Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 49/2022

Giá dầu tuần trước tiếp tục biến động với 3 phiên tăng giá liên tiếp và 2 phiên giảm giá. Nhưng tính cả tuần, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) và Brent tăng tương ứng 4,6% và 3,9% nhờ khả năng nhu cầu dầu tại Trung Quốc sẽ phục hồi khi nước này mở cửa trở lại nền kinh tế sau giai đoạn chống dịch COVID-19.

Bước vào phiên đầu tuần, giá dầu đã leo dốc khoảng 2 USD do lo ngại thiếu hụt nguồn cung sau sự cố rò rỉ 14.000 thùng dầu tại Kansas của đường ống dẫn dầu Keystone từ Canada đến vùng Trung Tây nước Mỹ và khu vực duyên hải vịnh Mexico. Hiện vẫn chưa rõ khi nào đường ống dẫn dầu Keystone từ Canada đến Mỹ được khởi động lại hoàn toàn.

Thêm vào đó, Nga đã đe dọa sẽ cắt giảm sản lượng ngay cả khi Trung Quốc - nước tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới -  nới lỏng các hạn chế kiểm dịch Covid-19.

Giá dầu tiếp tục đà leo dốc trong hai phiên tiếp theo, sau dự báo của OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) về khả năng phục hồi nhu cầu trong năm tới và dự kiến các đợt tăng lãi suất của Mỹ sẽ giảm cùng với lạm phát chậm lại.

Theo OPEC, nhu cầu dầu sẽ tăng 2,25 triệu thùng/ngày trong năm 2023 lên 101,8 triệu thùng/ngày, với tiềm năng tăng từ Trung Quốc. Cùng quan điểm, IEA cũng nhận thấy nhu cầu dầu của Trung Quốc phục hồi vào năm tới sau khi giảm 400.000 thùng/ngày trong năm nay. IEA đã nâng ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu năm 2023 tăng 1,7 triệu thùng/ngày lên 101,6 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu đã không thể kéo dài sang hai phiên cuối của tuần. Giá dầu đã nhanh chóng đảo chiều, lao dốc sau khi Ngân hàng Trung ương Mỹ, Anh, và châu Âu tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản và gia tăng lo ngại một cuộc suy thoái toàn cầu sắp xảy ra.

Nhà phân tích Tina Teng của CMC Markets nhận xét giá dầu đang chịu áp lực do giọng điệu "diều hâu" của Fed đối với chính sách tiền tệ, làm dấy lên những lo ngại mới về tăng trưởng kinh tế, nâng giá đồng bạc xanh.

Trong khi đó, nhà phân tích về năng lượng tại công ty tài chính The PRICE Futures Group (Mỹ), Phil Flynn, cho rằng thị trường đã bắt đầu phản ứng trước việc lãi suất tăng và nguy cơ suy thoái lớn hơn, gây lo ngại về nhu cầu dầu trong tương lai. Tuy nhiên, ông cho rằng lo ngại về nhu cầu là quá mức khi một cuộc suy thoái nhẹ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu như lo ngại trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt trong những tháng tới.

Thị trường dầu thô được dự báo sẽ tiếp tục biến động khi thông tin từ Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy, cơ quan này sẽ mua lại 3 triệu thùng dầu thô để bổ sung kho dự trữ dầu chiến lược bị hao hụt do phải mở kho nhiều lần trong năm nay. Đây cũng là đợt mua dầu đầu tiên nhằm nạp lại kho dự trữ kể từ đợt giải phóng kỷ lục 180 triệu thùng trong năm nay.  Ngoài ra, giá dầu cũng phụ thuộc vào diễn biến dịch Covid-19 và nới lỏng các hạn chế ở Trung Quốc.

ĐỌC THÊM