Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Giá dầu - giảm quá mức hơn năm 1999- có khả năng tăng lại trong năm 2009

Bước giảm mạnh nhất trong giá dầu có thể giúp các nhà đầu tư dầu mỏ hồi phục lại trong năm nay, nếu lịch sử là một sự chỉ dẫn.

Đường cong dốc lên của các hợp đồng giao sau trên sàn Nymex cho thấy giá dầu sẽ tăng 28% lên 60,10$/thùng đến tháng 12. Đường cong này trông gần giống với cách đây 10 năm, sau sai lầm của Nga và sự sụp đổ của quỹ phòng vệ Long-Term Capital Management LP làm dấy lên mối lo ngại về suy thóai kinh tế tòan cầu sẽ làm giảm nhu cầu về nhiên liệu. Giá đã giảm 25% trong năm tài chính 1998, mạnh nhất trong vòng 7 năm.

Năm 1999, những niềm tin vào sự khôi phục đã “thành công” vì OPEC giảm 6,9% sản lượng, khiến giá tăng gấp đôi. Bây giờ, OPEC đang quyết tâm thực hiện cam kết giảm cung 9%, các công ty từ Royal Dutch Shell Plc đến Valero Corp. đang hoãn lại các dự án năng lượng mới và các ngân hàng Trung ương đang giảm tỉ lệ lãi suất, tất cả nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất từ sau chiến tranh thế giới II.

“Nền kinh tế thế giới hầu như chắc chắn sẽ ổn định hơn vào nửa sau năm tới,”Christoph Eibl, người quản lý trene 1 tỉ USD tại Tiberius Asset Management AG ở Zug, Switzerland, cho biết hôm 31/12. “Hàng hóa vì thế sẽ có một sự bật lại. Dầu thô là có tiềm năng nhất.”

Thị trường định trước

Các thương nhân đang có được thuận lợi vì giá trên thị trường định trước vượt quá giá hàng giao ngay, hay còn gọi là tình trạng contango. Khoảng 26 triệu thùng dầu sẽ được dự trữ trong tàu cho đến cuối năm nay. Chỗ dầu thô này, với giá trị 1,2 tỉ USD theo giá ngày hôm nay, sẽ có giá 1,57 tỉ USD theo hợp đồng hồi tháng 12, cho thấy lợi nhuận đối với các nàh đầu tư sau các chi phí tài chính, bảo quản và bảo hiểm chỗ dầu này.

28 trong số 30 nhà phân tích khảo sát bởi Bloomberg đã dự báo giá cao hơn vào cuối năm 2009, với ước tính trung bình của quý IV là 70$.

Bi quan nhất

Adam Sieminski, nhà kinh tế tại Deutsche Bank AG ở Washington là kém lạc quan nhất. Ông cho rằng giá dầu sẽ chỉ có 40 $ trong quý IV, thấp hơn 14% so với giá đóng cửa ngày 2/1. Nền kinh tế trì trệ có thể sẽ cắt giảm nhu cầu về dầu khoảng 700 000 thùng/ngày trong năm nay, ông nói.

“Trong khi giá hàng hóa đều giảm mạnh so với mức đỉnh điểm hồi tháng 7/2008, tôi thấy nguy cơ sẽ giảm từ 15-20% trong năm 2009 và sự khôi phục những mức giá này chỉ có thể xảy ra vào cuối năm nếu có dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế tòan cầu.” giáo sư của trường đại học New York University ông Nouriel Roubini cho biết, ông là người đã báo trước về cuộc khủng hoảng tài chính tòan cầu.

Năm 1999, giá dầu đã khôi phục vì OPEC giảm sản lượng 1,71 triệu thùng/ngày, bằng với lượng dầu Lybia, đất nước khai thác dầu lớn nhất ở Bắc Phi, cung cấp ngày nay.

Giảm cung

Tổ chức này đã giảm sản lượng sau sai lầm của Nga hồi tháng 8/1998 gây ra mối lo ngại về sự tan chảy của thị trường tài chính và sự tổn thất 4 tỉ USD của Long-Term Capital Management trong các chiến lược thúc đẩy thương mại đã buộc New York Fed tổ chức cứu nguy cho 14 ngân hàng và các công ty chứng khóan.

Năm ngoái thậm chí còn tồi tệ hơn thế. Giá hàng hóa đã giảm nhiều nhất trong 5 thập kỷ vì dầu mỏ giảm hơn 100$ so với mức đỉnh điểm 147,27$ hồi tháng 7. Mất mát và thâm hụt tại các công ty tài chính tăng lên hàng tỉ USD và cuộc suy thóai lần đầu tiên diễn ra đồng thời ở cả Mỹ, châu Âu, và Nhật Bản từ sau chiến tranh thế giới lần thứ 2. Chỉ số đã giảm 38% và khoảng 29000 tỉ $ trên thị trường chứng khóan tòan cầu đã bay hơi.

Việc phối hợp của các ngân hàng trung ương bơm hàng nghìn tỉ USD vào hệ thống tài chính tòan cầu và giải pháp của OPEC nhằm ngừng giảm giá dầu thô đang khiến các nhà đầu tư hăng hái hơn.

“Sự ổn định”

OPEC “quyết tâm sẽ mang lại sự ổn định cho thị trường dầu mỏ,” bộ trưởng dầu mỏ của Arap Saudi ông Ali al-Naimi cho biết hôm 21/12 ở Luân Đôn, và quốc vương Abdullah hồi tháng 11 cũng cho rằng 75$ là một mức giá hợp lý. Tháng này đất nước của ông đã giảm 3,2% sản lượng, nhiều nhất kể từ tháng 3/2006.

OPEC sẽ giảm lượng dầu thô chở tàu hàng ngày khoảng 1% trong 4 tuần tới 17/1 vì tổ chức này tiến hành giảm cung theo như thỏa thuận ở Algeria tháng trước.

Cục dự trữ liên bang giảm mức lãi suất quy định xuống gần như bằng 0 lần đầu tiên và chính phủ tương lai của tổng thống chưa nhậm chức Barack Obama sẽ cố gắng dành 850 tỉ $ cho các chương trình và các chi tiêu mới, các thành viên quốc hội cho biết. Trung Quốc cũng đưa ra kế hoạch khuyến khích trị giá 4000 tỉ NDT (585 tỉ USD) trong tháng 11 và các nhà lãnh đạo liên minh châu Âu cũng đang dự thảo các gói khuyến khích tổng giá trị khoảng 200 tỉ euro (278 tỉ USD).

Tiêu dùng trên thế giới

Năm nay, tiêu dùng dầu mỏ trên thế giới sẽ tăng thêm 400 000 thùng/ngày hay 0,5% lên 86,3 triệu thùng/ngày, theo cơ quan năng lượng thế giới IEA tại Paris cho biết. Năm 2008, nhu cầu về dầu đã giảm lần đầu tiên kể từ năm 1983, IEA cho biết.

Một sự bật lại sẽ bù đắp cho tất cả mọi người từ công ty Exxon Mobil tại Irving, Texas đến Arap Saudi, đất nước khai thác dầu lớn nhất thế giới. Ngân sách của nhà nước vịnh Ba Tư đã giảm xuống đến thâm hụt với giá thấp hơn 50$/thùng, theo Fitch Rating.

Cho đến khi giá có cải thiện, các công ty dầu vẫn sẽ hõan đầu tư và đóng cửa nhà máy, đe dọa đến cung dầu nhiều hơn.

ĐỌC THÊM