Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 51/2016

Dầu thô chốt phiên giao dịch ở mức tăng nhẹ hôm thứ Sáu, duy trì gần mức cao nhất 1,5 năm do những người tham gia thị trường đang chờ đợi xu hướng rõ ràng hơn về việc các sản xuất dầu thô lớn sẽ duy trì cam kết cắt giảm nguồn cung trong năm mới.

Trên sàn ICE London, dầu Brent giao 02 tăng 11 cent, tương đương 0,2%, chốt tại mức 55,16usd một thùng, gần mức caa 17 tháng là 57,89usd hôm 12/12.

Hợp đồng kỳ hạn Brent giảm 5 cent, tương đương 0,1%, trong tuần, trong phiên giao dịch có hoạt động thấp trước kỳ nghỉ lễ cuối năm.

Trên sàn giao dịch New York, dầu thô WTI giao tháng 02 tăng 7 cent, tương đương 0,13%, chốt ở mức 53,02usd một thùng, gần mức cao 1,5 năm là 54,51usd cũng đạt được trong phiên ngày 12/12. Trong tuần, giá dầu tại New York được giao dịch tăng 7 cent, tương đương khoảng 0,1%.

Các nhà giao dịch dầu mỏ vẫn tỏ ra do dự để di chuyển đáng kể thị trường trước thời điểm cuối năm do đang chờ đợi để xem cách OPEC sẽ cắt giảm sản lượng theo kế hoạch đã cam kết.

Các thành viên OPEC đã đồng ý sản xuất thấp hơn khoảng 1,2 triệu thùng mỗi ngày bắt đầu từ 01/01/2017, một hiệp ước đầu tiên như vậy kể từ năm 2008.

Sau đó 11 nhà sản xuất bên ngoài OPEC trong đó có Nga cũng đã đồng ý tham gia và cam kết giảm cung 558.000 thùng một ngày.

Tuy nhiên, một số thương nhân vẫn hoài nghi rằng con số cắt giảm dự kiến sẽ đáng kể như thị trường kỳ vọng. Ngoài ra còn có một số lo ngại trên thị trường về việc tăng sản xuất tại Mỹ và Libya.

Trong khi đó công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes ngày 23/12 cho hay con số giàn khoan dầu hàng tuần ở các khu vực khai thác nội địa Mỹ đã tăng tuần thứ tám liên tiếp. Con số giàn khoan này đã tăng 13 giàn lên mức 523, so với mức 538 của cùng kỳ năm ngoái.

Một số nhà phân tích đã cảnh báo rằng đà tăng gần đây của giá dầu có thể là tự chuốc lấy thất bại, vì nó khuyến khích các nhà sản xuất đá phiến ở Mỹ khoan nhiều hơn, làm tăng thêm lo ngại về nguồn cung dư thừa toàn cầu.

Trong khi đó, Libya, được phép tăng cường sản xuất như là một phần của thỏa thuận OPEC, đã công bố việc mở lại đường ống dẫn dầu từ hai khu sản xuất chính. Các quan chức Libya cho biết việc khởi động lại các mỏ dầu và một đường ống kết nối có thể mang lại khoảng 270.000 thùng một ngày trong ba tháng tới.

Trong tuần này, hoạt động giao dịch dự kiến sẽ vẫn rất thưa thớt do kỳ nghỉ Giáng sinh cũng như nhiều nhà đầu tư chốt sổ trước khi kết thúc năm nay, cắt giảm tính thanh khoản trên thị trường và làm gia tăng tính biến động.

Trong khi đó, những người tham gia thị trường sẽ chú ý đến số liệu dự trữ dầu thô và nhiên liệu tinh chế vào thứ Tư và thứ Năm để định giá sức mạnh của nhu cầu tiêu thụ của nước sử dụng dầu thô lớn nhất thế giới.

Các thương nhân dầu cũng sẽ tiếp tục chú ý tới những ý kiến từ các nhà sản xuất dầu mỏ toàn cầu để có thêm bằng chứng các nhà sản xuất sẽ duy trì thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong năm tới.

ĐỌC THÊM