Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Chi tiêu trong khai thác thăm dò dầu và khí đốt toàn cầu giảm 24% trong năm 2016

   CÆ¡ quan Năng lượng Quốc tế IEA cho biết đầu tÆ° trong khai thác thăm dò dầu và khí đốt toàn cầu được dá»± kiến giảm 24% trong năm nay, vá»›i ít dấu hiệu cải thiện trong năm 2017.



Sá»± sụt giảm chi tiêu trong lÄ©nh vá»±c này năm nay sẽ lên tá»›i đỉnh Ä‘iểm 25% vào năm 2015 vá»›i tổng chi tiêu 583 tá»· USD.


Báo cáo cho biết đầu tÆ° trong khai thác thăm dò dầu và khí đốt Ä‘ã giảm giảm hai năm liên tiếp là chÆ°a từng được thấy trong 40 năm. “HÆ¡n nữa, không có dấu hiệu rằng các công ty lên kế hoạch tăng vốn chi tiêu khai thác thăm dò trong năm 2017”.


Tổng cá»™ng 900 tá»· USD Ä‘ã được đầu tÆ° trong dầu, khí đốt và than trong năm 2015, giảm 18% vào năm 2014. Tổng đầu tÆ° toàn cầu trong tất cả các dạng năng lượng giảm 8% xuống 1,8 nghìn tá»· vào năm ngoái.


Sá»± sụt giảm lá»›n nhất trong đầu tÆ° đến từ lÄ©nh vá»±c dầu và khí đốt Bắc Mỹ, cÅ©ng giúp Trung Quốc lấy vị trí dẫn đầu về đầu tÆ° năng lượng sau ba năm liên tiếp Mỹ thống trị.


Giá dầu Ä‘ã giảm má»™t ná»­a trong hai năm qua do dÆ° thừa sản lượng trong khi giá khí đốt toàn cầu cÅ©ng thoái lui tÆ°Æ¡ng tá»±.


IEA cho biết đầu tÆ° Ä‘ang sụt giảm có thể giúp các thị trường tái cân bằng.


Báo cáo cho biết “ở mức hiện nay, đầu tÆ° có thể đủ để duy trì sản lượng dầu và khí đốt, cho thấy thị trường có thể hạn hạn trong tÆ°Æ¡ng lai …Các thị trường dầu mỏ dường nhÆ° tái cân bằng trÆ°á»›c khi các thị trường khí đốt, vá»›i đầu tÆ° carbon thấp Ä‘ang hạn chế nhu cầu khí đốt”.


IEA cho biết, trong má»™t báo cáo riêng rẽ, thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ là dÆ° cung trong ít nhất 6 tháng đầu năm 2017.


Đầu tÆ° trong năng lượng tái tạo carbon thấp Ä‘ã đạt 315 tá»· USD trong năm 2015, chiếm tá»›i 17% tổng đầu tÆ°.


HÆ¡n 90% đầu tÆ° năng lượng tái tạo cho công nghệ phát Ä‘iện, vá»›i phần còn lại là năng lượng mặt trời, việc lắp đặt hệ thống sưởi nhiệt và nhiên liệu sinh học cho giao thông.


Năm ngoái, hÆ¡n 190 nÆ°á»›c Ä‘ã thống nhất tại các cuá»™c Ä‘àm phán khí hậu ở Paris để hạn chế khí thải nhà kính giúp hạn chế tăng nhiệt Ä‘á»™ toàn cầu xuống dÆ°á»›i 20C.


Mặc dù đầu tÆ° năng lượng tái tạo tăng, báo cáo cho biết tốc Ä‘á»™ loại bỏ carbon của các nhà máy phát Ä‘iện vẫn chÆ°a đủ để Ä‘áp ứng mục tiêu của há»™i nghị Paris.


Đầu tÆ° trong các dá»± án năng lượng hiệu quả, nhÆ° cách Ä‘iện trong các tòa nhà, tăng lên khoảng 220 tá»· USD, tăng 6% trong năm 2014 và chiếm 12% tổng đầu tÆ° năng lượng.

Nguồn tin: Vinanet

ĐỌC THÊM