Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 46/2016

Dầu thô chốt ở mức cao hơn đóng phiên thứ Sáu, có tuần tăng đầu tiên trong vòng hơn 1 tháng trong bối cảnh tâm lý lạc quan cho rằng OPEC sẽ đồng ý cắt giảm sản xuất tại một cuộc họp diễn ra vào cuối tháng này.

Trên sàn giao dịch ICE London, dầu Brent giao tháng 01 tăng 37 cent, tương đương 0,8%, chốt phiên quyết tại mức 46,86usd một thùng đóng phiên thứ Sáu tuần trước. Brent tăng lên mức 47,62usd ngày hôm trước, mức cao nhất kể từ tháng 02/11.

Trong tuần, giá dầu Brent tại London tăng 2,11usd, tương đương 4,5%, sau khi giảm liên tiếp trong 4 tuần trước đó.

Trên sàn giao dịch New York Mercantile Exchange, dầu thô WTI giao tháng 12 tăng 27 cent, tương đương 0,59%, kết thúc tuần ở mức 45,69usd một thùng. Hợp đồng này ở mức 46,58usd hôm thứ Năm, mức cao nhất từ 01/11.

Dầu thô New York này tăng 2,28usd, tương đương 5%, trong tuần, sau 3 tuần giảm liên tiếp. Hợp đồng tháng 12 sẽ hết hạn vào cuối phiên giao dịch thứ Hai ngày 21/11.

OPEC đang tiến gần hơn về phía hoàn tất thỏa thuận đầu tiên của nhóm kể từ năm 2008 để hạn chế sản lượng dầu, với hầu hết các thành viên đã chuẩn bị để đưa ra mức nguồn cung linh hoạt đáng kể cho Iran, các bộ trưởng và nguồn tin cho biết hôm 18/11.

Nhiều bộ trưởng dầu mỏ OPEC bao gồm Khalid al-Falih của Saudi Arabia đã gặp gỡ tại Doha bên lề diễn đàn khí đốt hôm thứ Sáu. Các quan chức Iran đã tham dự mặc dù Bộ trưởng Bijan Zanganeh không đến dự.

Tại cuộc họp, các nước thành viên OPEC đã đề xuất Iran giới hạn sản lượng dầu tại mức 3,92 triệu thùng mỗi ngày, theo một nguồn tham gia đàm phán tiết lộ.

Iran trước đó đã tuyên bố rằng sẽ chấp nhận một đóng băng trong phạm vi 4,0-4,2 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Nhóm các nhà sản xuất dầu mỏ này đã đạt được một thỏa thuận giảm sản xuất còn 32,5 triệu đến 33,0 triệu thùng mỗi ngày trong cuộc đàm phán diễn ra tại Algeria vào cuối tháng 09. Tuy nhiên, OPEC cho biết sẽ không hoàn tất các chi tiết về hạn ngạch sản lượng từng nước thành viên cho đến khi cuộc họp chính thức tiếp theo của nhóm diễn ra tại Vienna vào ngày 30/11.

Nếu OPEC đạt đến một thỏa thuận vào cuối tháng này, nhóm cũng có thể thu hút được hỗ trợ từ các nhà sản xuất dầu không phải thành viên OPEC bao gồm Nga, đã cam kết sẽ hợp tác nhưng cho đến nay vẫn chưa đưa ra bất kỳ lời cam kết vững chắc nào.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak tham gia cuộc họp hôm thứ Sáu tuần trước và nói rằng OPEC đang tiến gần đến một thỏa thuận. Nếu một thỏa thuận đạt được, Nga sẵn sàng để tham gia và hạn chế đầu ra trong 6 tháng hoặc lâu hơn, ông Novak nói.

Đà tăng của giá dầu bị giới hạn sau khi nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes cho biết tối hôm thứ Sáu rằng số lượng giàn khoan dầu ở Mỹ tuần qua tăng 19 giàn lên mức 471, đánh dấu tuần tăng thứ 11 trong 12 tuần qua.

Giá cũng bị sức ép bởi một đồng đô la Mỹ mạnh mẽ hơn, đã tăng lên mức cao 14 năm so với rổ tiền tệ chính khác, trong bối cảnh được thúc đẩy bởi kết quả bầu cử tổng thống Mỹ và kỳ vọng rằng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 12.

Hợp đồng dầu thô kỳ hạn định giá bằng USD có xu hướng giảm khi đồng bác xanh này tăng lên, vì điều này khiến cho giá dầu đắt đỏ hơn đối với những người mua bằng ngoại tệ khác.

Trong tuần trước, khối lượng gioa dịch dự kiến sẽ ít do kỳ nghỉ Lễ Tạ Ơn thứ Năm và phiên giao dịch rút ngắn hôm thứ Sáu.

Những người tham gia thị trường sẽ để mắt đến thông tin hàng tuần mới về kho dự trữ dầu thô và nhiên liệu tinh chế của Mỹ vào thứ Ba và thứ Tư để đánh giá sức mạnh nhu cầu nội địa của quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới này.

Nhà giao dịch dầu cũng sẽ tiếp tục chú ý tới những tuyên bố từ các nhà sản xuất dầu mỏ toàn cầu để đánh giá sự sẵn sàng của họ về cam kết đóng băng hoặc cắt giảm sản lượng.

ĐỌC THÊM