lục 12,6 triệu thùng/ngày trong 4 tuần liền, bất chấp số giàn khoan hoạt động đã giảm xuống đáy 30 tháng.

Trong khi đó, tăng trưởng GDP Mỹ chỉ là 1,9% trong quý III. Dù vượt kỳ vọng từ Phố Wall, con số này vẫn làm dấy lên lo ngại về đầu tư và tăng trưởng khi sự kích thích từ việc cắt giảm thuế biến mất.

Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) hạ triển vọng nhu cầu năng lượng cho năm nay và năm 2020 xuống lần lượt là 1 triệu thùng/ngày và 1,2 triệu thùng/ngày.

Tình hình đảo chiều sau đó, khi thị trường ngày 1/11 phản ứng tích cực với số liệu việc làm tại Mỹ trong tháng 10 và Trung Quốc thông báo đạt đồng thuận với Nhà Trắng về các vấn đề cốt lõi trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần.

Ngày 5/11

Viện dầu mỏ Mỹ ra báo cáo hàng tuần về tồn kho dầu.

Ngày 6/11

EIA cập nhật số liệu tồn kho dầu.

Ngày 8/11

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cập nhật số giàn khoan đang hoạt động.

ĐỌC THÊM