Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 50/2021

Giá dầu bước vào tuần giao dịch trước với sức ép giảm, trước những lo ngại về biến thể Omicron khi nhiều nước tiếp tục thắt chặt các biện pháp hạn chế đi lại nhằm ngăn chặn sự lây lan của Omicron, đồng thời khuyến cáo người dân tránh tụ tập đông người, đặc biệt trong thời gian nghỉ lễ Giáng sinh và đón Năm mới.

Tuy nhiên, khi có những thông tin rằng biến thể Omicron chỉ gây ra mức độ bệnh nhẹ hơn, ít có khả năng dẫn đến các ca nhập viện, đặc biệt là đối với những người tiêm đủ 2 liều vaccine và bổ sung thêm mũi thứ 3, giá dầu bắt đầu hồi phục trở lại và duy trì đà tăng đến gần cuối tuần, khi thông tin lượng tồn kho của Mỹ giảm nhiều hơn so với dự kiến, với dự trữ dầu thô giảm 4,7 triệu thùng. Song, nguyên nhân chủ yếu là do các vấn đề liên quan đến thuế cuối năm khiến các công ty không tích trữ thêm dầu.

Cũng trong tuần qua, Mỹ đã cấp phép cho hai loại thuốc điều trị Covid-19 của Pfizer và Merck.

Giá dầu thô tăng trong bối cảnh giá khí đốt và giá điện tăng cao ở châu Âu. Thị trường dầu mỏ đã tăng giá với kỳ vọng rằng sẽ có sự chuyển đổi lớn trong tiêu thụ điện sang các sản phẩm dầu và dầu thô vào đầu năm 2022.

Theo nhà phân tích thị trường Jeffrey Halley của OANDA, đà phục hồi nhẹ có thể tiếp tục diễn ra vào tháng 01/2022, nhưng thực tế sẽ xảy ra vào tháng Hai, khi Fed chuẩn bị kết thúc chương trình mua trái phiếu. Fed tuần trước thông báo sẽ kết thúc chương trình mua trái phiếu thời đại dịch vào tháng 3, mở đường cho việc nâng lãi suất, có thể lên đến 3 lần trong năm 2022. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, “hướng đi” của dầu hoàn toàn phụ thuộc vào những tiêu đề nóng hổi về Omicron.

Từ đầu năm cho tới nay, giá dầu Brent đã tăng khoảng 46% và WTI là 50%.

Nhưng đến thứ Sáu, giá dầu thô Brent đã kết thúc đà tăng 3 ngày liên tiếp trong phiên giao dịch trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh trong bối cảnh giới quan sát đang chờ đợi quyết định tiếp theo của tổ chức OPEC+ và tác động của biến thể Omicron.

Kết thúc phiên 24/12, giá dầu Brent tương lai giảm 71 cent xuống 76,14 USD/thùng. Thị trường Mỹ nghỉ lễ Giáng sinh 24/12, chốt phiên 23/12, giá dầu WTI tương lai tăng 1,03 USD, tương đương 1,4%, lên 73,79 USD/thùng.

Chốt tuần, giá dầu Brent tăng khoảng 3%, WTI tăng 4,1%.

Một số nhà đầu tư vẫn thận trọng trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng. Các chuyên gia y tế ngày 23/12 cảnh báo cuộc chiến với các biến chủng gây Covid-19 còn lâu mới kết thúc dù các hãng dược khẳng định vaccine của họ vẫn hiệu quả trước Omicron, và dữ liệu mới cho thấy biến thể này gây nguy cơ nhập viện thấp.

Hãng tin Reuters dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho rằng giá dầu khó có thể thay đổi đáng kể trong năm 2022 vì đến cuối năm sau, nhu cầu mới phục hồi về mức trước đại dịch.

Các công ty năng lượng Mỹ trong tuần trước triển khai thêm 7 giàn khoan dầu và khí, nâng tổng số giàn khoan đang hoạt động lên 586, theo công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes.

ĐỌC THÊM