Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 45/2016

Giá dầu giảm xuống mức thấp trong nhiều tuần vào thứ Sáu sau khi OPEC cho biết sản lượng dầu thô của nhóm này đã tăng lên mức cao nhất trong lịch sử và dự báo thặng dư lớn hơn trong năm tới, bất chấp một thỏa thuận giảm cung có thể có.

Trên sàn giao dịch ICE tại London, dầu thô Brent giao tháng 01 giảm xuống mức thấp 44,19usd một thùng, mức thấp nhất từ 08/11. Brent chốt tại mức 44,75usd đóng phiên thứ Sáu tuần trước, giảm 1,09usd, tương đương 2,38%.

Trong tuần, Brent giảm 83 cent, tương đương 1,8%, sau khi đã giảm liên tiếp 3 tuần trước đó.

Trong báo cáo thị trường mỗi tháng phát hành ngày 11/11, OPEC nói rằng nguồn cung khai thác dầu của 14 thành viên đã tăng thêm 240.000 thùng một ngày lên mức 33,64 triệu thùng trong tháng 10 chủ yếu là do sản xuất tăng của Nigeria, Lybia và Iraq.

Với nhu cầu tiêu thụ dầu thô của OPEC trong năm 2017 dự kiến sẽ ở mức trung bình 32,69 triệu thùng dầu mỗi ngày, báo cáo cho thấy thặng dư trung bình sẽ là 950.000 thùng dầu mỗi ngày nếu OPEC giữ sản lượng ổn định. Báo cáo của tháng ước tính mức thặng là 800.000 thùng dầu mỗi ngày.

Báo cáo tiêu cực này được đưa một ngày sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cảnh báo rằng thị trường có nguy cơ tiếp tục thừa cung vào năm 2017 nếu không có một sản lượng giảm từ OPEC.

IEA cho biết nguồn cung thừa toàn cầu tăng 800.000 thùng dầu mỗi ngày trong tháng 10 lên đến 97,8 triệu thùng, dẫn đầu bởi nguồn cung kỷ lục của OPEC và sản xuất tăng từ các thành viên ngoài OPEC như Nga, Brazil, Canada và Kazakhstan.

Cơ quan có trụ sở tại Paris này đã duy trì dự báo tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ trong đối với năm 2016 ở mức 1,2 triệu thùng một ngày và dự kiến tiêu thụ tăng với tốc độ tương tự trong năm tới, đang dần dần chậm lại từ mức đỉnh điểm 5 năm là 1,8 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2015.

Báo cáo này cũng gia tăng sự hoài nghi về khả năng thực hiện một thỏa thuận được lên kế hoạch của OPEC để hạn chế sản xuất.

OPEC đã đạt được một thỏa thuận hạn chế nguồn cung còn 32,5 triệu đến 33 triệu thùng mỗi ngày trong cuộc đàm phán diễn ra tại Algeria vào cuối tháng 09. Tuy nhiên, OPEC cho biết nhóm sẽ không hoàn tất các chi tiết về hạn ngạch sản lượng cho đến cuộc họp chính thức tiếp theo của mình tại Vienna vào ngày 30/11.

Có thể các nhà sản xuất đó có thể ra về với 2 bàn tay trắng sau cuộc họp thượng đỉnh cuối tháng này sau khi Iraq, Iran, Nigeria và Libya đều phát tín có thể không tham gia vào hiệp ước cắt giảm sản xuất được đề xuất. Lập trường không rõ ràng của Nga cũng đang nuôi dưỡng sự bất ổn trên thị trường.

Tại Mỹ, trên sàn New York Mercantile Exchange, WTI giao tháng 12 giảm 1,25usd tương đương 2,8% chốt ở mức 43,41usd/thùng. Đầu phiên WTI giảm còn 43,03usd/thùng, mức thấp nhất từ 20/09.

Giá đã duy trì ở mức thấp hơn sau khi nhà cung cấp dịch vụ dầu khí Baker Hughes cho biết con số giàn khoan dầu ở Mỹ tăng 2 giàn còn lên mức 452 giàn khoan, lần tăng thứ 21 trong suốt 24 tuần qua.

WTI giảm 0,66 cent tương đương 1,5% trong tuần kết thúc ngày 11/11, tuần giảm thứ ba liên tiếp.

Giá WTI cũng bị sức ép bởi nguồn cung dầu thô dự trữ tại Mỹ tăng trong tuần trước đó. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ EIA cho biết các kho dự trữ dầu thô tăng 2,4 triệu thùng trong tuần trước đó lên mức 485 triệu thùng, mà EIA coi là "mức cao lịch sử cho thời gian này của năm."

Sau một tuần lịch sử mà vấn đề chính trị Mỹ chi phối tâm lý thị trường, nhà đầu tư sẽ lại tập trung vào Cục Dự trữ Liên bang và dữ liệu kinh tế trong vài ngày tới do đồn đoán ngày càng tăng về khả năng tăng lãi suất tháng 12.

Trong khi đó, những người tham gia thị trường sẽ chú ý đến thông tin hàng tuần mới nhất về kho dự trữ của Mỹ cho dầu thô thô và sản phẩm tinh chế vào thứ Ba và thứ Tư để đánh giá sức mạnh của nhu cầu trong nước của quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

Các thương nhân dầu mỏ cũng sẽ chú ý tới những ý kiếm từ các nhà sản xuất dầu mỏ toàn cầu để đánh giá sự sẵn sàng của những nhà sản xuất này về khả năng đóng băng hoặc cắt giảm sản lượng.

ĐỌC THÊM