Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 49/2016

Giá dầu tăng hôm thứ Sáu trước cuộc họp cuối tuần của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và những nhà sản xuất bên ngoài để chốt các chi tiết của một kết hoạch cắt giảm sản lượng.

Dầu thô chuẩn Mỹ chốt tăng 65 cent, tương đương 1,28% tại mức 51,49usd một thùng từ mức chốt phiên trước đó trên sàn giao dịch New York.

Chuẩn dầu thô toàn cầu Brent ở mức 54,36usd một thùng, tăng 47 cent, tương đương 0,87% trên sàn Exchange ICE Futures ở London.

Giá dầu đã tăng lên trên 50usd một thùng kể từ khi OPEC nhất trí cắt giảm sản xuất lần đầu tiên kể từ năm 2008, nhằm kiềm chế bớt tình trạng thừa cung khổng lồ khiến cho giá giảm hơn một nửa kể từ giữa năm 2014.

Thỏa thuận này sẽ thấy nguồn cung nhóm giảm 1,2 triệu thùng mỗi ngày từ 01/01/2017.

Hôm thứ Bảy, các nhà sản xuất dầu lớn đã đạt được thỏa thuận trong đó các nhà sản xuất không thuộc OPEC cắt giảm sản lượng thêm 558.000 thùng dầu mỗi ngày. Trong đó, Nga sẽ cắt giảm 300.000 thùng dầu mỗi ngày.

Mức này thấp hơn mục tiêu ban đầu là 600.000 thùng dầu mỗi ngày, nhưng nó vẫn là mức cắt giảm lớn nhất của các quốc gia không thuộc OPEC.

Trong khi thỏa thuận cắt giảm sản lượng đang thúc đẩy giá dầu, một số người vẫn còn hoài nghi về khả năng các nhà sản xuất lớn sẽ tuân thủ hạn ngạch giới hạn sản xuất.

Trong khi đó, Reuters đưa tin hôm Chủ nhật rằng sản lượng dầu của Saudi Arabia đã tăng lên mức cao kỷ lục mới trong tháng 11.

OPEC và Nga đã báo cáo rằng sản lượng đạt mức cao kỷ lục kể từ khi thỏa thuận này được công bố, làm gia tăng thêm vào những lo ngại cho rằng cung thừa toàn cầu có thể vẫn duy trì trong năm 2017.

Một số nhà phân tích cũng cảnh báo rằng việc cắt giảm này có thể giúp các nhà sản xuất khác, đặc biệt là dầu đá phiến Mỹ, nhanh chóng tăng cường sản lượng khi giá tăng.

Trong tuần này, thị trường sẽ tập trung sự chú ý vào việc thực hiện và tác động của thỏa thuận OPEC. Thương nhân cũng sẽ được xem xét dữ liệu dự trữ của Mỹ hôm thứ Ba và thứ Tư cho tín hiệu cung cầu mới nhất.

Thứ Ba, 13/12, API phát hành số liệu tuần về nguồn cung dầu mỏ của Mỹ

Thứ Tư, 14/12, EIA phát hành dữ liệu về về trữ lượng dự trữ dầu mỏ và xăng hàng tuần.

Thứ Sáu, 16/12, Baker Hughes phát hành số liệu giàn khoan Mỹ.

ĐỌC THÊM