Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường dầu thô thế giới tuần 52/2019

Giá dầu đã tăng vọt tới 5% vào thứ Sáu, đạt gần 70 đô la/thùng, trước khi thoái lui từ mức cao nhất do dữ liệu hàng tồn kho hàng tuần của Mỹ.

Trong khi sự sụt giảm 11,5 triệu thùng trong hàng tồn kho của Mỹ được báo cáo trong tuần kết thúc vào ngày 27 tháng 12, gần gấp bốn lần so với dự báo, nó đã được bù đắp gần như hoàn hảo bởi tổng dự trữ xăng và chưng cất hàng tồn kho. Xu hướng của giá dầu thô là rút lui, thay vì tiếp tục tăng, trên những con số đó.

West Texas Intermediate (WTI), chuẩn Mỹ, tăng 1,87 USD, tương đương 3,1%, ở mức 63,05 USD mỗi thùng. Trước đó trong phiên, WTI đạt mức cao nhất trong tám tháng là 64,08.

Brent, chuẩn toàn cầu, tăng 2,35 USD, tương đương 3,5%, ở mức 68,60 USD/thùng. Nó đạt 69,48 USD trước đó. Lần cuối cùng Brent đạt gần 70 USD/thùng là sau vụ tấn công hồi giữa tháng 9 vào các cơ sở khai thác dầu của Saudi, một sự gây hấn mà Mỹ đã cáo buộc do Iran chủ mưu.

Trong tuần, WTI tăng 2,2% và Brent tăng 0,7%.

Nhưng những nah2 đầu cơ giá giảm liệu có sẽ bị đánh bại bởi quy mô của ván bài nguy cơ? Một số người không quá chắc chắn.

 “Nhìn bề ngoài, đây là sự leo thang, đây là chiến tranh, sẽ mang lại cho dầu một khoản phí bảo hiểm địa chính trị khổng lồ mà những nhà đầu cơ giá lên đã đeo bám trong nhiều năm nay,” ông John Kilduff, đối tác sáng lập của quỹ phòng hộ năng lượng Again Capital, nói.

Tuy nhiên, cho đến khi chúng ta thấy phản ứng của Iran, sẽ là khôn ngoan khi thị trường cẩn trọng vì chúng ta đã tăng giá ồ ạt kể từ tháng trước với giá dầu không đổi," Kilduff nói. "Bất kỳ lực tăng nào hơn nữa sẽ đòi hỏi sự ủng hộ đáng kể của các nguyên nhân cơ bản do kỳ vọng chung trong năm nay là nguồn cung dầu sẽ tăng từ nhiều hoạt động khoan hơn của Mỹ. “Giá dầu đã chốt năm 2019 với mức tăng lớn nhất trong ba năm. Brent đã tăng 24% trong năm trong khi WTI tăng 34%, phần lớn nhờ vào việc cắt giảm sản lượng của Saudi của OPEC và đồng minh hàng đầu của Nga.

Giá dầu chốt năm 2019 với mức tăng lớn trong ba năm. Brent đã tăng 24% trong năm trong khi WTI tăng 34%, chủ yếu nhờ vào việc cắt giảm sản lượng của Saudi và đồng minh hàng đầu là Nga.

Hứa hẹn sẽ cắt giảm sản lượng hơn nữa trong năm nay OPEC + hứa hẹn đã bị mờ nhạt một phần bởi những kỳ vọng rằng sản lượng dầu thô của Mỹ có thể tăng mạnh để đáp ứng với mức tăng giá của năm ngoái.

Nguồn cung ngoài OPEC, dẫn đầu bởi đá phiến của Mỹ, được dự báo sẽ tăng 2,1 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2020, theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA có trụ sở tại Paris.

Trong khi đó, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 1,2 triệu thùng mỗi ngày trong năm tới, IEA cho biết.

Trong khi tổng sản lượng dầu thô của Mỹ đạt mức cao kỷ lục 12,9 triệu thùng mỗi ngày trong năm 2019, sản lượng dầu đá phiến - chiếm hơn một nửa tổng sản lượng của Mỹ- đã phần nào bị hạn chế trong năm nay. Các nhà sản xuất dầu thô của Mỹ nói chung đã cắt giảm số lượng các giàn khoan dầu đang hoạt động ở nước này xuống còn 677 vào năm ngoái còn 885 vào cuối năm 2018 - giảm 208 giàn tương đương 24%.

Trong dữ liệu giàn khoan dầu đầu tiên cho năm mới, được công bố bởi công ty công nghiệp Baker Hughes, con số tiếp tục giảm - giảm thêm bảy giàn khoan xuống còn 670.

Nhưng năm 2020 mới chỉ bắt đầu và WTI đang trên 60 rất có lợi cho các công ty khoan dầu Mỹ.

Dưới đây là một số sự kiện có thể ảnh hưởng giá dầu trong tuần:

Thứ Hai ngày 6 tháng 1

Ước tính tồn kho dầu thô tại Cushing của hãng số Genscape (dữ liệu cá nhân)

Thứ Ba, ngày 7 tháng 1

Viện Dầu khí Mỹ báo cáo hàng tuần về các kho dự trữ dầu.

Thứ Tư, ngày 8 tháng 1

Báo cáo hàng tuần của EIA về các kho dự trữ dầu

Thứ Sáu, ngày 10 tháng 1

Số lượng giàn khoan hàng tuần của Baker Hughes.

ĐỌC THÊM