Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 48/2018

Dầu thô kỳ hạn Mỹ kết thúc tháng tồi tệ nhất kể từ năm 2008 sau khi Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói với hãng dịch vụ tin tức trong nước TASS rằng các nhà sản xuất và người tiêu dùng cảm thấy thoải mái với mức giá hiện tại. Đó là dấu hiệu rõ ràng nhất rằng Moscow thấy rất ít hoặc không cần phải đóng góp vào cắt giảm sản xuất khi họ tham gia cùng với Saudi Arabia và các nhà sản xuất dầu lớn khác tại cuộc họp OPEC + tại Vienna vào ngày 6 tháng 12.

Dầu WTI giao dịch biến động ở mức trên và dưới 50 USD/thùng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, chốt giảm 52 cent, tương đương 1%, ở mức 50,93 USD/thùng. WTI đã xuống mức 49,66 USD trước đó, mức thấp nhất kể từ tháng 10 năm 2017. Mức giảm 22% của WTI cho tháng 11 là mức giảm hàng tháng hai chữ số thứ hai liên tiếp đối với dầu thô Mỹ sau khi giảm 11% trong tháng 10. Dầu thô kỳ hạn của Mỹ hiện đang giảm 16% trong năm 2018, sau khi tăng hơn 25% trong năm vào đầu tháng 10.

Brent tháng 1 (hết hạn giao dịch ngày 30/11), dầu thô toàn cầu, giảm 80 cent, tương đương 1,3%, ở mức 58,71 USD/thùng. Tháng 11 là tháng giảm tương đối lớn nhất đối với cả hai loại dầu trên trong khoảng một thập kỷ, Brent mất khoảng 22%, và giảm 11% trong năm. Brent tháng 2 chốt tại mức 59,46 USD/thùng, giảm 45 cent, tương đương gần 0,8%.

Hầu hết các nhà phân tích thị trường dự báo các nước sản xuất dầu mỏ lớn như Arab Saudi, Nga sẽ nhất trí về một hình thức cắt giảm sản lượng nào đó nhằm chấm dứt tình trạng dư cung, thúc đẩy giá dầu.

Ủy ban giám sát của OPEC đề xuất giảm sản lượng khoảng 1,3 triệu thùng/ngày.

Tương tự như tâm lý của thị trường khi nhận được những tweet của tổng thống rằng Saudi sẽ không cắt giảm sản lượng, một nhóm các trader có định hướng đã dự đoán rằng Riyadh sẽ tuân thủ, do viễn cảnh nước này sẽ bị trừng phạt của Mỹ sau vụ mưu sát nhà báo Jamal Khashoggi.

Ngoài OPEC, số liệu hàng tuần về dự trữ đầu thô Mỹ cùng sản lượng của nước này cũng là các yếu tố cần chú ý. Sản lượng của Mỹ hiện tại ở mức kỷ lục 11,7 triệu thùng/ngày.

Công ty dịch vụ dầu mỏ Baker Hughes hôm 30/11 cho biết số giàn khoan của Mỹ đã tăng thêm 2 lên 887.

Trong tuần, nhà đầu tư dồn sự chú ý vào cuộc gặp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tại Vienna trong hai ngày 6 và 7/12. Dưới đây là những yếu tố có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Ngày 4/12

Viện Dầu mỏ Mỹ công bố cập nhật hàng tuần về nguồn cung dầu Mỹ.

Ngày 5/12

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố báo cáo hàng tuần về dự trữ dầu.

Ngày 6/12

Bộ trưởng các nước thành viên OPEC, Nga cùng các nước sản xuất dầu mỏ khác nhóm họp tại Vienna, Áo, để quyết định chính sách sản xuất trong 6 tháng kế tiếp.

Ngày 7/12

Baker Hughes cập nhật số lượng giàn khoan Mỹ.

ĐỌC THÊM