Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 21/2022

Giá dầu thô đã duy trì xu hướng đi lên vững chắc, kéo dài mức tăng mạnh trong tuần  do lo ngại dai dẳng về nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt.. Với Brent chốt tuần tăng khoảng 6%, trong khi WTI tăng gần 4,5%.

Dữ liệu EIA công bố hôm thứ Tư (24/5) cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến trong tuần kết thúc ngày 20/5 do xuất khẩu tăng vọt, cho thấy thị trường toàn cầu bị thắt chặt. Trong khi đó, EU tiếp tục mặc cả với Hungary về việc cấm nhập khẩu dầu từ Nga với Hội đồng châu Âu Charles Michel nói rằng ông tin tưởng rằng có thể đạt được một thỏa thuận. Một phụ tá hàng đầu của Hungary cho biết nước này cần 3 đến 4 năm để chuyển hướng khỏi dầu thô của Nga và đầu tư lớn để điều chỉnh nền kinh tế của mình và rằng họ không thể ủng hộ lệnh cấm vận dầu mỏ do EU đề xuất cho đến khi có một thỏa thuận về tất cả các vấn đề.

Trong một diễn biến khác, OPEC+ được cho là sẽ tuân theo thỏa thuận sản xuất dầu của năm ngoái tại cuộc họp ngày 02/6 và nâng mục tiêu sản lượng tháng 7 khoảng 432.000 thùng mỗi ngày.

Thị trường nhiên liệu đã thắt chặt trên toàn cầu sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào cuối tháng Hai, điều này đã làm giảm dòng chảy thương mại và làm gia tăng lạm phát. Chính quyền Biden đang liên hệ với các công ty dầu khí để yêu cầu khởi động lại các nhà máy lọc dầu đã ngừng hoạt động. Tuần tăng giá dầu lần thứ năm liên tiếp này cho thấy đà hoạt động tốt nhất kể từ tháng Hai, với giá dầu tương lai cao hơn 50% trong năm nay.

Mức tăng mạnh hơn nữa, tuy nhiên, sẽ bị giới hạn bởi sự bùng phát trở lại của coronavirus ở Trung Quốc, mà điều này tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng nhu cầu khi nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới gắn bó với chiến lược Covid Zero của mình. Câu chuyện về nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc về bản chất là ngắn hạn, trong khi vấn đề cung ứng là một vấn đề dài hạn hơn.

Cuộc họp vào thứ Năm tuần này của OPEC + sẽ thảo luận về thị trường dầu mỏ. Kỳ nghỉ Lễ Tưởng niệm Chiến sĩ Trận vọng của Hoa Kỳ vào thứ Hai, cũng sẽ ảnh hưởng đến giờ giao dịch năng lượng. Chính quyền Biden đang liên hệ với ngành công nghiệp dầu mỏ để yêu cầu khởi động lại các nhà máy lọc dầu đã đóng cửa, trong bối cảnh Nhà Trắng đang ra sức giải quyết giá xăng cao kỷ lục đang gây ra hồi chuông cảnh báo chính trị trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Xuất khẩu dầu của Saudi Arabia đạt 30 tỷ USD trong tháng Ba, mức cao nhất trong ít nhất sáu năm, được thúc đẩy bởi sự phục hồi của giá dầu và sản lượng tăng. Văn phòng thống kê của vương quốc cho biết giá trị xuất khẩu dầu thô, hiện gần 1 tỷ USD mỗi ngày, tăng 123% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng dầu thô của Saudi Arabia đã tăng lên 10,3 triệu thùng/ngày trong tháng Ba.

Triển vọng thị trường tuần này là tích cực trong bối cảnh lạc quan xung quanh việc nền kinh tế Trung Quốc tái mở cửa. Vương quốc Anh đã công bố một biện pháp kích thích, Trung Quốc cũng tuyên bố tương tự để vực dậy các ngành công nghiệp. Chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc đã chậm lại trong hai tháng trở lại đây nhưng có sự lạc quan về việc mở cửa trở lại nền kinh tế, do đó nhu cầu có thể xuất hiện. Do đó chúng tôi cho rằng thị trường dầu thô tuần này có thể sẽ tăng nhẹ thêm 1-2USD/thùng.

ĐỌC THÊM