Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 46/2018

Giá dầu thế giới đã mất gần 25% so với hồi đầu tháng 10, một trong những đợt giảm mạnh nhất kể từ năm 2014, với nguồn cung tăng mạnh và nhu cầu năng lượng được dự báo giảm.

Bộ trưởng các nước thành viên OPEC sẽ nhóm họp tại Vienna, Áo, ngày 6/12 để quyết định chính sách sản xuất trong 6 tháng tiếp theo.

Các quan chức OPEC ngày càng có nhiều phát biểu công khai rằng họ cùng các nước đối tác sẽ giảm sản lượng dầu thô trong năm 2019 để thúc đẩy giá tăng trở lại. Saudi muốn tổ chức này giảm sản lượng khoảng 1,4 triệu thùng/ngày.

Lập trường mạnh mẽ của Saudi Arabia xuất hiện trong bối cảnh Riyadh tức giận với Tổng thống Donald Trump vì đã cung cấp hào phóng các quyền miễn trừ trừng phạt dầu mỏ của Iran sau khi đã thề sẽ đưa xuất khẩu dầu thô của Tehran về 0. Chính cuộc khẩu chiến của Trump chống lại Cộng hòa Hồi giáo này đã khiến giá dầu tăng đột biến lên mức cao nhất trong bốn năm trong suốt giai đoạn 5 tháng đến tháng 10, trước khi có các quyền miễn trừ dẫn đến một đợt bán tháo kỷ lục kéo dài suốt 12 ngày.

Giá dầu ngày 16/11 chỉ tăng nhẹ, bất chấp triển vọng OPEC giảm cung, sau khi có thông tin các công ty dầu khí Mỹ triển khai thêm 2 giàn khoan, nâng tổng số giàn khoan lên 888, cao nhất kể từ tháng 3/2015.

Dầu WTI của Mỹ chốt ở mức 56,46 USD/thùng sau khi tăng gần 1,50 USD vào đầu phiên. Hôm thứ Tư, dầu WTI chạm mức thấp nhất trong một năm là 55,13 USD. Với mức chốt hôm thứ Sáu, dầu thô Mỹ vẫn thấp hơn khoảng 27% so với mức cao nhất trong bốn năm gần 77 USD vào đầu tháng 10.

Giá dầu Brent tăng 14 cent lên 66,76 USD/thùng sau khi tăng 1,76 USD đầu phiên. Trước đó trong tuần, Brent đã chạm mức thấp nhất trong 8 tháng là 64,61 USD và vẫn thấp hơn 23% từ mức đỉnh của tháng trước gần 87 USD.

Trong tuần, dầu WTI giảm 6,2% trong khi dầu Brent giảm gần 4,9%.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết nguồn cung dầu nội địa đã tăng thêm 10,3 triệu thùng, tuần tăng thứ 8 liên tiếp, trong khi sản lượng khai thác tiếp tục đạt kỷ lục ở mức 11,7 triệu thùng/ngày.

Các nhà giao dịch dầu cần chú ý đến bình luận từ các quốc gia sản xuất dầu mỏ để xác định mức độ sẵn sàng cắt giảm sản lượng, sau khi giá dầu có tuần giảm thứ 6 liên tiếp.

Dưới đây là những sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 20/11

Viện Dầu mỏ Mỹ công bố cập nhật hàng tuần về nguồn cung của Mỹ.

Ngày 21/11

EIA công bố báo cáo hàng tuần về dự trữ dầu của Mỹ.

Ngày 22/11

Thị trường tài chính Mỹ nghỉ lễ Tạ ơn.

Ngày 23/11

Công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes công bố số liệu hàng tuần về giàn khoan dầu của Mỹ.

ĐỌC THÊM