Để sử dụng Xangdau.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Xangdau.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Hai tập đoàn dầu khí lớn của Canađa cắt giảm chi phí năm 2009

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và giá cả hàng hoá thế giới giảm mạnh, trong đó có giá dầu, là những lý do khiến 2 tập đoàn sản xuất dầu khí EnCana và Petro-Canada (đều của Canađa) quyết định cắt giảm chi phí trong năm 2009. Nguồn tin từ EnCana nói rằng trong quý IV/08, giá dầu "rớt" mạnh và lợi nhuận thu được từ lọc dầu đã làm giảm nguồn thu khoảng 300 triệu CAD từ các hoạt động sản xuất và chế biến dầu khí của công ty ở Canađa.
 
Năm 2008, nguồn tiền vốn hoạt động của EnCana dự kiến ở mức 9,4-9,6 tỷ CAD. Tuy vậy, dòng tiền vốn trong năm 2009 có thể giảm xuống còn khoảng 7,1-8,3 tỷ CAD khi mục tiêu sản xuất dầu khí của công ty được đề ra chỉ ngang bằng với mục tiêu của năm 2008. Với tình hình kinh tế Canađa đang bị suy giảm hiện nay, chương trình vốn của công ty có thể được điều chỉnh lên hay xuống khoảng 500 triệu CAD từ mức vốn hoạt động 6,1 tỷ CAD.
 
Giám đốc điều hành EnCana, Randy Eresman, cho biết những mục tiêu kinh doanh chính của hãng vào thời điểm kinh tế khó khăn hiện nay là phải duy trì được nguồn vốn, tạo ra dòng tiền mặt lớn, thúc đẩy đầu tư vốn và tiếp tục thanh toán khoản tiền lãi đều đặn cho các cổ đông của công ty. Tuy nhiên, EnCana cũng dự báo nguồn vốn hoạt động năm 2009 sẽ vượt các khoản chi phí vốn, dẫn tới việc lưu chuyển tiền mặt tự do đạt khoảng 2-2,7 tỷ CAD, cao hơn mức lãi hàng năm hiện nay là 1,2 tỷ CAD.
 
Trong khi đó, tập đoàn dầu khí Petro Canada cũng đưa ra các kế hoạch giảm bớt chi phí vốn trong năm 2009 xuống còn 4 tỷ CAD để thích ứng với các điều kiện thị trường. Theo ban giám đốc Petro Canada, con số này giảm đáng kể so với nguồn vốn hoạt động 6,1 tỷ CAD của năm 2008. Chương trình vốn năm 2009 gồm 2,1 tỷ CAD dành cho các dự án phát triển, thăm dò dầu khí và 1,3 tỷ CAD để thay thế các nguồn dự trữ ở những khu vực sản xuất chủ yếu.
 
Petro Canađa còn dự định đầu tư 360 triệu CAD để tăng nguồn tài sản hiện có và lợi nhuận của các doanh nghiệp cơ sở. Chủ tịch Petro Canađa, Ron Brenneman, cho hay hãng sẽ đánh giá môi trường kinh doanh và các thị trường tài chính trong năm tới để điều chỉnh các kế hoạch một cách thích hợp. Hiện nay, khả năng tài chính của Petro Canađa vẫn tương đối tốt mặc dù xảy ra sự rối loạn của các thị trường tài chính.
 
 
(ViệtStock)

ĐỌC THÊM