Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường năng lượng tuần 16-20/05/2011

Tổng quan thị trường năng lượng tuần 16-20/05/2011

Theo sau những diá»…n biến tuần trÆ°á»›c, thị trường dầu thô tuần này tiếp tục ghi nhận những biến Ä‘á»™ng khó Ä‘oán. Giá dầu liên tục tăng giảm trong các phiên giao dịch song xu hÆ°á»›ng chính là Ä‘i xuống. Giá dầu vẫn dao Ä‘á»™ng quanh ngưỡng nhạy cảm 100 USD. Theo ghi nhận, những diá»…n biến kinh tế tại Mỹ và kinh tế toàn cầu vẫn Ä‘áng lo ngại, ảnh hưởng đến triển vọng của thị trường dầu mặc dù tuần qua Ä‘ã chứng kiến những số liệu khởi sắc vượt ngoài dá»± Ä‘oán về tình hình dá»± trữ nhiên liệu cÅ©ng nhÆ° thị trường lao Ä‘á»™ng của quốc gia tiêu thụ dầu lá»›n nhất thế giá»›i.

Đầu tuần thị trường dầu khởi Ä‘á»™ng vá»›i xu hÆ°á»›ng giảm sau thông tin tổng thống Obama cảnh báo rằng nếu Mỹ không tăng mức nợ trần trÆ°á»›c đầu tháng 8 thì có thể dẫn đến khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong lịch sá»­ nÆ°á»›c Mỹ. Điều này làm gia tăng lo lắng rằng tình hình nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ có thể giảm sút trong thời gian tá»›i. Cá»™ng vá»›i thông tin bang Louisiana tiến hành mở 11 trong số 125 cá»­a tại cá»­a xả lÅ© Morganza, chuyển hÆ°á»›ng nÆ°á»›c sông Mississippi đổ vào lÆ°u vá»±c sông Atchafalaya Ä‘Æ°a hai khu vá»±c Baton Rouge và New Orleans ra khỏi vùng ngập lụt. Điều này xua tan lo ngại rằng ảnh hưởng của lÅ© có thể làm gián Ä‘oạn sản xuất lọc dầu ở Ä‘ây, loại bỏ khả năng tác Ä‘á»™ng của nhân tố này đến giá dầu sắp tá»›i. TrÆ°á»›c tình hình Ä‘ó cả xăng và dầu Ä‘ã giảm xuống các mức Ä‘áng kể. Dầu thô Mỹ có lúc Ä‘ã giảm xuống mức 97 USD.

Hôm thứ 4, bá»™ Năng lượng Mỹ công bố kết quả khá bất ngờ về lượng trữ xăng dầu vá»›i mức giảm 15.000 thùng xuống còn 370.3 triệu, trái ngược hẳn vá»›i dá»± báo của các chuyên gia phân tích vá»›i mức tăng 1.7 triệu thùng. TrÆ°á»›c Ä‘ó, Viện Xăng dầu Mỹ (API) cÅ©ng công bố lượng trữ tuần trÆ°á»›c tại Cushing, Oklahoma, Ä‘iểm cung dầu WTI Ä‘ã giảm xuống 1.5 triệu thùng. Lượng trữ xăng cÅ©ng Ä‘ã giảm 676,000 thùng, trái ngược vá»›i dá»± Ä‘oán về kết quả báo cáo của Bá»™ Năng lượng vá»›i mức tăng 950,000 thùng. Tất cả các số liệu trên Ä‘ã há»— trợ tâm lý thị trường dầu, tín hiệu cho thấy nhu cầu năng lượng tại quốc gia tiêu thụ tại quốc gia tiêu thụ dầu thô lá»›n nhất thế giá»›i này Ä‘ang được cải thiện. Nhờ Ä‘ó, giá dầu có Ä‘á»™ng lá»±c Ä‘i lên từ mức thấp nhất 3 tháng.

Cháy rừng lan rá»™ng tại tỉnh phía bắc Canada – Alberta, Ä‘ã làm Ä‘óng cá»­a nhiều tuyến dầu thô trong các dá»± án cát dầu và có thể làm cắt giảm sản lượng 55,000 thùng/ngày bởi nhiều công ty sẽ trong tình trạng thiếu không gian dá»± trữ dầu sản xuất ra. Lá»­a cháy Ä‘ã buá»™c lá»±c lượng của Plains All American Pipeline LP phải tạm ngừng công tác dọn dẹp do vụ tràn dầu trÆ°á»›c Ä‘ó và Ä‘ã Ä‘óng cá»­a hệ thống tuyến dầu Rainbow hôm 15/5. Canada là nguồn cung lá»›n nhất cho các sản phẩm dầu nhập khẩu vào Mỹ, năm ngoái, nÆ°á»›c này cung sang thị trường Mỹ 1.97 triệu thùng/ngày. Sá»± kiện này cÅ©ng Ä‘ã góp phần giúp giá dầu tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm 18/5.

Báo cáo của Bá»™ lao Ä‘á»™ng về tỉ lệ thất nghiệp giảm cÅ©ng Ä‘ã giúp củng cố niềm tin về nhu cầu dầu. Theo số liệu chính thức, tỉ lệ thất nghiêp giảm 29,000 xuống mức 409,000 tuần 14/5. Dấu hiệu Ä‘áng mừng cho thấy nhu cầu có khả năng sẽ cải thiện khi mùa tiêu thụ đỉnh Ä‘iểm Ä‘ang tá»›i gần.

Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố há»— trợ dầu Ä‘i lên Ä‘ang áp đảo, thị trường lại bất đắc dÄ© Ä‘ón nhận những thông tin không mấy lạc quan về tình hình các nền kinh tế hàng đầu thế giá»›i, khiến giá dầu sụt giảm Ä‘áng kể. Hôm qua, chỉ số Ä‘ánh giá triển vọng kinh tế trong vòng 3-6 tháng tá»›i của Mỹ bất ngờ giảm 0.3% sau khi phục hồi tăng lên 0.7% trong tháng 3. Lượng nhà bán ra tại Mỹ cÅ©ng giảm tá»›i 0.8% xuống còn 5.05 triệu, so vá»›i dá»± Ä‘oán của các chuyên gia kinh tế, mức này sẽ được dá»± báo tăng lên 5.2 triệu. Báo cáo của Bá»™ thÆ°Æ¡ng mại Mỹ cho hay hoạt Ä‘á»™ng xây dá»±ng nhà ở của nÆ°á»›c này trong tháng 4/2011 Ä‘ã tụt dốc, giảm 10,6% so vá»›i tháng trÆ°á»›c Ä‘ó, trong khi số giấy phép xây dá»±ng nhà ở cÅ©ng giảm tÆ°Æ¡ng ứng 4%, khiến nền kinh tế lá»›n nhất thế giá»›i càng "lún sâu" vào cuá»™c khủng hoảng nhà ở Ä‘ã diá»…n ra trong vài năm trở lại Ä‘ây.

Thêm vào Ä‘ó, báo cáo chính thức của chính phủ cho biết, GDP của Nhật quý đầu Ä‘ã giảm gần gấp Ä‘ôi so vá»›i dá»± báo do thảm họa Ä‘á»™ng đất, sóng thần làm gián Ä‘oạn sản xuất và người tiêu dùng ngay lập tức cắt giảm chi tiêu, khiến nÆ°á»›c này rÆ¡i vào cuá»™c suy thoái thứ 3 trong má»™t thập ká»·. Văn phòng Ná»™i Các Nhật cho biết, tổng sản phẩm quốc ná»™i (GDP) của nÆ°á»›c này giảm 3,7% theo năm trong 3 tháng đầu 2011. Trong quý 4/2010, GDP của nÆ°á»›c này Ä‘ã giảm 3%. TrÆ°á»›c Ä‘ó, theo khảo sát của Bloomberg, các chuyên gia kinh tế dá»± báo tăng trưởng kinh tế của nÆ°á»›c này là -1,9%. Dấu hiệu cho thấy sức phục hồi kinh tế thế giá»›i Ä‘ang sụy giảm.

Tình hình phục hồi kinh tế thế giá»›i không ổn định Ä‘ang Ä‘e dọa đến nhu cầu dầu mỏ hiện tại cÅ©ng nhÆ° triển vọng thị trường dầu lâu dài.

CÆ¡ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) hôm thứ 5 Ä‘ã kêu gọi các nhà sản xuất dầu hành Ä‘á»™ng để bảo vệ nền kinh tế và hoan nghênh cam kết tăng sản lượng, theo tuyên bố tại cuá»™c họp thường kỳ 2 ngày của ban Ä‘iều hành. Việc ban Ä‘iều hành kêu gọi hành Ä‘á»™ng từ các nhà sản xuất sẽ giúp tránh được những hậu quả tiêu cá»±c vá»›i nền kinh tế toàn cầu khi thị trường thắt chặt nguồn cung. Đây là má»™t Ä‘á»™ng thái bất thường của cÆ¡ quan này khi trÆ°á»›c giờ luôn tuân theo nguyên tắc không bình luận về chính sách của các nhà sản xuất dầu. Báo cáo của IEA cÅ©ng dá»± báo thời gian sắp tá»›i, dầu sẽ tiếp tục tăng lên các mức cao hÆ¡n. Lời kêu gọi này của IEA trÆ°á»›c thềm há»™i nghị OPEC diá»…n ra vào ngày 8/6 tá»›i hy vọng sẽ có tác Ä‘á»™ng đến quyết định cÆ¡ chế sản xuất cÅ©ng nhÆ° định giá của các quốc gia sản xuất dầu mỏ lá»›n của thế giá»›i.

Hiện tại, giá dầu Ä‘ang tăng nhẹ ở mức 99 USD, và nhiều khả năng sẽ chốt phiên tuần này vá»›i mức thấp hÆ¡n so vá»›i phiên cuối tuần trÆ°á»›c. Dá»± báo giá dầu tuần tá»›i sẽ tăng do nhu cầu ở Mỹ hiện Ä‘ang cao. HÆ¡n nữa, dá»± báo của IEA cho biết sắp tá»›i nhu cầu diesel tại Trung Quốc sẽ cao do thiếu Ä‘iện cÅ©ng nhÆ° chi phí than Ä‘á cÅ©ng Ä‘ang lên quá cao.