Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 51/2020

 

Thị trường dầu vừa có tuần giảm đầu tiên sau đợt tăng liên tiếp 7 tuần. Cụ thể, chốt phiên 25/12, giá dầu Brent tương lai tăng 9 cent lên 51,29 USD/thùng, giá dầu WTI tương lai tăng 11 cent lên 48,23 USD/thùng.

Chốt tuần, giá dầu Brent giảm 2%, giá dầu WTI giảm 1,6%.

Thị trường năng lượng bước sang tuần mới trong bối cảnh biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 được phát hiện tại nhiều quốc gia hơn, sau khi xuất hiện lần đầu ở Anh. Các nhà giao dịch lo ngại các biện pháp phong tỏa xã hội được tái triển khai, ảnh hưởng lên lực cầu.

Về mặt tích cực, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt thỏa thuận thương mại ngay sát hạn chót 31/12 của Brexit, phần nào tránh được biến động trên thị trường.

Thị trường mở đầu ngày thứ Sáu với giá cao hơn, khi Anh và Liên minh châu Âu đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit. Những người mua sớm đã chốt lời khi mở cửa phiên giao dịch thường lệ của Mỹ, nhưng sau đó thị trường đã phục hồi trong phiên giao dịch rút ngắn vào ngày lễ Giáng sinh để kết thúc với giá cao hơn một cách khiêm tốn.

Hợp đồng tương lai dầu thô WTI và Brent đã tăng mạnh kể từ cuối tháng 10 khi các trader phớt lờ sự gia tăng số ca nhiễm coronavirus trên toàn thế giới, thay vào đó chọn tập trung vào việc triển khai vắc-xin đã bắt đầu ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, trên toàn cầu, sự lây nhiễm vẫn đang gia tăng và triển vọng của các nhà đầu tư sẽ bị che lấp bởi đại dịch trong vài tháng.

Andrew Lipow, chủ tịch Lipow Oil Associates, Houston, bang Texas, bổ sung “ảnh hưởng từ Covid-19 vẫn là yếu tố chính định hướng thị trường dầu. Thị trường đang chờ việc triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19 mở rộng hơn để mọi người đi lại bình thường”.

Ít nhất 4 hãng dược phẩm dự đoán vaccine Covid-19 của họ sẽ hiệu quả trong phòng chống biến chủng mới. Kết quả thử nghiệm hiệu quả, dự kiến có trong vài tuần tới, sẽ củng cố hơn nữa nhận định trên.

Về phía nguồn cung, OPEC cùng đồng minh, tức OPEC+, sẽ bắt đầu tăng sản lượng thêm 500.000 thùng/ngày từ ngày 1/1/2021.

Tồn kho tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 18/12 giảm 562.000 thùng xuống còn 499,5 triệu thùng, theo số liệu từ Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA). Tồn kho xăng tăng 1,1 triệu thùng lên 237,8 triệu thùng trong khi số lượng sản phẩm tinh chế giảm 2,3 triệu thùng xuống 148,9 triệu thùng.

Công ty dịch vụ năng lượng Mỹ Baker Hughes ngày 23/12 cho biết các công ty năng lượng Mỹ trong tuần triển khai thêm 2 giàn khoan, nâng tổng số giàn khoan dầu và khí đang hoạt động lên 348. Cụ thể, số giàn khoan dầu tăng 1 lên 264, số giàn khoan khí tăng 2 lên 83 và số giàn khoan dự phòng giảm 1 xuống 1.

Mặc dù hợp đồng dầu đã giảm khoảng 22% kể từ đầu năm, nhưng nó vẫn tăng khoảng 170% trong 8 tháng qua nhờ hy vọng rằng nền kinh tế toàn cầu và nhu cầu năng lượng sẽ quay trở lại khi nhiều chính phủ nới lỏng phong tỏa.

Các nhà phân tích cho biết giá dầu cao hơn đã khuyến khích một số công ty năng lượng khai thác nhiều hơn.

Trong tương lai, hầu hết các công ty năng lượng cho biết họ có kế hoạch cắt giảm chi tiêu vào năm 2020 và 2021 vì họ tiếp tục tập trung vào việc cải thiện thu nhập thay vì chỉ thúc đẩy sản lượng.

ĐỌC THÊM