Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo xăng dầu thế giới tuần 46/2019

WTI và brent đã có một hiệu suất mạnh mẽ vào tuần trước, được hỗ trợ bởi những phát triển tích cực đối với một thỏa thuận thương mại có vẻ như đã bù đắp những lo ngại về tăng trưởng nhu cầu, làm tăng nguồn cung tăng của Mỹ và viễn cảnh cắt giảm sản lượng sâu hơn từ OPEC.

Chất xúc tác chủ yếu đằng sau hành động giá trong tuần trước là quan hệ thương mại Mỹ-Trung Quốc. Sự lạc quan về tiến trình đàm phán đã đẩy giá cao hơn vào đầu tuần, nhưng sự không chắc chắn về thời điểm ký kết một thỏa thuận thương mại đã khuyến khích các nhà đầu tư vị thế mua chốt lợi nhuận và cắt giảm các vị thế vào cuối tuần. Tuy nhiên, các thị trường đã có thể phục hồi vào cuối tuần sau khi một báo cáo cho biết mỹ và Trung Quốc đã đồng ý hủy thuế quan qua lại.

Tuần trước, dầu thô WTI tháng 12 ở mức 57,24 đô la, tăng 1,04 đô la hoặc + 1,85% và dầu thô Brent tháng 1 ở mức 62,51 đô la, tăng 0,82 đô la hoặc + 1,31%.

Tin tức thương mại gây biến động

Dầu thô dường như được củng cố bởi thực tế là Mỹ và Trung Quốc vẫn đang đám phán. Các tiêu đề, tuy nhiên, đang gây ra sự dao động giá cả.

Vào thứ Năm, Trung Quốc và Mỹ tuyên bố họ sẽ hủy thuế quan qua lại. Điều này tạm thời làm tăng cơ hội của một thỏa thuận ngắn hạn, khiến giá dầu thô tăng cao hơn. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cho biết hôm thứ Sáu, ông vẫn chưa đồng ý cho một sự hủy bỏ như vậy.

Dầu thô WTI và Brent đã bán tháo mạnh vào thứ Tư sau khi một báo cáo rằng cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để ký một thỏa thuận tạm thời có thể bị trì hoãn cho đến tháng 12 trong khi các cuộc đàm phán tiếp tục về các điều khoản và địa điểm, một quan chức cấp cao của Chính quyền Trump nói với Reuters hôm thứ Tư.

Vẫn có khả năng thỏa thuận giai đoạn một nhằm mục đích chấm dứt một cuộc chiến thương mại gây thiệt hại sẽ không đạt được, nhưng một thỏa thuận có nhiều khả năng hơn là không, quan chức giấu tên nói.

Vấn đề nguồn cung tăng

Dầu thô cũng bị áp lực bởi tin tức rằng các kho dự trữ của Mỹ đã tăng 7,9 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 1 tháng 11 khi các nhà tinh chế cắt giảm sản lượng và xuất khẩu giảm, Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA) cho biết hôm thứ Tư. Các thương nhân đang tìm kiếm mức tăng 1,5 triệu thùng.

Giúp giảm bớt áp lực lên giá là tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất giảm 2,8 triệu thùng và giảm 62.000 thùng tương ứng.

Tồn kho tại Cushing, Oklahoma, trung tâm phân phối của WTI, tăng 1,7 triệu thùng, EIA cho biết.

Nghi ngờ về việc khả năng cắt giảm sản lượng của OPEC

Vài tuần trước, OPEC và các đồng minh đã đề xuất rằng việc cắt giảm sản lượng sâu hơn có thể sẽ đến trong nỗ lực bù đắp tác động của nhu cầu giảm. Tuy nhiên, tuần này nhận xét từ một quan chức OPEC đang đặt ra nghi ngờ về việc liệu nhóm và các đồng minh sẽ cắt giảm sản lượng hay không.

Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo cho biết trong tuần này rằng ông lạc quan hơn về triển vọng cho năm 2020 vì những phát triển tích cực trong tranh chấp thương mại, có vẻ như làm giảm đi nhu cầu cắt giảm sản lượng sâu hơn.

Dự báo

Khi các thị trường tiếp cận một vùng kháng cự quan trọng trên biểu đồ hàng tuần, các nhà giao dịch dầu thô đang phải đối mặt với một bức tường không chắc chắn. Một mối quan tâm là sự cần thiết phải tiếp tục tiến tới thỏa thuận thương mại một phần “Giai đoạn Một”. Nếu ngày và địa điểm ký kết được công bố thì giá có thể tăng cao hơn. OPEC nhắc lại rằng việc cắt giảm sản lượng vẫn có thể xảy ra sẽ là tin tức tăng giá bổ sung.

Tuy nhiên, đà tăng có thể bị hạn chế nếu dữ liệu từ Viện Dầu khí Mỹ (API) và đặc biệt là Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) vào thứ Tư cho thấy một đợt tăng nữa trong nguồn cung của Mỹ.

Giá tuần này sẽ tiếp tục phụ thuộc vào diễn biến cuộc đàm phán mà có thể tiếp cận mốc kháng cự mới 58 USD hoặc mốc hỗ trợ 53 USD.

Xangdau.net dự báo giá WTI sẽ dao động chủ yếu trong phạm vi 54-57 USD.

ĐỌC THÊM