Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 49/2021

Thị trường dầu thô bước vào tuần giao dịch trước với nhiều lo lắng về biến thể Omicron khi Vương quốc Anh ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên do biến thể này, khiến giá có hai ngày giảm liên tiếp.

Báo cáo triển vọng nhu cầu yếu hơn của Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA cũng ảnh hưởng đến thị trường. Theo đó, cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết thị trường dầu mỏ toàn cầu đã trở lại thặng dư và đối mặt với tình trạng dư cung lớn hơn vào đầu năm tới khi biến thể Omicron xuất hiện trên thị trường quốc tế. IEA đã hạ dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong quý đầu tiên là 600.000 thùng/ngày.

Trong khi đó, Ngân hàng Phát triển Châu Á ADB cũng đã cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2022 cho khu vực này do những rủi ro và sự không chắc chắn liên quan đến Covid.

Giá dầu chỉ nhích nhẹ lên hôm thứ Tư mặc dù Cơ quan Thông tin Năng lượng báo cáo lượng tồn kho có tuần giảm mạnh nhất trong ba tháng.

Giá dầu thô cũng được hỗ trợ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED đưa ra quyết định đúng như kỳ vọng của giới đầu tư về việc cắt giảm gói kích thích và nâng lãi suất. Theo lịch trình mới được đưa ra, Fed dự kiến có ba lần tăng lãi suất vào năm 2022, ba lần vào năm 2023 và hai lần vào năm 2024.

Nhưng đến phiên hôm thứ Sáu, giới đầu tư lại tiếp tục chuyển sự chú ý đến biến thể Omicron, trước một sự thật là virus này sẽ không biến mất như nhiều nhà đầu cơ dầu giá lên mong muốn.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần, hợp đồng dầu Brent giao tháng 2 giảm 1,50 USD, tương đương 2%, ở mức 73,52 USD/thùng. Trong khi dầu West Texas Intermediate giao tháng 1 giảm 81 cent, tương đương 2,1%, ở mức 70,86 USD/thùng. Như vậy, Brent và WTI giảm lần lượt 3,3% và 1,1% trong tuần trước.

Với các quốc gia thành viên OPEC, Omicron chỉ là một sự hù dọa không ảnh hưởng nhiều đến lực cầu dầu năm 2022, OPEC dự báo thế giới tiêu thụ 99,13 triệu thùng/ngày trong quý I/2022, tăng 1,1 triệu thùng/ngày so với con số đưa ra hồi tháng 11.

OPEC+ có thể họp trước thời điểm theo kế hoạch ngày 4/1/2022 nếu các thay đổi trong triển vọng lực cầu khiến họ phải đánh giá lại quyết định tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày vào tháng 1.

Tuy nhiên, giới chức y tế thế giới vẫn giữ quan điểm không nên xem nhẹ biến chủng Omicron.

Rochelle Walensky, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ nói các ca nhiễm Omicron “đang lây lan ngày càng nhanh” và dự báo trở thành “biến chủng chủ đạo ở Mỹ cũng như những quốc gia khác trong vài tuần tới”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước cảnh báo người dân Mỹ chưa tiêm vaccine phải đối mặt với “một mùa đông bệnh nặng và chết chóc”.

Số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ tăng 40% trong hai tuần qua, số ca tử vong tăng hơn 30%, với hơn 1.300 trường hợp không qua khỏi mỗi ngày.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần triển khai thêm 3 giàn khoan dầu và khí, nâng tổng số giàn khoan đang hoạt động lên 579, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.

ĐỌC THÊM