Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 47/2019

 

Kỳ vọng vào cuộc họp đầu tháng 12 của OPEC cùng đồng minh, tức OPEC+, đang giúp thúc đẩy giá dầu. Reuters trong tuần trước dẫn nguồn thạo tin cho biết OPEC đã nhất trí với đồng minh gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày tới tháng 6/2020. Thỏa thuận giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày được triển khai hồi đầu năm nay.

Nhờ thông tin tích cực này, giá dầu tăng 5% trong hai ngày 20 – 21/11, dựa trên một báo cáo của Reuters rằng OPEC và Nga có khả năng kéo dài thời gian cắt giảm sản xuất thêm ba tháng nữa đến giữa năm 2020 khi họ gặp nhau vào ngày 5-6/12. Chính Tổng thống Nga Vladimir Putin là người đã cung cấp sự tin tưởng đầu cơ bằng cách nói rằng OPEC sẽ có sự hỗ trợ của đất nước ông – bất chất việc Moscow vẫn không ngừng thất hứa với liên minh trong quá khứ.

Nhưng thị trường lại đảo chiều vào thứ Sáu sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Bắc Kinh muốn có thỏa thuận với Mỹ, nhưng sẽ chống trả nếu cần thiết trước mối đe dọa của nhà đồng cấp Trump rằng hàng nhập khẩu của Trung Quốc sẽ phải đối mặt với nhiều thuế quan hơn từ ngày 15 tháng 12 nếu một thỏa thuận giai đoạn một không được ký kết.

Trong tuần, hợp đồng front month WTI giảm 0,1%, trong khi Brent tăng 0,1%. Cả 2 chuẩn đều chốt phiên thứ Năm ở mức cao nhất kể từ 23/9.

Trên thực tế OPEC còn phải giải quyết tình trạng sản xuất quá mức của các thành viên như Nigeria và Iran, đồng minh Nga. Trong khi đó, Arab Saudi muốn duy trì thỏa thuận, tìm cách đẩy giá lên để tạo điều kiện thuận lợi cho thương vụ IPO công ty dầu mỏ quốc doanh Saudi Aramco.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước tiếp tục giảm 3 giàn khoan hoạt động, tuần thứ 5 liên tiếp, xuống còn 671 giàn khoan, thấp nhất kể từ tháng 4/2017. Các công ty muốn đảm bảo lợi nhuận tốt trong bối cảnh giá dầu thấp.

Tồn kho tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 15/11 tăng 1,4 triệu thùng, theo cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA). Trước đó, giới phân tích dự báo tăng 1,5 triệu thùng còn Viện dầu mỏ Mỹ (API) đưa ra con số 6 triệu thùng.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần.

Ngày 26/11

API ra báo cáo hàng tuần về tồn kho dầu

Ngày 27/11

EIA cập nhật số liệu tồn kho dầu.

Ngày 28/11

Thị trường Mỹ nghỉ lễ Tạ ơn.

Ngày 29/11

Công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cập nhật số giàn khoan tại Mỹ.

ĐỌC THÊM