Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 30/2020

 

Hành động giá dầu thô đã tạo ra một giai đoạn phục hồi hoành tráng kể từ khi hàng hóa này được giao dịch trong lãnh thổ âm vào tháng 4 vừa qua. Sự phục hồi của giá dầu trong những tuần gần đây có vẻ như chủ yếu nhờ vào hai động lực tăng giá cơ bản: một thỏa thuận của OPEC + nhằm cắt giảm nguồn cung kết hợp với sự phục hồi được chào đón trong tiêu thụ năng lượng toàn cầu.

Dầu thô WTI hiện dao động quanh mức 41,00 USD/thùng được đo bằng hợp đồng futures front-month, nhưng mức tăng đã bắt đầu bị đình trệ và hiệu suất dầu vẫn giảm khoảng 32% kể từ đầu tháng 1. Giá dầu thô thấp hơn xuất phát từ sự sụt giảm mạnh 9% trong nhu cầu dầu thế giới dự kiến ​​trong năm nay do sự ngừng hoạt động kinh tế trong bối cảnh phong tỏa do coronavirus.

Điều này góp phần chính cho sự mất cân bằng cung - cầu là 9,8 triệu thùng mỗi ngày được OPEC đưa ra trong Q2/2020. Tuy nhiên, trong tương lai, nhóm các nhà sản xuất dầu lớn này có các dự báo lạc quan về nhu cầu dầu thế giới sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2020 và trong năm 2021. Cả IEA và EIA đều dự đoán nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng trong những tháng tới, theo các báo cáo dầu hàng tháng tương ứng của hai cơ quan này.

Nhu cầu dầu thô tăng đã khiến OPEC và các đồng minh bắt đầu đảo ngược cắt giảm sản lượng được công bố vào đầu năm nay nhằm mục đích giải quyết nguồn cung thị trường dư thừa. Các đại biểu của OPEC+, những người ủng hộ một thỏa thuận được củng cố bởi Saudi Arabia và Nga để tăng sản lượng dầu thô của nhóm là 2 triệu thùng mỗi ngày bắt đầu từ tháng tới.

Động thái này có vẻ sẽ nới lỏng mức giảm sản lượng của OPEC + từ 9,7 triệu thùng mỗi ngày xuống còn 7,7 triệu thùng mỗi ngày. Do đó, một rủi ro giảm giá đối mặt với hành động giá dầu thô xuất hiện với OPEC+ sẽ nới lỏng việc cắt giảm nguồn cung trước đó và giảm bớt sự giám sát hạn ngạch sản lượng. Một lực cản đáng chú ý khác đang lờ mờ hiện ra là viễn cảnh phục hồi hình chữ V của tăng trưởng GDP toàn cầu sẽ giảm khi thanh khoản cao từ các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ chưa từng có.

Do đó những người tham gia thị trường có thể tập trung vào công bố dữ liệu GDP quý hai vào tuần này bất chấp tính chất trễ của các báo cáo GDP hàng quý, và chúng có thể xúc tác cho sự thay đổi trong tâm lý trader, đặc biệt nếu con số thực tế khác với dự báo. Cuối cùng, tốc độ tăng trưởng GDP từ Mỹ và Eurozone có thể thu hút sự chú ý đáng kể. Vì Mỹ và EU là hai trong số những nền kinh tế và là người tiêu thụ dầu thô lớn nhất thế giới.

Tương tự như vậy, một loạt bao cáo lợi nhuận cổ phần dự kiến ​​trong tuần này, chưa kể đến tin tức vaccine ngừa coronavirus, có thể gây ra biến động trong risk appetite và hành động giá dầu thô. Hai chủ đề cơ bản bổ sung mà các nhà giao dịch thận trọng có thể muốn theo dõi bao gồm sư gia tăng đơn trợ cấp thất nghiệp và căng thẳng Trung Quốc leo thang, điều này có thể khiến giá dầu thô giảm nếu các lực cản giảm giá này có lực kéo và risk aversion lên nhiên liệu.

ĐỌC THÊM