Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Giá xăng dầu tiếp tục dự báo tăng nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 4/4/2024

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (4/4) được dự báo tăng nhẹ theo giá thế giới.

Ngày mai (4/4) là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 80/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95 và Nghị định 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (4/4) được dự báo tăng nhẹ theo giá thế giới.

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (4/4) được dự báo tăng nhẹ theo giá thế giới.

Giá xăng dầu trong nước đang chịu tác động của giá xăng dầu thế giới và thị trường Singapore.

Trên thị trường thế giới, giá dầu tuần qua tăng mạnh với dầu Brent tăng 2,4% còn giá dầu WTI tăng 3,2%.

Sang tuần này, giá dầu thế giới vẫn có xu hướng tăng cao. Giá dầu đã lên mức cao nhất trong 5 tháng qua. Giá dầu Brent đang tiến sát mốc 89 USD/thùng còn giá dầu WTI đã vượt mức 85 USD/thùng.

Lúc 6h ngày 3/4, giá dầu Brent giao dịch ở mức 88,71 USD/thùng, tăng 1,29 USD so với phiên liền trước. Còn giá dầu WTI ở mức 85,13 USD/thùng, tăng 1,42 USD.

Giá dầu tăng cao nhờ những dấu hiệu cho thấy nhu cầu dầu của Trung Quốc và Mỹ có thể cải thiện.

Hoạt động sản xuất trong tháng 3 tại Trung Quốc tăng trưởng lần đầu tiên sau 6 tháng, trong khi tại Mỹ cũng tăng trưởng lần đầu tiên sau 1 năm rưỡi. Điều này có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và khiến nhu cầu dầu tăng trong năm nay.

Hiện các thị trường đang chờ đợi kết quả của cuộc họp cấp bộ trưởng của OPEC+ diễn ra hôm nay. Theo Reuters, khó có thể có bất kỳ thay đổi nào trong chính sách sản lượng dầu của OPEC+ đợt này.

Tại thị trường trong nước, dựa trên diễn biến giá xăng dầu thế giới, lãnh đạo một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nhận định, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (4/4) có thể tăng theo giá thế giới.

Các doanh nghiệp xăng dầu cho biết, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 190-300 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng tăng 310 đồng/lít.

Nếu dự báo trên là chính xác thì giá xăng trong nước sẽ có phiên tăng thứ ba liên tiếp. Theo đó, giá xăng RON95 có khả năng chạm mốc 25.000 đồng/lít.

Trong trường hợp liên bộ Công Thương - Tài chính chi Quỹ bình ổn giá thì giá xăng có thể tăng ít hơn, thậm chí giữ nguyên.

Ở một diễn biến khác, theo mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng mô hình mạng nơron nhân tạo (Artificial Neural Network - ANN) và thuật toán học có giám sát (Supervised Learning) của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), dự báo giá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành ngày 4/4/2024 có thể tăng 160 - 290 đồng, đưa giá xăng E5 RON 92 lên mức 23.910 đồng/lít và giá xăng RON 95 lên mức 24.970 đồng/lít.

VPI cho biết kết quả dự báo giá bán lẻ dầu hỏa và giá dầu diesel kỳ này tiếp tục xu hướng giảm nhẹ, trong đó giá dầu diesel giảm về mức 20.651 đồng/lít, giá dầu hỏa giảm về mức 20.696 đồng/lít. Mô hình của VPI dự báo kỳ này Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg.

Trước đó, tại kỳ điều hành giá xăng dầu gần đây nhất (ngày 28/3), giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu được điều chỉnh theo hướng tăng giá xăng, giảm giá dầu.

Cụ thể, giá xăng E5 tăng 410 đồng/lít, giá bán là 23.620 đồng/lít. Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán lên mức 24.810 đồng/lít.

Trái lại, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán còn 20.690 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm 390 đồng/lít, về mức 20.870 đồng/lít.

Ở kỳ điều hành này, liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập và cũng không chi Quỹ bình ổn đối với hầu hết các loại xăng dầu, trừ trích lập với dầu mazut 300 đồng/lít.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 8 lần tăng, 5 lần giảm.

Nguồn tin: Công thương

ĐỌC THÊM