Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 48/2016

Giá dầu mỏ tăng ngày thứ ba liên tiếp chốt phiên thứ Sáu tuần trước ở mức trên 51usd một thùng sau khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã đạt được một thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác lần đầu tiên trong 8 năm để giảm bớt dư thừa nguồn cung toàn cầu.

Dầu thô chuẩn Mỹ tăng 63 cent, tương đương 1,23% đóng phiên tại mức 51,69usd một thùng trên sàn giao dịch New York. Dầu thô WTI này kết thúc tuần với mức tăng 14%, mức tăng phần trăm hàng tuần lớn nhất kể từ đầu năm 2011.

Chuẩn dầu thô toàn cầu Brent ở mức 54,43usd một thùng, tăng 49 cent, tương đương 0,91% trên sàn ICE Futures Exchange London và tăng gần 15% trong tuần trước, mức tăng phần trăm hàng tuần lớn nhất kể từ đầu năm 2009.

Giá dầu tăng vọt sau khi OPEC nhất trí cắt giảm sản xuất lần đầu tiên kể từ năm 2008, nhằm kiềm chế tình trạng thừa cung khổng lồ đã khiến cho giá dầu giảm một nửa kể từ giữa năm 2014.

Thỏa thuận sẽ cho thấy sản lượng cắt giảm 1,2 triệu thùng dầu mỗi ngày từ tháng 01 năm 2017. Thỏa thuận này sẽ được xem xét lại sau 6 tháng, với một lựa chọn sẽ mở rộng thêm sáu tháng nữa.

Nhóm 14 thành viên này chiếm một phần ba sản lượng dầu mỏ toàn cầu, tương đương khoảng 33,6 triệu thùng mỗi ngày.
Thỏa thuận cũng bao gồm sự phối hợp hành động chung với các nhà sản xuất bên ngoài OPEC, những người được dự kiến sẽ cắt giảm sản xuất 600.000 thùng một ngày.

Nga cho biết sẽ cắt giảm sản lượng 300.000 thùng một ngày.

Nhưng các nhà phân tích nói rằng việc cắt giảm có thể khiến cho các nhà sản xuất khác, đặc biệt là dầu đá phiến Mỹ Kỳ, để gia tăng sản lượng sản xuất.
Các nhà phân tích cũng đang nghi ngờ về cách thức thoả thuận này sẽ được thực thi, vì OPEC không có thẩm quyền để buộc các thành viên của nhóm tuân thủ hiệp định.

Trong tuần này, thị trường sẽ tập trung sự chú ý vào việc thực hiện cũng như tác động của thỏa thuận OPEC. Các thương nhân cũng sẽ được xem xét dữ liệu dự trữ nhiên liệu của Mỹ phát hành thứ Ba và thứ Tư để tìm kiếm tín hiệu cung-cầu mới nhất.

Thứ Ba, 06/12, API phát hành số liệu tuần về nguồn cung dầu mỏ của Mỹ

Thứ Tư, 07/12, EIA phát hành dữ liệu về về trữ lượng dự trữ dầu mỏ và xăng hàng tuần.

Thứ Sáu, 09/12, Baker Hughes phát hành số liệu giàn khoan Mỹ.

Thứ Bảy, 10/12, OPEC sẽ tổ chức một cuộc họp với các nhà sản xuất ngoài OPEC tại Vienna để chốt các chi tiết của hiệp ước cắt giảm cung dầu.

ĐỌC THÊM