Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 45/2018

Sau 5 tuần giảm liên tiếp và rơi vào thị trường giá xuống, thị trường dầu tuần này có thể vẫn tập trung vào diễn biến nguồn cung toàn cầu đang tăng.

Giá dầu thô toàn cầu giảm khoảng 20% kể từ đầu tháng 10, chủ yếu do những dấu hiệu cho thấy nguồn cung tại một số quốc gia sản xuất chính, như Mỹ, Arab Saudi và Nga, ngày càng tăng, trong khi kinh tế toàn cầu có xu hướng tăng trưởng chậm lại. Lệnh trừng phạt Iran của Mỹ không còn là yếu tố chính chi phối giá dầu từ sau khi Tổng thống Donald Trump cho phép 8 quốc gia, vùng lãnh thổ tiếp tục mua dầu của quốc gia Trung Đông này với số lượng hạn chế trong ít nhất 6 tháng tới.

Trong tuần trước, giá dầu WTI của Mỹ đã mất gần 4,7% và ghi nhận tuần giảm thứ 5 liên tiếp. Trong khi đó, giá dầu Brent có 9 phiên giảm trong 10 phiên giao dịch gần nhất và giảm khoảng 3,6% trong tuần trước.

Dầu WTI đã giảm 48 cent, tương đương 0.8%, ở mức 60.19 USD/thùng, sau khi giảm xuống mức thấp 9 tháng trước đó là 59.27 USD. Vào ngày 3 tháng 10, ngay trước khi giá dầu giảm mạnh, WTI đã đạt gần 77 đô la. Brent giảm 47 cent, tương đương 0,7%, ở mức 70,18 USD/thùng, sau khi chạm mức thấp 7 tháng ở mức 69,15 USD trước đó. Đỉnh của Brent vào đầu tháng 10 là gần 87 USD.

Thay vì cung bị siết chặt như OPEC đã hy vọng cho các trừng phạt Iran, thị trường đã đặt cược vào cung vượt cầu, nhờ sự miễn trừ hào phóng được cấp bởi chính quyền Trump. Thêm vào tâm lý giảm giá là dữ liệu trong tuần cho thấy sản lượng dầu thô hàng tuần của Mỹ ở mức cao kỷ lục 11,6 triệu thùng/ngày. Và nếu những dữ liệu đó không đủ thì dữ liệu công nghiệp vào thứ Sáu cho thấy các công ty năng lượng của Mỹ bổ sung thêm 12 giàn khoan dầu trong tuần này, mức tăng thứ tư trong 5 tuần đã mang đến mức cao hơn 3 năm.

Trong tuần này, các trader trên thị trường dầu sẽ tập trung theo dõi báo cáo hàng tháng của Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), để đánh giá tình hình cung - cầu dầu toàn cầu. Báo cáo tồn kho dầu thô hàng tuần của Mỹ được công bố vào ngày 15/11 cũng sẽ thu hút sự chú ý của giới đầu tư.

Một số sự kiện chính trong tuần tới có thể ảnh hưởng tới giá dầu:

Ngày 12/11

Mỹ nghỉ lễ Cựu chiến binh nên sẽ không có giá chốt trên sàn giao dịch Nymex. Tất cả các giao dịch trên sàn điện tử sẽ được chuyển qua giao dịch của ngày thứ Ba để chốt giá.

Ngày 13/11

OPEC công bố báo cáo thị trường dầu hàng tháng.

Ngày 14/11

IEA công bố báo cáo cung – cầu dầu toàn cầu hàng tháng.

Viện Dầu mỏ Mỹ công bố số liệu cập nhật hàng tuần về nguồn cung dầu tại Mỹ.

Ngày 15/11

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố báo cáo hàng tuần về tồn kho dầu tại Mỹ.

Ngày 16/11

Baker Hughes công bố số giàn khoan mới hoạt động tại Mỹ.

ĐỌC THÊM