Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 09/2021

Giá dầu thô kỳ hạn West Texas Intermediate và Brent đạt mức cao hơn trong tuần trước bất chấp những lo ngại vào cuối tuần về việc tăng sản lượng sau khi Texas đóng băng, đồng Đô la Mỹ mạnh hơn và lo ngại rằng OPEC có thể điều chỉnh sản lượng cao hơn một chút trong tháng Tư.

Tuần trước, giá dầu thô WTI kỳ hạn tháng 4 chốt ở mức 61,50 USD, tăng 2,24 USD hay + 3,78% và giá dầu Brent giao tháng 5 chốt ở mức 64,42 USD, tăng 2,28 USD hay + 3,54%.

Mặc dù có sự thụt lùi nhẹ vào cuối tuần, một số trader đang dự đoán sức mạnh sẽ tiếp tục. Điều này gây ra một chút ngạc nhiên vì giá cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch trong khi nhu cầu vẫn thấp hơn mức được thấy trước khi đại dịch xảy ra một năm trước.

Rốt cuộc tất cả phụ thuộc vào việc liệu có đủ tiền đầu cơ để tiếp tục khuyến khích các nhà giao dịch mua sức mạnh hay không, hoặc liệu việc định giá có trở thành một vấn đề và giá có rơi trở lại vùng hỗ trợ hay không.

Bank of America (BofA) Global Research đã nâng dự báo giá dầu thô Brent cho năm nay với lý do nguồn cung thắt chặt hơn do tình trạng đóng băng ở Texas và hạn chế sản lượng của OPEC+ cũng như kích thích tiền tệ toàn cầu chưa từng có, Reuters đưa tin vào tuần trước.

Ngân hàng này hiện kỳ vọng giá dầu thô Brent sẽ đạt trung bình 60 USD/thùng vào năm 2021, tăng so với mức ước tính trước đó là 50 USD/thùng. BofA cũng dự báo giá dầu thô West Texas Intermediate ở mức trung bình 57 USD/thùng trong năm nay.

Các nhà phân tích của ngân hàng cho biết giá dầu Brent có thể tạm thời tăng vọt lên 70 USD/thùng trong quý 2 năm nay.

BoFA cho biết: “Đợt đóng băng lớn ở Texas trong tuần qua sẽ làm giảm lượng tồn kho toàn cầu thêm 50 triệu thùng, hỗ trợ thêm cho giá (dầu)”.

Ngân hàng cũng cho biết việc cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện bổ sung của Ả Rập Xê-út trong tháng Hai và tháng Ba và Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) giữ ổn định sản lượng cũng sẽ hỗ trợ.

Họ cho biết thỏa thuận nguồn cung của OPEC+ kéo dài trong quý đầu tiên đã loại bỏ thêm 180 triệu thùng khỏi thị trường, tạo ra nhiều công suất dự phòng hơn.

Tuy nhiên, BofA lưu ý rủi ro giảm giá ngắn hạn lớn nhất đối với giá dầu có thể đến từ một thỏa thuận mới với Iran, có thể mang lại 2 triệu thùng/ngày vào thị trường trong thời gian ngắn.

Dự báo

Mua mạnh hay mua yếu? Đó là câu hỏi. Các nguyên tắc cơ bản có đủ mạnh để đảm bảo một sự bứt phá tăng giá hơn nữa hay thị trường đang chuẩn bị cho một đợt thoái lui ngắn hạn vào một vùng giá trị?

Các câu hỏi cho thấy các trader có thể sẽ thực hiện giao dịch trong phạm vi ranggbound cho đến khi thị trường giải quyết các vấn đề với kế hoạch tăng nhẹ sản lượng của OPEC+ khi tổ chức này họp vào ngày 4 tháng 3. Ngoài ra thị trường sẽ phản ứng như thế nào với việc tăng sản lượng từ các nhà máy lọc dầu Texas đóng cửa trước đó.

Hơn nữa, một vài tác nhân bất ngờ đã được tính đến. Việc tăng lợi suất trái phiếu kho bạc đang thúc đẩy đồng đô la Mỹ tăng và có thể làm giảm nhu cầu đối với dầu thô tính bằng đồng đô la. Và khả năng Nga có thể yêu cầu một mức tăng lớn hơn trong nỗ lực giảm bớt nguồn cung của OPEC+.

ĐỌC THÊM