Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường dầu thô thế giới tuần 17/2023

Có vẻ như phe oil bear đang thách thức OPEC+ một lần nữa. Và có vẻ như OPEC+ sẽ lại làm điều có thể đoán trước được.

Giá dầu thô có tuần giảm đầu tiên trong 5 tuần do lo ngại về việc tăng lãi suất và suy thoái kinh tế dai dẳng của Mỹ đã chấm dứt đà phục hồi kể từ khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ gồm 13 thành viên do Ả-rập Xê-út đứng đầu và 10 đồng minh độc lập của họ do Nga đứng đầu đã nghĩ ra một biện pháp giải cứu thị trường từ mức thấp nhất trong 15 tháng.

Biến động giá trong tuần vừa kết thúc không quá lớn, với mức giảm chưa đến 6% — so với bốn tuần trước khi WTI tăng tổng cộng 24% và Brent tăng 18%.

Điều nổi bật về sự sụt giảm này là WTI đã quay trở lại mức dưới 80 đô la một thùng vào cuối ngày thứ Sáu. Các nhà phân tích kỹ thuật cho biết chuẩn dầu thô của Mỹ vẫn còn một khoảng cách cần được lấp đầy giữa mức chốt ngày 31 tháng 3 là 75,67 đô la và mức mở cửa ngày 3 tháng 4 là 80,10 đô la. Điều đó có nghĩa là WTI có thể giảm xuống mức trung bình 70 đô la trong tuần tới, đây có thể là một tuần giảm giá khác đối với dầu trước quyết định lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ vào ngày 3 tháng 5.

Nếu WTI đạt mức 75 đô la hoặc thấp hơn, thì dầu Brent, giao dịch ở mức cao hơn 5 đô la so với chuẩn của Mỹ, cũng có nguy cơ giảm xuống dưới mốc 80 đô la. Điều này một lần nữa có thể khiến OPEC+ nổi giận. Nhưng chúng ta có cần quan tâm đến tất cả OPEC+ không? Hay chỉ một cái tên trong liên minh đó?

Hãy xem xét, bắt đầu với Nga. Sự thật là Nga thực sự không cần bán dầu với giá 80 đô la một thùng trở lên. Chắc chắn, mức trần 60 USD/thùng của G7 đối với dầu thô Urals gây khó chịu cho Vladimir Putin - cả từ quan điểm chủ quyền lẫn tác động tiêu cực mà nó gây ra trong việc tài trợ cho xâm lược Ukraine của tổng thống Nga.

Mặc dù vậy, với G7, các thế lực trong Điện Kremlin rất thực tế về những gì họ đang chống lại: toàn bộ mạng lưới toàn cầu gồm các công ty vận tải dầu, công ty bảo hiểm tàu chở dầu, tổ chức phát hành thư tín dụng (tức là ngân hàng) và các nhà cung cấp dịch vụ khác không có lựa chọn nào khác nhưng phải tuân theo mệnh lệnh của Bộ Tài chính Mỹ, hoặc sẽ bị xử phạt.

Do đó, Moscow sẵn sàng cung cấp bao nhiêu thùng dầu cần thiết cho những khách hàng thiện chí (người Ấn Độ và người Trung Quốc) với mức giá phù hợp với cả người mua/người bán. Và cho đến ít nhất một tháng trước, những mức giá đó bằng hoặc thấp hơn giới hạn của G7.

Tuy nhiên, cái giá mà Nga phải trả cho các biện pháp trừng phạt của phương Tây vẫn còn gây tranh cãi.

Theo dữ liệu của chính phủ Nga, doanh thu từ dầu khí đã tăng 28%, tương đương 2.500 tỷ rúp, vào năm 2022. Quy đổi ra, con số này đạt 36,7 tỷ đô la Mỹ. Có thể cho rằng, mức tăng đột biến đó là kết quả của việc giá dầu thô tăng ròng trước khi mức trần giá G7 có hiệu lực vào tháng 12 năm ngoái. Dầu Brent chuẩn toàn cầu đã tăng từ chỉ hơn 77 đô la một thùng vào tháng 12 năm 2021 lên mức cao nhất trong 14 năm trên 139 đô la vào tháng 3 năm 2022, ngay sau cuộc xâm lược Ukraine. Sau đợt bán tháo trong quý thứ ba do nhu cầu yếu kém hơn và lo lắng về tăng trưởng, Brent đã kết thúc năm ngoái ở mức dưới 86 đô la.

Bất chấp mức giá trần của G7, các hành động của phương Tây chống lại Nga hóa ra lại là nguồn lợi cho các nhà nhập khẩu và lọc dầu của Ấn Độ, những người đã nhập khẩu số lượng thùng kỷ lục từ Nga với giá bán rẻ mạt, đổi tên chúng thành dầu Ấn Độ và bán lại với giá cao.

Những người mua bao gồm một số quốc gia G7, những người biết quá rõ chuyện gì đang xảy ra. Dù sao thì đó cũng là điều mà Washington mong muốn: Thế giới không nên bị tước đoạt dầu mỏ của Nga, vốn rất quan trọng đối với một thị trường vốn đã bị siết chặt bởi việc cắt giảm của OPEC và các đợt ngừng sản xuất khác. Ngoài ra, mục đích của chính quyền Biden là cắt giảm nguồn tài trợ cho cuộc chiến của Putin ở Ukraine và mức trần giá dường như đã bắt đầu thực hiện điều đó, Nhà Trắng cho biết.

Vì vậy, sự co giãn của giá dầu là điều mà không chỉ Nga mà hầu hết các quốc gia trong liên minh OPEC+ đã học cách chấp nhận, ngay cả khi họ phàn nàn về sự thiếu hụt ngân sách từ nguồn thu từ dầu mỏ.

Bốn trong số các nhà sản xuất dầu lớn nhất của khu vực Ả Rập, từ Iraq lớn thứ hai đến ba nước còn lại theo thứ tự tương ứng - Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Kuwait và Iran - đều đã học cách điều chỉnh và thắt lưng buộc bụng khi cần thiết; ngoại trừ một nước thành viên: Ả Rập Xê Út.

Vào thời điểm nền kinh tế thế giới đang suy thoái, Thái tử Ả Rập Xê Út Mohamed bin Salman - thường được gọi là MbS - đang chi 7 nghìn tỷ đô la vào kế hoạch tái phát triển nhằm đa dạng hóa Ả Rập Xê Út khỏi nền kinh tế dầu mỏ. Được gọi là Tầm nhìn 2030 và tập trung vào một trung tâm tương lai làm việc-vui chơi-và-sinh sống có tên là Neom, kế hoạch có vẻ cao quý được khởi xướng cách đây 5 năm ngày nay rất hoành tráng và hầu như thực hiện gì. Và MbS hy vọng phần còn lại của thế giới sẽ phải trả cho kế hoạch thông qua quyền bá chủ của Ả Rập Xê Út trong OPEC+.

Lý do chính khiến OPEC+ đi theo con đường thông báo cắt giảm sản lượng lần thứ hai trong bốn tháng - lần đầu tiên giảm 2,0 triệu thùng mỗi ngày chỉ được thực hiện vào tháng 11 trước khi một lần khác cắt giảm thêm 1,7 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 4 - là để đáp ứng yêu cầu của  Ả Rập Xê Út cần dầu 80 đô la trở lên, điều mà một số người cho là rất quan trọng để tài trợ cho Neom, bất kể điều gì xảy ra với nền kinh tế thế giới.

Như tờ Wall Street Journal đã nói, MbS “đang trong kế hoạch sử dụng nguồn thu nhập từ dầu mỏ của đất nước mình để chuyển đổi nền kinh tế, tái thiết cảnh quan và nâng đỡ nền văn hóa bảo thủ của nước này.” Bài viết cho biết thêm: “Khi giá lên tới 100 đô la một thùng vào năm ngoái, vương quốc đã đẩy nhanh kế hoạch cho cái gọi là dự án khổng lồ, bao gồm một thành phố mới trên sa mạc, cũng như các khu nghỉ dưỡng ở Biển Đỏ và một ngành công nghiệp du lịch được xây dựng từ đầu."

Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út  Abdulaziz bin Salman - anh trai cùng cha khác mẹ của MbS - đã hứa vào năm ngoái rằng ông sẽ hành động nhanh chóng nếu ông thấy thị trường dầu mỏ đi sai hướng. Thông báo liên tiếp về việc cắt giảm sản lượng tổng cộng 3,7 triệu thùng mỗi ngày rõ ràng là để khắc phục “sai lầm” đó, khi người ta có thể tranh luận rằng thị trường đã hành động đúng trước những lo ngại về nhu cầu trong thời kỳ suy thoái.

“Hành động phủ đầu của OPEC+ có thể đã được thực hiện dựa trên các giả định chính xác [rằng] nền kinh tế và nhu cầu… sẽ không đẩy giá trở lại trên 100 đô la Mỹ,” Craig Erlam, nhà phân tích tại nền tảng giao dịch trực tuyến OANDA, nhận xét.

Theo OPEC +, bảy trong số 23 quốc gia trong liên minh - khoảng một phần ba nhóm - sẽ đóng góp vào các đợt cắt giảm mới, được đàm phán chủ yếu giữa Ả Rập Xê Út  và Nga để đón đầu suy thoái toàn cầu. Về phần mình, Nga cho biết sẽ kéo dài đến cuối năm mức cắt giảm 500.000 thùng/ngày mà nước này đã cam kết hồi tháng 3. Ả Rập Xê Út cam kết bổ sung 500.000 thùng mỗi ngày ngoài những gì họ tuyên bố đã cắt giảm, với UAE cam kết 144.000 thùng, Kuwait 128.000 thùng, Oman 40.000 thùng và Algeria 48.000 thùng. Kazakhstan - đã có tin tức vào thời điểm đó về việc phong tỏa xuất khẩu - đã cam kết 78.000 thùng.

Tờ Wall Street Journal cũng cho biết Ả Rập Xê Út muốn giá dầu thô cao hơn để giúp “bổ sung nguồn dự trữ của Nga.” Dự trữ dầu của Nga không cần sự hỗ trợ của Ả Rập Xê Út . Là nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, Ả Rập Xê Út thậm chí còn được hưởng lợi nhiều hơn từ cuộc chiến Ukraine so với Ấn Độ. Tất nhiên, họ cũng đã làm phần việc của mình cho Nga với tuyên bố rằng OPEC phi chính trị và do đó, không thể lên án hoặc sẽ không hành động chống lại Moscow về cuộc xâm lược - một quan điểm thú vị vì bản thân dầu mỏ là mặt hàng bị chính trị hóa nhiều nhất.

Vấn đề thực sự với việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ - giống như dự án Neom, chúng có nhiều hứa hẹn và ít số liệu thống kê. Nhóm OPEC ban đầu, trong hầu hết sáu thập kỷ của mình, đã có lịch sử cam kết quá mức và thực hiện dưới mức cắt giảm. Mặc dù liên minh đã đạt được sự tuân thủ quá mức đối với các cắt giảm đã hứa sau hậu quả của đợt bùng phát coronavirus năm 2020, nhưng các chuyên gia cho rằng đó là kết quả của nhu cầu bị ảnh hưởng dẫn đến sản lượng tối thiểu, thay vì ý chí cắt giảm sản lượng như đã cam kết.

Những gì OPEC+ đang làm là sử dụng sức mạnh của loa phóng thanh: Thông báo cắt giảm, tạo ra tác động tích cực lớn đến giá cả, sau đó sản xuất những gì họ thực sự muốn.

Và nếu một người suy nghĩ thấu đáo, thì thực sự khá đơn giản để hiểu được suy nghĩ của OPEC+: Không nhà sản xuất nào sẽ từ chối một người mua muốn có thêm dầu vì người mua sẽ đơn giản tìm đến một nguồn khác. Với nhu cầu trở lại mức của năm 2019, hầu hết mọi nhà sản xuất đã đạt được sản lượng tối đa trong khi công khai tuyên bố tuân thủ cắt giảm sản lượng.

Tuy nhiên, đến tháng 6, mùa hè toàn cầu đối với dầu dự kiến sẽ tăng tốc, dù có hoặc không có cắt giảm sản lượng. Khi đó, OPEC+ sẽ chỉ tăng sản lượng, có thể không có bất kỳ kịch tính nào, trong khi có vẻ như họ vẫn đang cắt giảm hàng triệu thùng mỗi ngày như đã cam kết.

Nếu giá dầu thô vẫn dao động ở mức 70 đô la Mỹ hoặc thấp hơn vào thời điểm đó do lo ngại suy thoái kinh tế, chúng ta biết Ả Rập Xê Út sẽ làm gì khi cuộc họp OPEC+ vào ngày 3 tháng 6 đến gần. Thực tế là MbS thậm chí có thể không đợi đến lúc đó - ra lệnh cho người anh cùng cha khác mẹ của mình đưa ra bất kỳ quyết định độc đoán nào mà sau này có thể được coi là sự đồng thuận - để đẩy thị trường lên cao hơn.

Hợp đồng West Texas Intermediate tháng 6, được giao dịch tại New York, chốt ở mức 77,87 đô la - tăng 50 xu, tương đương 0,6%, đóng phiên thứ Sáu - theo dữ liệu CME. Trong tuần, WTI tháng 6 đã giảm 5,6% so với mức chốt ngày 14 tháng 4 là 82,52 đô la Mỹ một thùng cho hợp đồng front month.

Trên Investing, WTI giao tháng 6 cho thấy giao dịch cuối cùng sau khi chốt phiên là 77,95 đô la Mỹ một thùng, theo dữ liệu của capital.com.

Dầu Brent tháng 6 chốt giao dịch hôm thứ Sáu ở mức 81,66 đô la - tăng 56 xu, tương đương 0,7% - theo dữ liệu CME. Trong tuần, chuẩn dầu thô toàn cầu giảm 5,4%.

Dầu Brent giao tháng 6 được giao dịch tại London cho thấy giao dịch cuối cùng là 81,75 USD/thùng trên Investing theo dữ liệu do capital.com công bố.

Dự báo

Nếu các oil bear cố gắng buộc WTI lấp đầy khoảng trống ngày 3 tháng 4 là 75,67 đô la, thì mức chốt 77,87 đô la cho hợp đồng tháng 6 vào thứ Sáu trước tiên sẽ bị kéo xuống 77 và sau đó được thiết lập để kiểm tra lại mức hỗ trợ 75,80.

Sau bốn tuần hoạt động tích cực mạnh mẽ, WTI đã giảm gần 6% lần đầu tiên sau một tuần. Các chỉ số ngẫu nhiên hàng tuần ở mức 69/84 tạo ra sự trùng lặp giảm giá trong khi RSI ở mức 48 được định vị dưới mức trung lập là 50.

Tiềm năng giảm giá lớn của WTI được nhìn thấy ở mức 73,80.

Mặt khác, WTI tháng 6 có thể quay trở lại mức 79,50, trên mức này, SMA 200 ngày là 82,40 đô la vẫn là một ngưỡng kháng cự mạnh.

© 2022 Bản quyền thuộc Xangdau.net. All Rights Reserved

ĐỌC THÊM