Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 52/2016

Dầu thô tương lai kết thúc tuần cuối cùng của năm 2016 với giảm nhẹ hô thứ Sáu tuần trước, nhưng ghi được mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ năm 2009 trong bối cảnh thỏa thuận đạt được của các Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC và một số nhà sản xuất không thuộc OPEC đồng ý giảm sản lượng.

Trên sàn giao dịch ICE ở London, dầu Brent giao tháng 03 giảm 3 cent chốt tại mức 56,82usd một thùng gần mức cao 17 tháng là 57,89usd đạt được hôm 12/12.

Brent tại London tăng 1,66usd, tuo7nf đương 2,9%, trong tuần. Chuẩn dầu toàn cầu này đã tăng 52% trong năm 2016, mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ năm 2009.

Trên sàn giao dịch New York, dầu thô giao gtháng 02 giảm 5 cent, kết thúc tuần ở mức 53,72usd một thùng, gần mức cao 17 tháng là 54,51usd hôm 12/12.

Trong tuần, giá dầu tại New York được giao dịch tăng70 cent, tương đương 1,3%. Giá WTI tương lai tăng gần 45% trong năm 2016, mức tăng cao nhất từ năm 2009.

Giao dịch trầm lắng do thị trường chuẩn bị nghỉ lễ Năm mới 2017. Thị trường dầu mỏ toàn cầu đóng cửa hôm thứ Hai 02/01.

Dầu thô đã phục hồi mạnh từ mức đáy hồi tháng Hai, khi giá giao dịch ở mức thấp 13 năm khoảng 26usd mỗi thùng, chủ yếu nhờ vào một thỏa thuận của các nhà sản xuất dầu mỏ toàn cầu lần đầu tiên đồng ý kiềm chế sản xuất trong 8 năm.

Các thành viên OPEC đã đồng ý sản xuất thấp hơn 1,2 triệu thùng mỗi ngày bắt đầu từ 01/01, một hiệp ước như vậy đầu tiên của nhóm kể từ năm 2008.
Hiệp ước này sau đó đã đạt được một thỏa thuận từ 11 nhà sản xuất không thuộc OPEC, dẫn đầu là Nga, đồn ý giảm nguồn cung thêm 558.000 thùng một ngày.

Thỏa thuận này, nếu thực hiện theo đúng kế hoạch, sẽ giảm cung toàn cầu khoảng 2%.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư vẫn hoài nghi rằng việc cắt giảm dự kiến này sẽ đáng kể như thị trường đang kỳ vọng.

Ngoài ra còn có một số lo ngại trên thị trường về việc tăng sản xuất tại Libya và Nigeria, 2 thành viên OPEC được phép tăng sản xuất như là một phần của thỏa thuận OPEC.Trong khi đó, chỉ số hoạt động khoan dầu tăng lên tại Mỹ tiếp tục được chú ý. Nhà cung cấp dịch vụ mỏ dầu Baker Hughes cho biết tối hôm thứ Sáu rằng số lượng giàn khoan dầu ở Mỹ tuần trước tăng 2 giàn lên mức 525, tuần thứ chín liên tiếp và ở mức cao nhất trong gần một năm.

Một số nhà phân tích đã cảnh báo rằng giá dầu tăng gần đây có thể tự chuốc lấy thất bại, vì nó khuyến khích các nhà sản xuất đá phiến ở Mỹ sẽ khoan nhiều hơn, làm trầm trọng hơn những lo ngại về nguồn cung thừa toàn cầu.

Giá dầu sẽ tăng dần dần lên về phía 60usd/thùng đến cuối năm 2017, một cuộc thăm dò của Reuters cho biết hôm 29/12/2016, với xu hướng tăng hơn nữa sẽ bị giới hạn bởi đồng USD mạnh, khả năng phục hồi sản lượng dầu của Mỹ cũng như nguy cơ không tuân thủ của OPEC với hiệp ước cắt giảm.

Trong tuần này, người tham gia thị trường sẽ để mắt đến thông tin hàng tuần mới về kho dự trữ của Mỹ cho các sản phẩm dầu thô và nhiên liệu tinh chế vào thứ Tư và thứ nămđể đánh giá sức mạnh của nhu cầu trong nước của nhà tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới. Báo cáo tuần này sẽ phát hành trễ hơn một ngày so với thông thường.

Các thương nhân dầu cũng sẽ tiếp tục chú ý tới những ý kiến từ các nhà sản xuất dầu mỏ toàn cầu để có thêm bằng chứng cho việc các nhà sản xuất sẽ duy trì thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong năm 2017.

ĐỌC THÊM