Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 50/2017

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI kỳ hạn ở mức 57,34 USD/thùng, tăng 30 xu Mỹ, tương đương 0,5% so với đóng cửa phiên trước, nhưng tính chung cả tuần vẫn mất 0,1%. Trong khi đó, dầu thô Brent kỳ hạn ở mức 63,23 USD/thùng, giảm 8 xu Mỹ.

Cả WTI và Brent đã ghi nhận một tuần giảm thứ ba liên tiếp do những lo ngại rằng sản lượng của Mỹ sẽ làm phá hỏng những nỗ lực của OPEC.

Theo IEA, sản lượng khai thác dầu tại Mỹ trong năm tới nhiều khả năng tăng thêm 870.000 thùng dầu/ngày, cao hơn mức dự báo tăng 790.000 thùng dầu/ngày đưa ra hồi tháng trước.

Tính đến hiện tại, sản lượng dầu của Mỹ đã tăng 16% kể từ giữa năm 2016 lên mức 9,78 triệu thùng/ngày, gần bằng sản lượng của hai nước sản xuất dầu lớn là Nga và Ả Rập Saudi.

Các công ty năng lượng đã cắt giảm giàn khoan lần đầu tiên trong sáu tuần, xuống còn 747, công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes cho biết.

Các trader nhận định nguyên nhân chính khiến giá dầu trong phiên giao dịch tiếp tục đi lên là do hệ thống đường ống dẫn dầu Forties từ vùng mỏ ngoài khơi Biển Bắc của nước Anh tiếp tục phải đóng cửa trong một vài tuần để sửa chữa sau khi phát hiện có vết nứt.

Nhà điều hành đường ống dẫn dầu Forties ở vùng biển Bắc thuộc Anh cho biết, họ không thể giao hàng giữa bối cảnh việc khắc phục sự cố đường ống bị nứt có thể kéo dài vài tuần. Hệ thống đường ống dẫn dầu Forties, vốn vận chuyển 40% sản lượng dầu và khí đốt của Anh tại khu vực Biển Bắc, với công suất hiện vào khoảng 450.000 thùng/ngày.

Việc hệ thống đường ống Forties phải ngừng hoạt động đã hỗ trợ tích cực giúp thúc đẩy giá dầu thô, trong bối cảnh tồn kho dầu toàn cầu đang có dầu hiệu sụt giảm.

Trong tuần này, thị trường tiếp tục theo dõi dữ liệu dầu thô và các sản phẩm lọc hóa dầu của Mỹ được công bố vào thứ ba và thứ tư nhằm đánh giá nhu cầu của thị trường tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

Một số sự kiện được cho là sẽ ảnh hưởng tới giá dầu trong tuần:

Thứ Ba (19/12)

Viện Dầu khí Mỹ công bố báo cáo nguồn cung dầu thô hàng tuần.

Thứ Tư (20/12)

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố báo cáo trữ lượng xăng và dầu của Mỹ.

Thứ Sáu (22/12)

Baker Hughes công bố dữ liệu hàng tuần về số lượng giàn khoan Mỹ.

ĐỌC THÊM