Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 03/2023

Vào một tuần được rút ngắn do nghỉ lễ đối với thị trường Hoa Kỳ kể từ đầu năm, những người đầu cơ dầu giá lên sẽ tìm kiếm thêm mức tăng hơn nữa để đưa dầu thô trở lại mức dương cho năm 2023.

Nhưng câu chuyện phục hồi của Trung Quốc đã cung cấp động lực cho dầu vào tuần trước để thiết lập lại mức giảm 8% so với tuần đầu tiên của năm có thể lùi lại trong tuần này. Điều này là do những con số ảm đạm do Bắc Kinh công bố vào thứ Hai về GDP cả năm, doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp tháng 12.

Xu hướng này dự kiến sẽ không khác lắm ở Hoa Kỳ, nơi thị trường mở cửa trở lại vào thứ Ba sau ngày lễ Martin Luther King vào thứ Hai với dự đoán về dữ liệu kinh tế yếu. Doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ đã công bố mức giảm đáng kể nhất trong 11 tháng vào tháng 11 - giảm 0,6% - và bản cập nhật vào thứ Tư cho tháng 12 được dự báo sẽ cho thấy mức giảm 0,8% thậm chí còn đáng kể hơn.

Lịch kinh tế của Hoa Kỳ trong tuần này cũng sẽ có lạm phát giá sản xuất, doanh số bán nhà hiện tại và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu cùng với các báo cáo khu vực về sản lượng sản xuất.

Thông thường, GDP yếu, việc làm và doanh số bán lẻ có xu hướng đè nặng lên giá dầu vì chúng là những dữ liệu quan trọng về mặt cấu trúc hỗ trợ mức tiêu thụ năng lượng cao hơn khi chúng xuất hiện ở khía cạnh tích cực.

Mặc dù dữ liệu của Trung Quốc trong tuần này chắc chắn là giảm, nhưng những nhà đầu cơ dầu giá lên vẫn có thể tác động tích cực đến một số dữ liệu sắp tới của Hoa Kỳ bằng cách gắn chúng với khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ áp dụng mức tăng lãi suất nhỏ nhất trong 8 tháng nếu các con số đó trở thành yếu hơn dự đoán.

Những người tham gia thị trường tiền tệ nhìn thấy gần 92% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất chỉ 25 điểm cơ bản khi kết thúc cuộc họp chính sách vào ngày 1 tháng Hai. Trước đó, ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng Mười Hai sau bốn lần tăng 75 điểm cơ bản từ tháng Sáu đến tháng Mười Một.

Dữ liệu vào cuối tuần trước cho thấy giá tiêu dùng của Hoa Kỳ đã giảm lần đầu tiên sau hơn hai năm rưỡi vào tháng Mười Hai, làm tăng thêm hy vọng rằng lạm phát đang có xu hướng giảm bền vững có thể khiến Fed có thể giảm tốc độ tăng lãi suất.

Craig Erlam, nhà phân tích tại nền tảng giao dịch trực tuyến OANDA, cho biết đối với người nắm vị thế mua dầu đó, việc giữ cho thị trường ở trạng thái tích cực là một thách thức sau khi nhu cầu yếu trong ba tháng qua. Ông nói thêm:

“Thật khó để có được một thước đo thực sự về sự gián đoạn mà làn sóng hiện tại đang gây ra cho nền kinh tế.”

Trong phiên giao dịch hôm thứ Ba, dầu thô WTI giao dịch tại New York, hay West Texas Intermediate, giao tháng Hai tăng 32 cent, tương đương 0,4%, ở mức 80,18 USD/thùng. Hợp đồng dao động gần 3 đô la trong suốt phiên giao dịch, đánh dấu một trong những ngày gần đây giá dầu biến động mạnh nhất, khi nó đi từ mức cao nhất trong ngày là 81,23 đô la xuống mức thấp nhất là 78,53 đô la trước khi chốt tăng nhẹ. Giá chuẩn dầu thô của Hoa Kỳ đã tăng 8,4% vào tuần trước, lấy lại toàn bộ mức sụt giảm trong tuần đầu tiên của năm 2023. Bất chấp sự phục hồi đó, WTI vẫn giảm khoảng 40% so với mức cao nhất vào tháng 3 năm 2022 là 130,50 USD/thùng. Trong khi đó, WTI tháng Ba tăng 34 cent, tương đương 0,4%, ở mức 80,45 USD/thùng.

Dầu thô Brent tháng Ba, giao dịch tại London, tăng 1,46 USD, tương đương 1,7%, ở mức 85,92 USD, sau khi dao động trong biên độ từ 86,75 đến 84,03. Tuần trước, chuẩn dầu thô toàn cầu đã tăng 8,5%, bù đắp cho sự sụt giảm của tuần trước đó. Giống như WTI, Brent cũng đang giảm gần 40% so với mức cao nhất của năm ngoái - khi nó tăng lên tới 139,13 USD/thùng vào tháng Ba.

Giá dầu giảm từ mức cao nhất của tuần trước trong bối cảnh lo ngại về cuộc khủng hoảng COVID của Trung Quốc bùng phát và lo lắng về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Các nhà phân tích của ANZ cho biết trong một báo cáo rằng mức độ giao thông ở Trung Quốc đang phục hồi từ mức thấp kỷ lục sau khi nới lỏng các hạn chế do COVID-19, dẫn đến nhu cầu đối với các sản phẩm dầu thô và dầu mỏ mạnh hơn.

Nhưng các báo cáo vào cuối tuần qua nhấn mạnh sự gia tăng số ca tử vong do COVID-19 đã làm dịu tâm lý.

Bart Melek, Trưởng phòng Chiến lược Thị trường Hàng hóa tại TD Securities, cho biết trong các bình luận của Reuters:

“Câu chuyện kể rằng sự tăng trưởng của Trung Quốc sẽ bổ sung cho nhu cầu đang đóng một vai trò rất lớn ở đây. Có thể có tới một triệu thùng mỗi ngày nhu cầu quay trở lại.”

Ngoài lãi suất của Hoa Kỳ, các nhà đầu tư sẽ rất nóng lòng chờ đợi kết luận cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vào thứ Tư trong bối cảnh suy đoán rằng họ có thể thực hiện các điều chỉnh tiếp theo đối với chính sách kiểm soát đường cong lợi suất, giai đoạn đầu tiên của việc loại bỏ dần các biện pháp kích thích lớn.

BOJ đã khiến thị trường choáng váng vào tháng trước khi mở rộng biên độ xung quanh mục tiêu lợi suất trái phiếu 10 năm, một động thái mà các nhà đầu tư coi là khúc dạo đầu cho một đợt tăng lãi suất trong tương lai. Các dấu hiệu về áp lực lạm phát gia tăng đã củng cố kỳ vọng rằng ngân hàng trung ương Nhật Bản cuối cùng sẽ bình thường hóa chính sách tiền tệ.

Giá tiêu dùng cốt lõi ở Tokyo, một chỉ báo hàng đầu về xu hướng toàn quốc, đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong bốn thập kỷ vào tháng 12, vượt mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương trong tháng thứ bảy liên tiếp.

Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ kết quả thu nhập để xem liệu các công ty Hoa Kỳ có thể đánh bại các ước tính hay không trong bối cảnh lo ngại rằng chi phí cao hơn đang làm giảm tỷ suất lợi nhuận.

Theo dữ liệu của Refinitiv, thu nhập hàng năm từ các công ty S&P 500 dự kiến sẽ giảm 2,2% trong quý. Đó sẽ là lần giảm thu nhập hàng quý đầu tiên của Hoa Kỳ kể từ quý 3 năm 2020 khi các công ty vẫn đang vật lộn với sự bùng phát của đại dịch coronavirus.

Chỉ số hàng đầu của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ, S&P 500, tăng gần 4% kể từ đầu năm 2023 sau khi giảm hơn 19% vào năm ngoái, mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ năm 2008.

Dự báo

Xangdau.net dự báo Triển vọng Dầu thô WTI sẽ ở mức 71-83 USD/thùng trong khi Dầu thô Brent dự kiến sẽ ở mức 76-88 USD/thùng.

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved

ĐỌC THÊM