Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 50/2016

Dầu thô chốt ở mức cao hơn hôm thứ Sáu 16/12, tăng trong tuần do những tín hiệu cho thấy các nhà sản xuất dầu thô lớn đang tôn trọng cam kết giảm cung của mình.

Trên sàn giao dịch ICE tại London, dầu Brent giao tháng 01 đã tăng 1,19usd, 2,2%, chốt tại mức 55,21usd một thùng đóng phiên giao dịch thứ Sáu, gần mức cao 17 tháng là 57,8usd hồi đầu tuần.

Trên sàn giao dịch New York, dầu thô WTI giao tháng 01 tăng 98 cent, tương đương 1,9%, kết thúc tuần ở mức 52,95usd một thùng, gần mức cao 18 tháng là 54,51uusd hôm ngày 12/12.

Trong tuần, giá dầu New York tăng 40 cent, tương đương 0,8%.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak hôm thứ Sáu cho biết rằng tất cả các công ty dầu mỏ của Nga đã đồng ý cắt giảm sản lượng dầu thô theo thỏa thuận của Moscow đạt được với các thành viên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC.

Ngoài ra các nhà sản xuất dầu bao gồm Kuwait, Saudi Arabia, và Abu Dhabi là thành viên của OPEC đã thông báo khách hàng về kế hoạch cắt sản lượng từ tháng Một. Đây là một phần thỏa thuận của OPEC và các nhà sản xuất phi thành viên khác, dẫn đầu là Nga, trong việc cân bằng thị trường.
Các thành viên OPEC đã đồng ý cắt giảm sản lượng chung là 1,2 triệu thùng mỗi ngày bắt đầu từ 01/01/2017, thỏa thuận đầu tiên kể từ năm 2008.

Tuy nhiên, có một số lo ngại của thị trường về việc gia tăng sản xuất tại Mỹ và Libya.

Nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes cho biết tối hôm thứ Sáu rằng số lượng giàn khoan dầu ở Mỹ tuần qua tăng 12 giàn lên con số 510, mức cao nhất trong gần một năm.

Trong khi đó, Libya được phép tăng sản lượng thì đã mở lại đường ống dẫn dầu nối một số mỏ khai thác lớn nhất nước đã ngừng hoạt động từ lâu. Các quan chức Libya cho biết việc khởi động lại các mỏ dầu và đường ống kết nối có thể mang lại thêm hơn 200.000 thùng một ngày của dầu trong vòng vài ngày.

Iraq, nước sản xuất lớn thế hai OPEC, đã ký thỏa thuận tăng doanh số bán cho khách hàng châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ, bất chấp cam kết giảm sản lượng 210.000 thùng/ngày.

Ngân hàng Goldman Sachs tăng dự báo giá dầu thô Mỹ từ 55USD/thùng lên 57,5USD/thùng trong quý II/2017. Dự báo giá dầu Brent ở trong khoảng 55 – 60USD/thùng trong nửa đầu năm 2017.

Bất chấp dự báo giá dầu tăng, Goldman lưu ý giá dầu sẽ không có nhiều dư địa để tăng trước khi thỏa thuận cắt sản lượng được thực hiện. Do đó giá dầu thô Mỹ trong tháng 12 vẫn được dự đoán ở mức thấp 50USD/thùng.

Trong tuần này, những người tham gia thị trường sẽ chú ý đến số liệu hàng tuần mới về tồn kho dầu thô và nhiên liệu tinh chế vào thứ Ba và thứ Tư của Mỹ để đánh giá sức mạnh nhu cầu trong nước của quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới này.

Những nhà kinh doanh dầu cũng sẽ tiếp tục chú ý tới những ý kiến từ các nhà sản xuất dầu mỏ toàn cầu để cho thấy các nhà sản xuất sẽ duy trì thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong năm tới.

Thị trường tuần 51/2016 sẽ có thể biến động nhẹ, WTI sẽ giao dịch trong phạm vi 51-53usd một thùng do nhà đầu tư sẽ tiến hành chốt lời kết lại hoạt động giao dịch năm 2016 để nghỉ lễ Giáng Sinh và Năm mới 2017.

ĐỌC THÊM