Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 44/2022

Sau hai tuần tăng giá liên tiếp, giá dầu đã quay đầu giảm, với Brent giảm 2,6%, WTI mất khoảng 4%. Cụ thể, giá dầu đã trượt dốc không phanh 3 phiên liên tục, sau đó quay đầu tăng trở lại. Tuy nhiên, sự bứt phá ở phút chót đã không thể bù lại được những mất mát của giá dầu hồi đầu tuần.

Bước vào tuần trước, giá dầu giảm gần 1 USD, cắt ngang đà tăng của tuần trước đó do lo ngại về nhu cầu nhiên liệu ở Trung Quốc gia tăng trong bối cảnh dịch Covid-19 trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra, dự trữ dầu thô của Mỹ tăng nhiều hơn dự kiến và các nhà đầu tư chờ kết quả của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ đã đẩy giá dầu trượt sâu thêm tổng cộng hơn 5 USD ở hai phiên giao dịch kế tiếp.

Hỗ trợ giá dầu đảo ngược đà giảm ở phiên giao dịch thứ tư của tuần là dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và lạm phát của Mỹ. Tại phiên này, giá dầu đã tăng khoảng 1%.

CPI của Mỹ - thước đo chi phí hàng hóa và dịch vụ trên diện rộng - đã tăng 0,4% trong tháng 10 và 7,7% hàng năm, thấp hơn so với kỳ vọng của các nhà kinh tế là 8%. Nếu loại trừ chi phí lương thực và năng lượng biến động, CPI lõi tăng 0,3% trong tháng và 6,3% hàng năm. Điều này cho thấy lạm phát của Mỹ đã được hạn chế, tuy nhiên, mức lạm phát vẫn cao hơn so với mục tiêu 2% của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Do đó, các nhà đầu tư vẫn nóng lòng chờ đợi Chủ tịch Fed Jerome Powell và các đồng nghiệp ở ngân hàng trung ương sẽ sớm làm chậm hoặc dừng tốc độ tăng lãi suất mạnh mẽ của mình.

Giá dầu tiếp tục tăng thêm hơn 2 USD ở phiên giao dịch kết thúc tuần sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp hạn chế sự lây lan của Covid-19, trong đó có rút ngắn thời gian cách ly đối với những người tiếp xúc gần với người bệnh và khách du lịch nội địa xuống 2 ngày, đồng thời loại bỏ hình phạt đối với các hãng hàng không chở hành khách nhiễm bệnh.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần, dầu Brent Biển Bắc giao vào tháng 1/2023 đã tăng 2,47% lên 95,99 USD/thùng. Trong khi dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12 cũng tăng 2,87% ở mức 88,96 USD/thùng.

Chuyên gia Manish Raj thuộc công ty đầu tư vào thị trường năng lượng Velandera Energy Partners cho biết mặc dù giá dầu tăng gần đây, vẫn không có con đường nào giúp WTI hướng đến mức 100 USD/thùng, trừ khi nguồn dầu của Nga bị cắt giảm hoặc Trung Quốc từ bỏ chính sách Zero-COVID nghiêm ngặt. Tuy nhiên, cả hai điều này đều rất khó xảy ra.

Thị trường sẽ theo dõi Báo cáo dầu hàng tháng của OPEC được công bố vào ngày thứ Hai (14/11).

ĐỌC THÊM