Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Giá dầu tiếp tục giảm do IEA giảm dự báo về nhu cầu nhiên liệu năm 2009

14/5, ngày thứ hai dầu thô giảm giá, sau khi cÆ¡ quan năng lượng quốc tế IEA dá»± báo tiêu dùng dầu mỏ trên thế giá»›i năm nay sẽ giảm mạnh nhất kể từ năm 1981.

IEA dá»± báo nhu cầu sẽ giảm 3% so vá»›i năm 2008, còn 83,2 triệu thùng, thấp hÆ¡n 230 000 thùng so vá»›i dá»± báo tháng trÆ°á»›c. Bá»™ Năng lượng Mỹ cÅ©ng có hÆ°á»›ng Ä‘iều chỉnh tÆ°Æ¡ng tá»±. Giá dầu cÅ©ng giảm do tá»· lệ thất nghiệp tại Mỹ lại tăng nhiều hÆ¡n dá»± Ä‘óan, gây nghi ngờ về nhận định thời kỳ tồi tệ nhất của suy thóai Ä‘ã qua.
 
“Các yếu tố cÆ¡ bản của thị trường dầu vẫn rất căng thẳng,” theo Chip Hodge, người quản lý danh mục đầu tÆ° 9 tá»· USD trái phiếu đổ vào các công ty tài nguyên thiên nhiên của MFC Global Investment Management, Boston. “Thá»±c tế là các con số má»›i Ä‘ây đều giảm xuống. Nhu cầu yếu, có quá nhiều dầu cung ra và công suất dÆ° thừa cÅ©ng khá lá»›n.”
 
Dầu thô giao tháng 6 Ä‘ã giảm 84 cent, hay 1,5%, xuống còn 57,18$/thùng, lúc 10h55 sáng trên sàn New York Mercantile Exchange.
 
60$/thùng
 
Đầu tuần này giá dầu Ä‘ã lên tá»›i trên 60$/thùng, lần đầu tiên trong 6 tháng do thị trường chứng khóan tăng Ä‘iểm vá»›i sá»± lạc quan về việc nền kinh tế sẽ phục hồi. Giá Ä‘ã tăng 28% trong năm nay.
 
“Vá»›i các yếu tố cÆ¡ bản này bạn sẽ cho rằng giá sẽ xuống những mức từ 40$/thùng đến dÆ°á»›i 50$,” Hodge cho biết. “Thị trường Ä‘ã tăng lên, và tôi không thấy lý do nào để quay lại, do Ä‘ó sẽ sá»›m tiến lên giá 60$.”
 
“Việc nhu cầu giảm có thể Ä‘ang sắp kết thúc, nhÆ°ng nó chÆ°a hề đảo chiều,” Sarah Emerson, giám đốc Ä‘iều hành Energy Security Analysis Inc. ở Wakefield, Massachusetts, cho biết. “Nếu OPEC không thá»±c hiện Ä‘úng mức hạn ngạch, họ sẽ không thể giải quyết được tình trạng dÆ° thừa hàng tồn kho.”
 
Tổng sản lượng của OPEC trong tháng 4 Ä‘ã tăng 60 000 thùng lên 28,48 triệu thùng, theo cÆ¡ quan thông tin của bá»™ Năng lượng báo cáo hôm 12/5.
 
“Cả báo cáo của OPEC và IEA tuần này đều cho thấy sản lượng của OPEC tăng lên trong tháng 4 so vá»›i tháng 3, vì thế những gì chúng ta Ä‘ang nhìn thấy là họ không thá»±c hiện Ä‘úng cam kết và nhu cầu tiếp tục giảm” theo Andy Lipow, chủ tịch Lipow Oil Associates LLC, Houston. “Điều này là tồi tệ đối vá»›i thị trường dầu trong vài tuần tá»›i.”
 
OPEC sẽ họp vào 28/5 để xem xét lại hạn ngạch sản lượng. Hồi tháng 3 họ Ä‘ã quyết định giữ nguyên mức cung để các thành viên thá»±c hiện đầy đủ cam kết giảm sản lượng Ä‘ã tuyên bố từ năm ngoái.
 
Arap Xeut có vẻ sẽ khó khăn trong cuá»™c họp tháng này, và yêu cầu các thành viên khác thá»±c hiện tốt hÆ¡n mức hạn ngạch,” Emerson cho biết. “Hầu nhÆ° chắc chắn sẽ không có đợt giảm má»›i. thay vào Ä‘ó các thành viên sẽ khẳng định đề nghị của họ là thá»±c hiện triệt để việc giảm 4,2 triệu thùng.
 
Dầu thô Brent giao tháng 6 trên sàn ICE Future Europe Ä‘ã giảm 46 cent, hay 0,8 %, xuống 56,88$/thùng.

ĐỌC THÊM