Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 51/2018

Khối lượng giao dịch trong tuần này dự kiến không nhiều do kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, nhiều nhà đầu tư đã chốt tài khoản trước cuối năm.

Thông tin số lượng giàn khoan dầu Mỹ tăng mạnh thêm 10 giàn trong tuần tính tới ngày 21/12 lên 883, và thị trường chứng khoán lao dốc hôm 21/12 đã khiến dầu có ngày giảm thứ tư trong 5 ngày giao dịch.

Giá dầu WTI ngày 21/12 giảm 21 cent, tương đương 0,6%, xuống 45,59 USD/thùng, trong phiên có lúc chạm 45,13 USD/thùng, thấp nhất kể từ giữa tháng 7/2017. Chốt tuần, giá dầu WTI giảm 11%, tuần tệ nhất kể từ tháng 1/2016.

Trong khi đó, giá dầu Brent giảm 53 cent, tương đương 1%, xuống 53,82 USD/thùng, trong phiên có lúc chạm 52,79 USD/thùng, thấp nhất hơn 15 tháng. Chốt tuần, giá dầu Brent giảm 10,7%.

Giá dầu thô đã mất hơn 1/3 so với đỉnh hồi đầu tháng 10, trở thành một trong những đợt giảm mạnh nhất kể từ năm 2014. So với đầu năm, giá dầu Brent giảm 20%, giá dầu WTI giảm 25%.

Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết nguồn cung dầu thô nội địa Mỹ trong tuần kết thúc ngày 14/12 chỉ giảm 0,5 triệu thùng, thấp hơn dự kiến.

Còn 4 phiên còn lại trong tuần này, những người bán khống có thể quay lại sau kỳ nghỉ Giáng sinh để thử và đưa dầu thô của Mỹ vào phạm vi 30s vì lo ngại tình trạng dư cung tiếp tục làm rung chuyển thị trường, đặc biệt là sau khi dữ liệu vào thứ Sáu cho thấy 10 giàn khoan được thêm vào trong tuần này, nhiều nhất trong sáu tuần.

Thị trường hầu hết đã kết luận rằng việc cắt giảm nguồn cung từ hiệp định mới nhất của OPEC dường như không đủ sâu để dập tắt thặng dư với nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến sẽ chậm lại.

Trong nỗ lực cố gắng cải thiện các phát biểu của mình, các nguồn tin trong OPEC hôm thứ Năm đã cung cấp cho The Wall Street Journal tài liệu tiết lộ các kế hoạch của Saudi sẽ hạn chế sản lượng dầu của họ hơn mức cam kết. Nhóm cũng sẽ minh bạch hơn về sản xuất của mình, The Wall Street Journal cho hay.

Reuters, trong khi đó, đã đưa ra một bức thư của Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo nói rằng các thành viên nên giảm sản lượng 3,02%, cao hơn mức thỏa thuận ban đầu là 2,5%.

Barkindo nói rằng các quốc gia thành viên nên công khai hạn ngạch và hoan nghênh Saudi đã cam kết giảm sản lượng trong phạm vi 10,2 triệu thùng mỗi ngày, nhiều hơn mức phân bổ.

Nhóm dự kiến sẽ công bố danh sách đầy đủ về việc cắt giảm nguồn cung vào cuối tuần này.

Tuy nhiên, không có bất kỳ tin tức nào trong số này có thể ngăn chặn được sự giẫm đạp thị trường bởi các nhà đầu cơ giá xuống vì lo ngại về sản xuất không ngừng gia tăng của Mỹ và khả năng suy yếu nhu cầu trước viễn cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu có thể có tác động lớn hơn.

Các nhà đầu tư trong tuần tiếp tục theo dõi triển vọng nguồn cung toàn cầu và lực cầu năng lượng, sau khi giá dầu vừa có tuần tồi tệ nhất gần 3 năm. Dưới đây là một số sự kiện có thể tác động giá dầu trong tuần.

Ngày 24/12

Thị trường năng lượng Mỹ có phiên giao dịch rút ngắn trước đêm Giáng sinh.

Ngày 25/12

Thị trường Mỹ nghỉ lễ Giáng sinh.

Ngày 26/12

Viện Dầu mỏ Mỹ công bố cập nhật hàng tuần về nguồn cung dầu Mỹ.

Ngày 28/12

EIA công bố báo cáo hàng tuần về dự trữ dầu Mỹ.

ĐỌC THÊM